Cục Thú y đề nghị thống nhất tên gọi dịch cúm A/H1N1

Chủ Nhật, 03/05/2009, 11:50
Ngày 1/5, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đã có công văn gửi Cục Báo chí, Bộ Thông tin Truyền thông và các cơ quan báo chí về thống nhất cách gọi tên cúm A/H1N1. Theo Cục Thú y, do hiện nay, nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, các cơ quan báo chí gọi tên dịch cúm A/H1N1 trên người là "cúm lợn" gây hiểu nhầm cho người dân là dịch có nguồn gốc từ lợn.
>> Thịt lợn trong nước "được đà" tăng giá

Đặc biệt, một số nước đã cấm nhập khẩu thịt lợn từ các nước có người bị bệnh và tiêu hủy toàn bộ đàn lợn để phòng chống dịch, nhiều người tiêu dùng cũng tẩy chay thịt lợn, gây ảnh hưởng lớn đến người chăn nuôi.

Thực tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức khẳng định, trên thế giới đến nay chưa có ổ dịch do virus cúm A/H1N1 (chủng biến thể đang gây bệnh cho người) nào được phát hiện trên đàn lợn và cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy, người mắc bệnh cúm A/H1N1 qua con đường thực phẩm hoặc tiếp xúc trực tiếp với lợn.

WHO cũng khuyến cáo các quốc gia không nên giết hủy lợn hàng loạt để phòng chống bệnh.

Và từ ngày 30/4, WHO chính thức gọi tên virus cúm đang gây bệnh cho người hiện nay là cúm A/H1N1 thay vì tên dịch cúm lợn như trước đây. Cục Thú y đề nghị các cơ quan báo chí thống nhất cách gọi tên theo WHO khi đăng tải các thông tin liên quan để tránh ảnh hưởng đến người chăn nuôi lợn

N.Y.
.
.
.