Cử tri Hải Phòng bức xúc nhất với vấn nạn ô nhiễm môi trường

Thứ Tư, 08/07/2009, 08:36

Kỳ họp thứ 16 - HĐND TP Hải Phòng khóa 13 dự kiến diễn ra từ ngày 20 đến 22/7. Trước thềm kỳ họp này, nhiều cử tri đã có những ý kiến, kiến nghị thành phố về những vấn đề nổi cộm. Trong đó, bức xúc nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường trong các khu, cụm công nghiệp, các khu dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cộng đồng và sự phát triển bền vững trên địa bàn.

Cực chẳng đã, phải… kiến nghị!

Đó là quan điểm chung của cử tri các quận, huyện: Lê Chân, An Dương, Dương Kinh, Kiến Thụy, An Lão, Thủy Nguyên, Hải An, Kiến An… Bởi lẽ, trên địa bàn các quận, huyện này, tình trạng nhiều doanh nghiệp ở trong và ngoài khu công nghiệp (KCN), quá trình sản xuất kinh doanh đã gây ô nhiễm nghiêm trọng các khu vực dân cư. Đáng nói, tình trạng ô nhiễm này đã được người dân phản ánh tới các cơ quan chức năng nhiều lần, nhưng không rõ vì lý do gì, đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện?

Điển hình là khu vực mương Tây Nam thành phố thuộc địa bàn quận Lê Chân. Tại đây, nước thải của KCN Vĩnh Niệm chưa qua xử lý, xả thẳng ra mương, gây ảnh hưởng đời sống dân sinh cho hàng vạn hộ dân trong khu vực, đặc biệt là cư dân phường Vĩnh Niệm .

Được biết, KCN Vĩnh Niệm đã được đưa vào sử dụng từ lâu, hệ thống xử lý nước thải ở đây cũng đã được đầu tư lớn, nhưng do thiếu đầu mối quản lý nên nảy sinh những bất cập, trong đó có việc hệ thống thoát nước chưa được vận hành đồng bộ, chủ đầu tư cũng chưa bàn giao cho Công ty Thoát nước quản lý (!?).

Ô nhiễm do rác thải ở cảng cá Đồ Sơn (Hải Phòng)

Hay như tại địa bàn huyện An Dương, người dân bức xúc từ lâu về việc một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, như: Công ty May Hồ Gươm, Nhà máy Thép Vạn Lợi… không những xả nước thải có chứa nhiều chất độc hại ra môi trường, mà còn gây ô nhiễm bởi tiếng ồn, bụi và rác thải. Nghiêm trọng nhất là nước thải lại xả trực tiếp ra sông Rế, nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính của thành phố.

Kết quả quan trắc và phân tích môi trường của cơ quan chức năng TP cho hay, một số thông số của mẫu nước thải của Bệnh viện Đa khoa An Dương đã vượt ngưỡng nhiều lần tiêu chuẩn cho phép. Đáng nói, tình trạng này kéo dài đã nhiều năm, nhưng bệnh viện vẫn… chờ Chính phủ đầu tư, nâng cấp để khắc phục (!?). Tương tự, một số nhà máy sản xuất công nghiệp trên địa bàn quận Dương Kinh cũng đã và đang thải chất thải chưa qua xử lý ra nguồn nước chung, làm cho nước kênh Hòa Bình bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng tới cả sông Đa Đô, dòng sông nước ngọt phục vụ đời sống dân sinh lớn nhất ở Hải Phòng.

Căn cứ báo cáo của Sở TN&MT, tới nay sở  chưa cấp phép xả nước thải cho doanh nghiệp nào xả thải ra kênh Hòa Bình và cũng không cấp phép nếu doanh nghiệp không đảm bảo các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Tài nguyên nước. Tuy nhiên, bất biết có được cấp phép hay không, những nhà máy kể trên vẫn ngang nhiên xả nước thải trực tiếp ra cống C1, sau đó qua cống C1 để ra sông Lạch Tray.

Mong những kiến nghị trên sớm được giải quyết

Ô nhiễm môi trường đã trở thành “vấn nạn” ở Hải Phòng, người dân đều thiết tha mong mỏi vấn đề bức xúc - ô nhiễm môi trường được các cấp, ngành, cơ quan, doanh nghiệp quan tâm, nhanh chóng khắc phục.

Được biết vừa qua, đại diện các Ban của HĐND thành phố cũng đã tổ chức tiếp xúc cử tri để giải trình những vấn đề liên quan tới lĩnh vực này. Trước đó, nhiều cuộc "thăm viếng" bất ngờ của các cơ quan chủ quản tại một số điểm "nóng" vềô nhiễm môi trường được cử tri thành phố kiến nghị.

Tuy nhiên, từ việc tiếp cận, xem xét hiện trường, đến kết luận, xử lý… lại là cả một chặng đường dài, vì liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và nhiều thủ tục. Bởi vậy, đòi hỏi phải có tình thần trách nhiệm cao của các cơ quan chủ quản và có liên quan khác, nhất là sự hợp tác từ phía doanh nghiệp. Điều này quả thực, không đơn giản, song đã đến lúc, không thể để tình trạng ô nhiễm như vậy kéo dài.

Thiết nghĩ, việc tuyên truyền, giáo dục là việc làm cần thiết, thường xuyên, nhưng phải đi đôi với tăng cường kiểm tra và xử lý kiên quyết, dứt điểm. Có như vậy mới khắc phục được tình trạng xả thải bừa bãi, mới không tạo tiền lệ xấu cho những vi phạm về sau

Lệ Thu
.
.
.