Công dân các nước ASEAN đi lại trong khối được miễn thị thực đến 14 ngày

Thứ Hai, 11/09/2006, 08:41
Các nước thành viên miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước ASEAN với mục đích thăm viếng, thời hạn lưu trú đến 14 ngày.

Ngày 9/9, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết, hiện nay hiệp định khung ASEAN về miễn thị thực cho các nước thành viên đang trình Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn, để tiến tới áp dụng thống nhất trong khối trong thời gian sớm nhất. Hiệp định khung ASEAN đã được Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm thay mặt Chính phủ ký chính thức vào tháng 7/2006.

Theo hiệp định khung, các nước thành viên miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước ASEAN với mục đích thăm viếng với thời hạn lưu  trú đến 14 ngày. Trong trường hợp nhập cảnh khác với mục đích thăm viếng, hoặc lưu trú với thời hạn quá 14 ngày thì phải xin thị thực hoặc giấy phép lưu trú phù hợp với pháp luật nước đến.

Tuy nhiên, mỗi thành viên có quyền bảo lưu quyền áp dụng quy chế miễn thị thực đối với công dân nước thành viên khác nhập cảnh tạm thời với thời hạn lưu trú trên 14 ngày phù hợp với pháp luật hoặc điều ước/thoả thuận song phương có liên quan.

Hiệp định khung không ảnh hưởng đến việc thực hiện các hiệp định/thoả thuận miễn thị thực song phương hiện hành giữa các nước thành viên. Tuy nhiên, trong trường hợp những quy định của hiệp định hiện hành về miễn thị thực kém ưu đãi hơn quy định của hiệp định khung thì các thành viên hữu quan sẽ đàm phán để sửa đổi, bổ sung những quy định đó cho phù hợp với quy định của hiệp định khung. Mọi tranh chấp liên quan đến việc giải thích và áp dụng hiệp định này sẽ được giải quyết thông qua tư vấn hoặc thương lượng.

Hiện nay, vẫn còn 3 nước là Brunei, Myanmar và Campuchia chưa ký thoả thuận song phương với Việt Nam về miễn thị thực cho công dân mang hộ chiếu phổ thông, do đó Hiệp định khung ASEAN ra đời là cần thiết và thuận lợi cho việc phát triển quan hệ du lịch và giao lưu giữa các nước ASEAN

Thu Phương
.
.
.