Công ty Cotecsun thua kiện một nông dân

Thứ Tư, 23/04/2008, 08:11

Công ty Cotecsunphải bồi thường hơn 44 triệu đồng vì đã bơm nước gây ra tình trạng ngập úng vườn quất rộng gần 400m2 với mức ngập là 1,2m.

Sáng 21/4, tại TAND TP Hội An - tỉnh Quảng Nam đã diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ án "Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là ông Hồ Văn Chung (Nông dân trồng quất kiểng) ngụ tại số 22/9 Hai Bà Trưng, TP Hội An và bị đơn là Công ty Cotecsun (Đơn vị chủ đầu tư xây dựng công trình Cotec Hoi An Plaza tại địa chỉ 326, Lý Thường Kiệt, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Được biết, vào ngày 13/11/2007, đơn vị thi công Dự án Cotec Hoi An Plaza, Công ty Cotecsun (thuộc COTEC GROUP) đã cố ý bơm nước vào phần đất cạnh vườn quất kiểng của ông Hồ Văn Chung khiến cho phần diện tích gần 400m2 của ông ngập sâu đến 1,2 m. Vụ việc này đã khiến cho hơn 449 cây quất kiểng đang chờ thu hoạch vào dịp Tết Mậu Tý rụng lá, rụng trái và chết. Thiệt hại ước tính khoảng 60 triệu đồng.

Sau nhiều lần hoà giải không thành, vụ kiện đã được TAND thành phố Hội An thụ lý và đưa ra xét xử sơ thẩm.

Kết thúc vụ án, Hội đồng xét xử đã kết luận: Công ty Cotecsun đã cố ý bơm nước vào bất động sản không thuộc quyền sở hữu của mình là vi phạm điều 270 của Bộ Luật Dân sự năm 2005; gây nên tình trạng ngập úng tại vườn quất của ông Hồ Văn Chung.

Với những bằng chứng xác đáng mà phía nguyên đơn đưa ra khi chứng minh được khu vực mà mình đã thuê canh tác hơn 10 năm qua chưa bao giờ bị ngập úng do lũ lụt (ngay cả trong những ngày Hội An - Quảng Nam nói riêng và miền Trung nói chung ngập chìm trong biển nước do trận lụt xảy ra hồi đầu tháng 11/2007 và trận lụt lịch sử năm 1999) việc hư hại của mảnh vườn là do Công ty Cotecsun khi bơm nước trong tầng hầm để xử lý các lỗi kỹ thuật đã gây nên tình trạng ngập úng với mức ngập là 1,2m.

Ngoài ra, khi thiết lập hàng rào cố định phần đất thuộc quyền sở hữu của mình, phía Cotecsun đã chặn đường thoát nước tự nhiên của mảnh vườn mà không thiết lập một một đường thoát nước mới...

Vì vậy, kết thúc phiên sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã buộc Công ty Cotecsun (thuộc COTEC GROUP) phải bồi thường cho ông Hồ Văn Chung số tiền là 44.110.000 đồng, sau khi trừ số lượng cây mà ông Chung cứu được để tiếp tục làm giống...

Thy Ngân
.
.
.