Công nhân KCN với nỗi lo tai nạn giao thông

Chủ Nhật, 30/07/2006, 08:56
Nhiều công nhân của Công ty Freetrend, TP HCM là nạn nhân của các vụ tai nạn nghiêm trọng ngay trước cửa KCX. Có những vụ công nhân bị hai xe tải, xe trước, xe sau ép chết tại chỗ khi họ qua đường.

Hàng ngày, người đi đường không khỏi lo sợ khi phải chứng kiến cảnh sau giờ tan ca, công nhân KCN Tân Tạo (Bình Chánh, TP HCM) ùa nhau băng qua QL1A giữa 2 làn xe tải lưu thông với tốc độ cao.

Đoạn đường trước KCN này là một trong những điểm nóng về tai nạn giao thông trên tuyến QL1A trong thời gian qua. Gần một năm qua, công trình hầm chui KCN Tân Tạo khởi công, đoạn đường này tiếp tục bị bít kín thêm một đoạn dài bằng tôn, buộc công nhân phải vượt con lươn băng qua đường, đối mặt với tử thần tai nạn.

Trước cổng KCX Linh Trung (Thủ Đức), nguy cơ tai nạn giao thông cũng đe dọa tính mạng công nhân hàng ngày. Giờ tan tầm có khoảng 30 ngàn công nhân làm việc tại KCX này phải băng qua đường. Đây là đoạn quốc lộ có lưu lượng xe đông, nhất là xe tải, xe container chạy với tốc độ cao. Thế nhưng tại nút giao thông này vẫn không có đèn tín hiệu giao thông nào.

Nguy hiểm cho công nhân còn đến từ các chợ cóc ngay trước KCN. Tại đây, các loại hàng hóa rau quả cứ mặc nhiên chiếm lòng đường để bán. Công nhân vào giờ tan tầm đổ xô nhau vào mua, cũng chẳng cần biết nguy hiểm đến từ những chiếc xe tải chạy sát bên hông với tốc độ cao.

Nỗi đau còn đó

Chị Nguyễn Thùy Nga, chuyên trách Công đoàn Công ty Freetrend (thuộc KCX Linh Trung) dẫn chúng tôi đến thăm một nạn nhân của vụ tai nạn giao thông mới xảy ra. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Nhâm, quê ở xã Trung Sơn, Đô Lương, Nghệ An, vừa ra khỏi cổng KCX Linh Trung.

Chị Nhâm đi áp sát lề đường nhưng vẫn bị một xe gắn máy chở 3 lạng lách đâm vào khiến chị bị chấn thương sọ não, bất tỉnh ngay tại chỗ. Không có người thân, chị được người đi đường đưa vào bệnh viện cấp cứu, sau gần một tuần hôn mê chị mới tỉnh lại được.

Ông bố ở quê nghe tin dữ, đau buồn, cố vay mượn 17 triệu đồng vào miền Nam chạy chữa cho con, một khoản tiền mà ông cho biết đến mấy năm sau mới trả đủ. Hiện chị Nhâm vẫn nằm tại nhà trọ, sức khỏe yếu với vết mổ kéo dài hơn nửa vòng đầu. Gia đình chị đang lo sợ: không biết phía công ty có lo được bảo hiểm phần nào cho chị không, khi đối tượng gây ra tai nạn đã bỏ chạy và cũng không thuộc loại tai nạn lao động.

Trước đó, nhiều công nhân của Công ty Freetrend đã là nạn nhân của các vụ tai nạn nghiêm trọng ngay trước cửa KCX. Có những vụ công nhân bị hai xe tải, xe trước, xe sau ép chết tại chỗ khi họ qua đường về nhà trọ. Vụ chị P., công nhân của công ty bị xe tải đụng chết để lại đứa con nhỏ vừa tròn một tháng tuổi…

Chị Nguyễn Thùy Nga còn cho biết thêm, từ năm 2001 đến nay, đã có 10 công nhân tử nạn do xe tải gây ra trên đoạn đường trước và gần KCX, 15 người chấn thương sọ não, và gãy tay, chân thì nhiều vô kể.

Trong khi đó, các dự án công trình xây dựng nhằm điều tiết giao thông tại cổng ra, vào các KCN, KCX trên địa bàn thành phố lại triển khai quá chậm. Chẳng hạn công trình hầm chui vượt xa lộ Trường Sơn trước KCN Linh Trung 1, chủ đầu tư là Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, có mức đầu tư lên 99,33 tỉ đồng, đã hơn nửa năm trôi qua từ ngày thành phố phê duyệt, đến nay vẫn đang ở giai đoạn "lập hồ sơ đấu thầu, giải phóng mặt bằng…".

Công trình hầm chui KCN Tân Tạo có mức đầu tư 27 tỉ đồng do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư, khởi công cuối tháng 11/2005, dự kiến hoàn thành trong 15 tháng. Khi chúng tôi đến tìm hiểu thì hiện công trình này hầu như chưa thi công được gì

Bá Dũng
.
.
.