Công trình cầu vượt Gò Dưa, tiền tỷ phơi sương

Thứ Hai, 02/04/2007, 09:23
Công trình cầu vượt Gò Dưa do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, khởi công từ năm 1999, với số vốn đầu tư 189 tỷ đồng. Vậy mà không hiểu tại sao cho đến tận bây giờ cây cầu vẫn chưa thể hoàn thành, gây lãng phí nghiêm trọng…

Đây là một trong những công trình giao thông quan trọng của thành phố, dự kiến hoàn thành sau 36 tháng thi công, sẽ giải quyết ách tắc giao thông khu vực ngã tư Gò Dưa (đường Tô Ngọc Vân và quốc lộ 1A, quận Thủ Đức), đồng thời nối liền với nhiều tuyến giao thông TP Hồ Chí Minh với tỉnh Bình Dương.

Thế nhưng dự án thi công ì ạch, sau nhiều lần gia hạn vẫn chưa hoàn thành được. Năm 2004, công trình được bàn giao lại cho thành phố, đơn vị chủ đầu tư mới là Sở Giao thông công chính thành phố tiếp tục hoàn thành, tuy nhiên từ đó đến nay công trình cầu vượt này vẫn giậm chân tại chỗ.

Khi chúng tôi đến tìm hiểu số phận cây cầu này, phần trên cầu đã hoàn thành cơ bản nhưng phần đường dẫn lên hai đầu cầu gần như cụt, các loại phương tiện cơ giới chưa lưu thông được.

Người dân xung quanh cho biết, suốt trong 2 năm qua, đơn vị thi công chưa giải tỏa xong 70m vành đai đường để dẫn lên cầu. Cũng vì tình trạng thi công dây dưa, không quan tâm đến quyền lợi của dân nên mỗi khi mưa xuống, nước từ trên cầu chảy xuống làm ngập vườn nhà dân phía dưới.

Theo đơn vị giải phóng mặt bằng để thi công cầu vượt này thì hiện còn gần 20 hộ dân vẫn chưa thỏa thuận mức đơn giá đền bù được, đây là một trong những khó khăn khiến đơn vị thi công chưa thể tiếp tục thi công được.

Hàng ngày, cứ đến giờ cao điểm buổi chiều, nút giao thông Gò Dưa lại xảy ra ùn tắc, mặc dù lực lượng CSGT có mặt để điều hòa nhưng lượng phương tiện từ nhiều hướng đổ về quá đông cùng một lúc.

Ách tắc giao thông phía dưới cầu vượt.

Trong khi nhích từng vòng bánh xe chậm chạp với người đi đường, chúng tôi nhìn lên phía công trình cầu vượt trước mặt tuyệt nhiên không một bóng người mà thấy chạnh lòng. Đáng lẽ ra cây cầu vượt này đã được đưa vào hoạt động để giảm áp lực cho toàn nút giao thông, đằng này lại đang để phơi nắng phơi mưa, lãng phí tiền tỷ từ nhiều năm nay.

Mặt khác trần cầu vượt hiện thi công quá thấp so với mặt quốc lộ 1A nên có nhiều trường hợp xe tải, xe container bị đụng trần, không đảm bảo an toàn giao thông

B.D.
.
.
.