Công bố báo cáo kết quả điều tra hộ gia đình nông thôn Việt Nam năm 2016

Thứ Ba, 07/11/2017, 09:47
Ngày 7-11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển thế giới của Trường Đại học Liên hợp quốc (UNU-WIDER), Viện Khoa học Lao động và xã hội (ILSSA) đã công bố Báo cáo “ Đặc điểm kinh tế nông thôn Việt Nam: Kết quả điều tra hộ gia đình nông thôn Việt Nam năm 2016 tại 12 tỉnh”.

Mẫu báo cáo dựa trên mẫu điều tra gồm 2.669 hộ gia đình tham gia điều tra năm 2016, tại 12 tỉnh gồm Lào Cai, Phú Thọ, Lai Châu, Điện Biên, Nghệ An, Quảng Nam, Khánh Hoà, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Long An…

GS.Finn Tarp- Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển thế giới cho biết, kết quả điều tra phối hợp về đói nghèo và hạnh phúc cho thấy tỷ lệ nghèo đói tăng do thay đổi về cách phân loại trong đó có sự khác biệt tương đối lớn về kết quả giáo dục và y tế giữa các vùng, đặc biệt, Lai Châu và Điện Biên tiếp tục bị tụt hậu; ngoài ra sự chênh lệch giữa các nhóm dân tộc tồn tại dai dẳng; Tuy nhiên, tại các tỉnh điều tra cho thấy có một số cải thiện về điều kiện sống. Chất lượng nhà vệ sinh được nâng lên, việc thu gom rác thải cũng được cải thiện và chuyển từ việc đun củi sang dùng ga để nấu ăn giai đoạn từ 2014-2016.

Toàn cảnh hội thảo.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, các hộ gia đình ở miền núi phía Bắc như Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu vẫn tiếp tục lạc hậu ở một số chỉ tiêu về phúc  lợi. Nông dân ở các tỉnh phía Bắc ít theo xu hướng thương mại hơn các tỉnh phía Nam. 

Để đảm bảo những thành tựu về kinh tế của Việt Nam được phân bổ đồng đều, GS.Finn Tarp cho rằng, các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam cần phải chú trọng hơn nữa việc thu hẹp khoảng cách này trong những năm tới; giải quyết những bất bình đẳng này để đảm bảo rằng nhóm hộ nghèo và dễ bị tổn thương nhất không bị bỏ lại phía sau tiếp tục là những vấn đề trọng tâm

Lưu Hiệp
.
.
.