Công bố báo cáo tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu và thay đổi trong nông thôn Việt Nam

Thứ Năm, 06/08/2015, 08:47
Ngày 5/8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đã công bố báo cáo “Tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu và thay đổi trong nông thôn Việt Nam: Sự trỗi dậy của con rồng mới mới nổi” nhằm công bố những kết quả nghiên cứu, trình bày những phát hiện chính và đề xuất kiến nghị của báo cáo.

TS Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng CIEM cho biết, kết quả của cuộc điều tra này nhằm đưa ra bức tranh tổng thể của nông thôn Việt Nam cũng như tác động về những thay đổi của hộ gia đình và khả năng tiếp cận của các hộ như: nguồn vốn, lao động, đất đai của nông thôn Việt Nam. 

Báo cáo tổng hợp dài 409 trang dựa trên kết quả của 5 vòng điều tra Tiếp cận nguồn lực của hộ gia đình nông thôn Việt Nam (VARHS) được điều tra lặp lại 2 năm một lần, từ năm 2006 đến năm 2014. 

VARHS đã điều tra lặp lại 2.162 hộ gia đình tại 12 tỉnh của Việt Nam gồm: Hà Tây (cũ), Nghệ An, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, ĐắckNông, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Phú Thọ, Quảng Nam và Long An.

Mục tiêu chính của báo cáo VARHS nhằm đưa ra bức tranh toàn diện về tác động của tiếp cận nguồn lực hộ gia đình nông thôn tới thị trường đất đai, lao động và vốn; cũng như tác động của các chính sách đối với tăng trưởng, bất bình đẳng và giảm nghèo ở cấp độ làng xã ở Việt Nam; bao gồm cả việc phân bổ thành quả và mất mát từ tăng trưởng kinh tế.

L.Hiệp
.
.
.