Công trình Nhà thi đấu đa năng Quảng Nam: Thi công tốc độ…rùa

Thứ Sáu, 19/10/2007, 08:16
Công trình Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Nam thi công kéo dài trong hơn bảy năm qua làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của 14 hộ dân phường Hoà Hương nằm trong khu qui hoạch giải toả. Nhà cửa của các hộ gia đình nằm trong diện qui hoạch "treo" đều bị xuống cấp, nứt tường, dột nát, song không thể sửa được và tai hoạ sập nhà, chết người vẫn đang lơ lửng.

Một ngày cuối tháng 10, chúng tôi có mặt tại hiện trường thi công công trình Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Nam tại phường Hoà Hương, TP Tam Kỳ. Khu nhà cao tầng xây dựng dở dang, nhiều mảng tường rêu đã mọc bám xanh rì, cốt sắt thòi lòi nham nhở gỉ xỉn đen, đặc biệt là các cửa sổ, cửa ra vào bằng sắt lắp ráp từ lâu song không được sơn phết bảo vệ nên đều han gỉ.

Xung quanh khu nhà cây dại mọc um tùm, hoang vắng đến rợn người… Loanh quanh một hồi chúng tôi mới tìm được căn phòng của ông Nguyễn Húp, Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Quảng Nam.

Thú thật, chúng tôi rất bất ngờ khi bước vào nơi ở rất tạm bợ của một vị giám đốc giữa công trình đang làm dở dang đầy bụi bặm này. Một chiếc giường con, một cái quạt chân đứng, cùng vài thứ đồ đạc linh tinh làm cho chúng tôi liên tưởng đến cảnh sống đầy khó khăn của những giáo viên từ miền xuôi lên trụ bám các vùng núi cao hẻo lánh dạy chữ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Húp phân trần: "Tôi ở tạm như thế này lâu ngày nên cũng quen rồi !". Ông cho biết: Sau khi tỉnh Quảng Nam qui hoạch khu Trung tâm TDTT trên diện tích 16ha tại phường Hoà Hương, vào giữa năm 2000, tiến hành khởi công xây dựng công trình Nhà thi đấu đa năng.

Tổng vốn đầu tư cho dự án 24,5 tỉ đồng, dự kiến công trình đến đầu năm 2004 hoàn thành. Thế như, quá trình thi công đã diễn ra kiểu… rùa, kéo dài mãi đến lúc phần thô gần xong thì ngừng lại. Cách đây khoảng 3 tháng, UBND tỉnh Quảng Nam cho điều chỉnh số vốn đầu tư xây dựng công trình lên xấp xỉ 30 tỉ đồng và việc thi công mới được tiếp tục.

Tuy nhiên, tiến độ thi công cũng rất chậm chạp, mỗi ngày số công nhân của đơn vị thi công có mặt trên công trường xê dịch ở con số từ 4-5 người, cao điểm cũng chỉ có 10 người, nên khó có thể hoàn thành trong năm 2007 như dự kiến.

Cũng theo phản ảnh của ông Húp, do xây dựng công trình Nhà thi đấu đa năng kéo dài nên đã ảnh hưởng không nhỏ cho hoạt động của Trung tâm TDTT tỉnh Quảng Nam. Cơ sở vật chất hoạt động dường như là con số "zê rô" nên lần nào diễn ra giải TDTT của tỉnh nhà, hay Trung ương là cán bộ của Trung tâm phải chạy đôn chạy đáo tìm chỗ ở cho các đoàn vận động viên từ các nơi về; mượn sân, mượn nhà tập của một số đơn vị khác để tổ chức thi đấu, rất tốn kém.

Ví dụ, giải cầu lông thì chạy mượn nhà tập của Công an tỉnh, bóng chuyền mượn của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam… Cũng vì thế nên TDTT tỉnh không có được môn bóng đá trong nhà, bộ môn võ thuật chưa phát huy hết tiềm năng sẵn có…

Công trình Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Nam thi công kéo dài trong hơn bảy năm qua cũng làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của 14 hộ dân phường Hoà Hương nằm trong khu qui hoạch giải toả. Nhà cửa của các hộ gia đình nằm trong diện qui hoạch "treo" đều bị xuống cấp, nứt tường, dột nát, song không thể sửa được và tai hoạ sập nhà, chết người vẫn đang lơ lửng.

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan đến việc thực hiện dự án Nhà thi đấu đa năng có biện pháp thúc đẩy các đơn vị thi công chấm dứt tình trạng thi công… rùa, để hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra, tạo điều kiện giải toả các hộ dân trong khu vực đến nơi ở mới ổn định cuộc sống và đưa phong trào TDTT của địa phương thoát khỏi vòng trì trệ

Long Vân
.
.
.