Cửa ngõ miền Tây (Long An): Nhếch nhác trật tự đô thị

Thứ Ba, 25/08/2009, 16:24
Khu vực ngã 3 Gò Đen ngày nay là nơi tiếp giáp giữa 3 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bến Lức gồm các xã Phước Lợi, Mỹ Yên và Long Hiệp. Gò Đen trước kia được xem là thị tứ nằm trên tuyến QL1A - cửa ngõ miền Tây Nam Bộ. Hiện nay Gò Đen được đánh giá là địa bàn phức tạp nhất về TTATGT và TTĐT của huyện Bến Lức. Tình trạng này kéo dài hơn 10 năm qua, gây bức xúc cho người tham gia giao thông và nhức mắt khách thập phương khi đi ngang qua đây.

Vì sao tồn tại kéo dài

Những tác hại đã thấy rõ, nhưng tại sao đến nay tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường ở Gò Đen không được giải quyết?

Để tìm hiểu nguyên nhân chúng tôi đến Gò Đen xác minh. Ông Trần Văn Tươi, Chủ tịch UBND xã Phước Lợi, cho biết, đoạn quốc lộ 1A phía bên phải tính theo chiều TP HCM về miền Tây dài không quá 500m nhưng lại do 3 xã quản lý (Phước Lợi, Mỹ Yên và Long Hiệp). Đây là đoạn đường nạn buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường nặng nề nhất từ trước đến nay.

Trước đây khi giải tỏa để nâng cấp mở rộng tuyến QL1A, Nhà nước đã bồi thường cho tất cả các hộ bị giải tỏa. Khi quốc lộ nâng cấp, đoạn này được tạo vỉa hè khá rộng, sẽ rất thuận lợi cho người đi bộ, nhưng thực tế toàn bộ đoạn vỉa hè này bị chính các hộ đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng trên lấn chiếm toàn bộ để kinh doanh, buôn bán.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, chính quyền các xã đã nhiều lần tổ chức các biện pháp từ tuyên truyền vận động đến xử phạt hành chính nhưng tình trạng nhanh chóng tái diễn sau đó. Ban An toàn giao thông huyện cũng đã vào cuộc, tiến hành họp dân, kẻ vạch sơn quy định mốc giới cho phép bày bán, vừa tạo điều kiện để nhân dân kinh doanh nhưng vẫn còn lối đi cho người đi bộ.

Các hộ đã cam kết hứa hẹn thực hiện đúng quy định nhưng rồi trật tự chỉ được tồn tại trong vòng 1 tuần lễ. Sau đó, tình trạng lấn chiếm lại diễn ra trầm trọng hơn, thậm chí có hộ còn bày biển hiệu, hàng hóa tràn xuống lòng đường…

Cảnh sát giao thông và Quản lý đô thị huyện nhiều lần đưa xe đến thu giữ vật dụng, hàng hóa, nhất là các quầy bày bán rượu để làm cơ sở xử lý người vi phạm. Tuy nhiên, biện pháp này nhanh chóng bị các hộ buôn bán rượu "vô hiệu hóa" bằng cách "chế" quầy bán hàng theo kiểu có bánh xe phía dưới: Khi phát hiện lập lực lượng kiểm tra, các hộ lấn chiếm vỉa hè lập tức kéo quay hàng vào trong nhà thật nhanh để tránh bị thu gom và tránh bị phạt. Sau khi lực lượng rút đi thì các quầy di động lập tức được chủ đưa ra lấn chiếm vỉa hè trở lại để buôn bán.

Thiếu đồng bộ trong khâu kiểm tra xử lý

Khi chúng tôi đặt vấn đề vai trò và trách nhiệm của chính quyền xã thì một cán bộ xã cho biết: Do đoạn lấn chiếm này thuộc trách nhiệm quản lý của 3 xã nên việc giải quyết gặp nhiều khó khăn. Bởi khi xã này đã chấn chỉnh lập lại trật tự thì các hộ buôn bán thuộc địa phương mình so bì vì các hộ giáp ranh không bị xử lý, vẫn lấn chiếm toàn bộ vỉa hè để buôn bán.

Tháng 6-2009, Ban An toàn giao thông huyện Bến Lức chỉ đạo các lực lượng chức năng đến Gò Đen để chấn chỉnh trật tự buôn bán QL1A. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại không cao. Bởi khi lực lượng rút đi thì lập tức tình trạng lấn chiếm tái diễn.

Theo phản ánh của một số quần chúng nhân dân địa phương thì do các hộ bày bán lấn chiếm toàn bộ vỉa hè và tràn luôn xuống lòng đường nên che khuất tầm nhìn đối với tài xế lái xe và cản trở việc lưu thông bình thường đối với các loại phương tiện khi lưu thông ngang qua đây. Đã nhiều vụ tai nạn và va quệt giao thông xảy ra ở đoạn đường này, làm chết và bị thương nhiều người.

Cần xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm

Theo chúng tôi thì tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường ở Gò Đen cần được các ngành, các cấp quan tâm đẩy mạnh hơn nữa bằng các biện pháp hữu hiệu. Trách nhiệm thường xuyên lâu dài thuộc về chính quyền cơ sở, còn CSGT, Quản lý đô thị huyện chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

Vấn đề mấu chốt tồn tại theo chúng tôi chính là sự phối hợp giữa các xã thiếu đồng bộ và thiếu kiên quyết trong khâu xử lý. Chính sự thiếu đồng bộ, mạnh xã nào xã nấy làm, thời gian không khớp nhau, không thường xuyên nên đã tạo sự so bì của người vi phạm. Để khắc phục được điều này, các lực lượng chức năng của huyện và 3 xã cần có sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ và xử lý kiên quyết hơn.

Dù khó khăn nhưng thiết nghĩ việc chấn chỉnh trật tự đô thị ở khu vực Gò Đen cần được quan tâm giải quyết triệt để. Không thể để tình trạng này tiếp tục kéo dài gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và TTATGT. Hãy tạo cho bộ mặt thông thoáng, sạch đẹp, an toàn xứng tầm với vị trí cửa ngõ miền Tây Nam Bộ

Công Xi
.
.
.