Công viên Hòa Bình vừa khánh thành đã “tan hoang”

Thứ Tư, 20/10/2010, 15:43
Dù khánh thành chưa lâu nhưng Công viên mang biểu tượng hòa bình đã có dấu hiệu xuống cấp. Các đơn vị thi công đang cố gắng tu sửa nhưng vẫn không lại với “tốc độ” tàn phá của người dân.

Công viên Hòa Bình được xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 282 tỷ đồng, trên diện tích đất 203.431 m2. Với diện tích và những thiết kế xây dựng hoành tránh công viên này đã trở thành công viên lớn nhất Hà Nội thậm chí lớn nhất nước ta nhưng gần đây đang có sự xuống cấp trầm trọng mà nguyên nhân chỉ có thể gói gọn trong cụm từ “ý thức của người dân”.

Vừa khánh thành, Công viên Hoà Bình đã bị quây lem nhem để sửa sang.

Sáng nay, 20/10, đến trước cửa công viên (gần bến xe Nam Thăng Long) chúng tôi không khỏi bàng hoàng với cảnh tượng các hàng quán mọc lên như nấm, người đi xe máy xe đạp phi thẳng lên qua bậc vào bên trong cho dù đã có biển cấm.

Vào sâu bên trong, các bạn trẻ đến tổ chức liên hoan rất đông, xe cộ xếp tràn trên đường. Mặc cho các công nhân đang trồng lại cỏ và bổ sung những cây đã chết, các cô cậu này vẫn điềm nhiên ngồi trên cỏ và xả rác lên đó.

Công nhân đang thay mới các bậc đá bị bong tróc.

Gần đó, rất nhiều công nhân đang tu sửa, làm đẹp công viên. Các công việc như trồng lại cây, thay các bậc đá, nắp thêm các thiết bị chiếu sáng đang được gấp rút hoàn thiện. Một công nhân đang sửa lại các bậc đá cho biết: “Ngay buổi chiều trong ngày khánh thành đã có rất nhiều khách thăm quan, họ đi xe máy cả vào đây làm bong tróc các bậc này, công viên dành cho người đi bộ mà đâu phải cho cả xe máy đâu…”.

Dù các đơn vị thi công đang cố gắng hoàn thiện những hạng mục của mình thầu, nhưng cố gắng bao nhiêu người dân lại không có ý thức bảo vệ chúng. Người dân đã phá bỏ hàng đá do công nhân xếp để chặn xe máy để đi qua, xả rác vô ý thức lên cỏ, nhổ trộm cây và hoa. Buổi tối trong công viên còn có hiện tượng dân đồng tính nam (gay) và người lang thang ngủ lại tại công viên rất mất mỹ quan…

Rác xả vô ý thức trên cỏ.

Ông Hoan và vợ (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) đến tham quan thổ lộ: “Quan sát toàn bộ công viên còn rất nhiều các vật liệu xây dựng, sửa chữa còn ngổn ngang nhưng tổng thể công viên rất đẹp và ý nghĩa. Để xây dựng nên đã khó, duy trì và bảo vệ nó còn khó hơn"

Thanh Hòa
.
.
.