Còn nhiều vi phạm giao thông ở khu vực ngoại thành Hà Nội

Thứ Ba, 25/02/2014, 10:49
Dễ thấy, tại nhiều tuyến đường thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội như: Sóc Sơn, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Thanh Oai, Ứng Hòa… thời gian gần đây, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vẫn diễn ra khá nhức nhối, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT). Để chấn chỉnh vi phạm, giảm thiểu số vụ TNGT đau lòng xảy ra, cần sự nhập cuộc từ các ngành, các cấp.

Phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định… tiềm ẩn nguy cơ gây mất TTATGT đã và đang là thực trạng báo động trên nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã của các huyện ngoại thành như: Sóc Sơn, Đông Anh, Mỹ Đức, Thanh Oai… ở Hà Nội hiện nay. Nói vậy cũng bởi, trưa 23/2, ghi nhận trên tuyến QL3 - đoạn dẫn qua địa bàn các huyện Đông Anh, Sóc Sơn (Hà Nội), mặc dù tiết trời đổ mưa, song chúng tôi chứng kiến khá nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chở quá số người quy định, mặc áo mưa nhưng không đội mũ bảo hiểm, chở hàng cồng kềnh… lưu thông trên đường.

Không chỉ chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, thời gian qua, tình trạng người điều khiển phương tiện (chủ yếu là môtô) ở khu vực ngoại thành Hà Nội vi phạm lỗi: điều khiển phương tiện quá tốc độ quy định, lấn làn đường diễn ra khá tràn lan. Có đi, có trực tiếp quan sát thực tế tại tuyến QL21B - đoạn dẫn qua địa bàn các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức (Hà Nội) mới thấy được hết những bức xúc và những nguy cơ tai nạn cận kề. Theo chân Tổ TTKSGT của Đội CSGT số 10, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) tuần lưu trên tuyến QL21B đoạn qua địa phận huyện Ứng Hòa (Hà Nội), đập vào mắt chúng tôi là cảnh nhiều trường hợp người điều khiển môtô phóng nhanh vượt ẩu trên tuyến đường. Các trường hợp này nhanh chóng bị Tổ TTKSGT của Đội CSGT số 10 phát hiện, xử lý kịp thời.

Trong quá trình ghi nhận thực tế, cũng như theo chân lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát trên một số tuyến đường ngoại thành Hà Nội, chúng tôi đều thấy rằng, khi bị lực lượng chức năng phát hiện xử lý, người điều khiển phương tiện vi phạm đều nại ra ngàn lẻ lý do đại loại như: không để ý tốc độ, không để ý làn đường, vì đoạn đường đi ngắn nên “quên” mang theo mũ bảo hiểm v.v... Đơn cử như trường hợp của anh Nguyễn Văn Lâu, ở Đội Cung (Hà Nội). Trước đó, khi điều khiển xe môtô mang BKS 29F1-155xx đi đến Km 20+800 thuộc xã Quảng Phú Cầu – huyện Ứng Hòa (Hà Nội), do chạy quá tốc độ cho phép từ 5-10km/h, anh Lâu đã bị Tổ công tác dừng xe, lập biên bản xử lý. Khi được hỏi: vì sao lại đi quá tốc độ, gây mất TTATGT? Anh Lâu gãi đầu cho hay: Vì tớ không để ý tới đồng hồ kilômét…(!). 

Lực lượng CSGT tăng cường xử lý vi phạm TTATGT tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội).

Trao đổi với PV Báo CAND về vấn đề này, Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) cho biết, thời gian qua, đơn vị thường xuyên thành lập các tổ công tác phối hợp với Công an các huyện: Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa… tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình TTATGT tại các địa bàn ngoại thành Hà Nội. Chỉ tính riêng từ ngày 28/1 đến trung tuần tháng 2/2014, qua tuần tra kiểm soát, đơn vị đã lập biên bản xử lý hơn 176 trường hợp vi phạm TTATGT. Đáng chú ý, trong số này chiếm đa phần các trường hợp vi phạm là môtô. Với 64 trường hợp đi quá tốc độ, trên 60 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đại úy Lê Bá Vương, Đội phó Đội CSGT – Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an huyện Phú Xuyên (Công an TP Hà Nội) tỏ ra lo ngại trước những diễn tiến khó lường về các vi phạm TTATGT trên địa bàn. Theo Đại úy Lê Bá Vương, thời gian qua, Đội đã thường xuyên phổ biến tuyên truyền kiến thức pháp luật, tăng cường TTKS xử lý vi phạm, song tình hình TTATGT vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ… là những lỗi vi phạm chủ yếu gây ra số vụ tai nạn đau lòng trên. Nói về nguyên nhân khiến các vi phạm chưa được ngăn chặn triệt để, Đại úy Lê Bá Vương cho hay, căn nguyên cũng bởi, một bộ phận người dân thiếu ý thức. Đồng quan điểm trên, Trung tá Bùi Văn Tiến cũng cho rằng, lực lượng mỏng, trong khi đó “quan hệ làng xã, họ hàng” ở một số nơi đã hạn chế sự nhập cuộc của lực lượng Công an xã, khiến nhiều vi phạm về TTATGT còn “nhờn” luật.

Theo Trung tá Bùi Văn Tiến, Đại úy Lê Bá Vương, cũng như đại diện một số đơn vị Công an các huyện ngoại thành Hà Nội, để chấn chỉnh các vi phạm Luật Giao thông đường bộ đang có chiều hướng diễn biến phức tạp như hiện nay ở khu vực ngoại thành, hơn lúc nào hết, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chính quyền địa phương cũng cần nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục đối với người dân trong việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo hạnh phúc cho gia đình, bản thân và toàn xã hội

Hạ Tuyết
.
.
.