Về thông tin 7.200 trường hợp có số CMND trùng nhau:

Công nghệ cấp CMND mới sẽ khắc phục hoàn toàn những sai sót

Thứ Bảy, 08/08/2015, 10:41
Theo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại TP HCM có hơn 7.200 trường hợp có số CMND trùng nhau với những rắc rối dở khóc dở cười đã xảy ra với người dân. Để làm rõ vấn đề trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an.

Lỗi của cơ quan Nhà nước, phải khẩn trương khắc phục

“Việc cấp CMND cho công dân được thực hiện theo một quy trình rất nghiêm ngặt của Bộ Công an. Để được cấp CMND, công dân phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định. Và để hạn chế các sai sót, ảnh hưởng đến công dân, Bộ Công an đã có nhiều văn bản, chỉ đạo hướng dẫn các địa phương..., song trên thực tế vẫn xảy ra những trường hợp một người có nhiều số CMND hoặc nhiều người có cùng một số CMND”. Đó là khẳng định của Đại tá Phùng Đức Thắng trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công an nhân dân chiều 7/8.

Đại tá Thắng cho biết, việc cấp trùng số CMND cho công dân, trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan quản lý, cấp, phát CMND, mà trực tiếp là cán bộ làm công tác này ở Công an các địa phương.

Lý giải về hiện tượng 7.200 CMND có số trùng nhau, Đại tá Thắng nêu rõ: Việc cấp CMND triển khai cấp tại TP Hồ Chí Minh được thực hiện theo Quyết định 143 của Thủ tướng Chính phủ là cấp CMND theo phương pháp thủ công, mà đối với phương pháp thủ công, khi cán bộ thao tác dễ dẫn đến cấp nhầm. 

Một nguyên nhân khác là trong quá trình triển khai chia cắt khoảng số cấp CMND cho công dân, Công an các quận, huyện với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội các tỉnh, thành phố có sự sơ suất, cấp nhầm trùng, chồng lấn giữa các đơn trong cùng một tỉnh, thành phố. Về sự việc này, Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ triển khai khắc phục việc cấp trùng CMND. Theo báo cáo của Công an TP Hồ Chí Minh, đến thời điểm này, đã khắc phục tại Công an quận Tân Bình, sửa chữa được 1.000 trường hợp cấp trùng.

Đồng chí Thắng cũng cho biết: Trước đây, cả nước có 37 tỉnh, thành phố, có khoảng số Bộ Công an cho. Khoảng số này sau đó được phân cho 53, tiếp đó đến 63 tỉnh, thành phố… Nguyên nhân dẫn đến sai sót trên là do các địa phương từ những năm 1980 trở về trước thống kê không đầy đủ hoặc chưa đúng quy định của Bộ Công an. Song việc trùng số lớn là không có. 

Quy trình cấp CMND mới sẽ khắc phục được các sai sót.

Qua theo dõi của Bộ Công an thì hiện nay chỉ có sai sót nhiều nhất ở Công an Đồng Nai và Công an Bà Rịa- Vũng Tàu. Bởi khi tách ra, Công an Đồng Nai chưa bàn giao số cho Công an Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì thế, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục cấp theo số mới. Việc cấp số CMND trùng ở TP Hồ Chí Minh cũng một phần liên quan đến việc tách số của Công an Đồng Nai trước đây. 

Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ đề nghị Công an địa phương báo cáo từng trường hợp để xử lý. Về phía Tổng cục Cảnh sát đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương; có giáo trình để tránh việc cấp CMND nhầm lẫn như trên.

Quy trình làm CMND mới sẽ khắc phục các sai sót kể trên

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, quy trình làm CMND mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án sản xuất, cấp quản lý CMND từ năm 2004 đến thời điểm này đã triển khai được 10/16 tỉnh, thành, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Nam Định, Quảng Ninh, Cần Thơ, Tây Ninh và Hải Dương. 

Tính đến ngày 7/8 đã cấp được 1.323.589 CMND cho người dân. CMND 12 số có những ưu điểm vượt trội hơn so với CMND cũ. Một trong số đó là việc đảm bảo mỗi người dân được cấp một số CMND duy nhất, không thay đổi trong suốt cuộc đời, kể cả việc người đó có sự thay đổi về thông tin nhân thân hay thay đổi nơi cư trú. “Đây là ưu điểm vượt trội của CMND mới, khắc phục được tình trạng trùng số như ở trên”- Đại tá Phùng Đức Thắng khẳng định. 

Bởi, thời gian tiến hành các thủ tục để được cấp CMND mới của công dân được thực hiện qua máy móc hiện đại nên việc kê khai, thu nhận thông tin trở nên đơn giản, nhanh chóng. Đối với các trường hợp đã được cấp CMND 12 số khi thực hiện cấp đổi, cấp lại sẽ đơn giản hơn rất nhiều do việc tra cứu được thực hiện trên hệ thống cho kết quả nhanh chóng, chính xác. 

Cùng với việc xây dựng cơ sở dữ liệu về CMND tập trung ở cấp Trung ương, việc xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống nhận dạng vân tay tự động, có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác cấp, quản lý CMND và các hoạt động nghiệp vụ khác, nó cho phép đối sánh, truy nguyên đồng nhất vân tay của người đề nghị cấp CMND với vân tay đã có trong cơ sở dữ liệu. Điều đó góp phần chấm dứt tình trạng một người có nhiều số CMND hoặc nhiều người có cùng một số CMND. 

Mọi nhầm lẫn, gian lận do cố ý hoặc vô ý đều bị phát hiện và xử lý. Đồng thời qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác của cán bộ làm công tác CMND, không thể tùy tiện sửa chữa hồ sơ, cấp số CMND… Mọi thao tác đều phải tuân thủ quy trình và được ghi lại để theo dõi, giám sát và truy cứu trách nhiệm trong trường hợp có sai phạm.

T. Hòa- X. Mai
.
.
.