Bảo vệ môi trường trên địa bàn Hải Phòng:

Công cụ pháp lý chưa được sử dụng hiệu quả

Thứ Tư, 19/08/2009, 21:02
Trong xu thế phát triển, công tác bảo vệ môi trường ngày càng được người dân thành phố Cảng đặc biệt quan tâm. Ô nhiễm không chỉ gây bức xúc tại các quận nội thành, các huyện vùng sâu, người dân cũng đã có những biểu hiện đấu tranh khá quyết liệt trước các hành vi xâm hại môi trường.

Bảo vệ môi trường trên địa bàn Hải PhòngVà không phải ngẫu nhiên cử tri Hải Phòng kiến nghị nhiều nhất, gay gắt nhất vẫn là vấn đề ô nhiễm môi trường.

Các huyện An Dương, An Lão kể từ khi tự chuyển đổi trở thành vùng sản xuất công nghiệp tập trung thì cũng là lúc phát sinh nhiều bức xúc của người dân vì môi trường bị ô nhiễm.

Tại kỳ họp 16 của HĐND TP khoá 13, cử tri đã kiến nghị thành phố cần có biện pháp chỉ đạo kiểm tra việc xử lý nước thải, không khí, tiếng ồn, rác thải của các doanh nghiệp như: Công ty May Hồ Gươm, Nhà máy Bột giặt Vì Dân của Công ty TNHH Bột giặt và Hóa mỹ phẩm VICO thuộc Công ty Sơn Hải Phòng, Nhà máy Thép Vạn Lợi, Bệnh viện Đa khoa An Dương gây ô nhiễm môi trường…

Sông Đa Độ bị ô nhiễm vì sản xuất công nghiệp.

Quận Dương Kinh mới thành lập vẫn trên nền tảng là vùng nông thôn, chưa tập trung đông dân cư nhưng người dân đã phải gánh chịu những tác động rất xấu đến không khí, nguồn nước do hàng loạt cơ sở sản xuất công nghiệp không chú trọng việc bảo vệ môi trường. Có quá nhiều nhà máy sản xuất công nghiệp tại Dương Kinh đã thải chất thải chưa được xử lý ra nguồn nước chung làm cho nước kênh Hòa Bình bị ô nhiễm ảnh hưởng tới cả sông Đa Độ.

Hay như huyện Thủy Nguyên, nơi có "thị trấn ung thư" Minh Đức, dù đã có những cuộc đại chấn chỉnh trong lĩnh vực quản lý môi trường, song cho đến giờ, nguồn ô nhiễm chỉ giảm được chỗ này thì lại tăng ở chỗ kia...

Kết quả quan trắc và phân tích môi trường của Trung tâm Quan trắc môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đã cho thấy tại Bệnh viện Đa khoa huyện An Dương có dấu hiệu ô nhiễm một số thông số của mẫu nước thải: BOD5 vượt 1,42 lần; COD vượt 2,01 lần; Ni-tơ tổng vượt 1,19 lần; Sunfua vượt 4,04 lần; Phenol vượt 15,68 lần; dầu mỡ vượt 1,34 lần; Nitơ amoniac vượt 2,1 lần; Coliform vượt 260 lần.

Tuy nhiên do Bệnh viện này đã được Chính phủ phê duyệt đưa vào danh mục đầu tư xây dựng nâng cấp, trong đó có hạng mục công trình xử lý rác thải, nước thải. Khi hoàn thành dự án sẽ giải quyết được tình trạng ô nhiễm.

Đối với Nhà máy thép Vạn Lợi: dấu hiệu ô nhiễm tiếng ồn (vượt 1,6 lần), ô nhiễm bụi (vượt 1,6 lần tại khu vực ngoài tường rào phía Bắc khu đất). Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao Thanh tra Sở xử lý nghiêm các vi phạm và thực hiện chương trình giám sát môi trường theo quy định. Đối với Công ty May Hồ Gươm: Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường 35 triệu đồng và tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc việc tuân thủ các quy định về môi trường của công ty.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, chỉ khi nào người dân bức xúc dẫn đến khiếu kiện thì mới thấy xuất hiện các đoàn công tác đến thanh, kiểm tra, lúc đó, mọi việc có vẻ ổn. Nhưng chỉ một thời gian ngắn ngay sau các đoàn công tác ra về, môi trường lại tiếp tục bị ô nhiễm. Rõ ràng là công cụ pháp lý chưa được sử dụng hiệu quả để răn đe không tái diễn hành vi gây ô nhiễm môi trường

Lê Minh Triết
.
.
.