Con đường đến danh hiệu thủ khoa của hai học sinh trường làng

Chủ Nhật, 28/07/2013, 03:58
Tính tới thời điểm này, Trường THPT Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội đã có đến 2 thủ khoa. Cùng sinh ra trong những gia đình thuần nông, cùng học chung lớp 12A1, Hướng và Hường đều đậu thủ khoa Học viện Bưu chính viễn thông và Học viện Tài chính.

Thủ khoa Hường “còi”

Đến đầu làng Xuân Canh, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, Hà Nội, chúng tôi loay hoay hỏi đến nhà cô bé Đào Thu Hường, thủ khoa Học viện Tài chính. Không để chúng tôi đợi lâu, những đứa trẻ tíu tít dẫn chúng tôi đi, đứa thì chạy thật nhanh về nhà chị Hường “còi” để báo tin.

Đúng như cái tên gọi thủ khoa Hường “còi”, cô bé đứng trước mặt chúng tôi có vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng rất nhanh nhẹn. Bố mẹ làm ruộng, công việc khá bận rộn với chăn nuôi thêm lợn và gà, 3 chị em Hường đều rất tự giác trong việc học. Đặc biệt, Hường có tính tự lập từ bé. Với thành tích 5 năm liền tiểu học Hường đều đạt học sinh xuất sắc, bố mẹ Hường đã đăng kí cho Hường thi lên Trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, ngôi trường hội tụ rất nhiều bạn học sinh giỏi của huyện Đông Anh. Trường cách nhà khá xa, Hường sáng nào cũng phải dậy sớm tự đạp xe ra bến xe buýt để bắt xe đi học, đều đặn cả những ngày mưa, chưa hôm nào Hường nghỉ học. Tính tự lập cũng như tính kỉ luật của Hường được các thầy cô giáo đánh giá rất cao. Hết THCS, Hường về học tại Trường THPT Cổ Loa, gần nhà hơn một chút.

Trong quá trình học tập, Hường luôn đạt thành tích cao. Lớp 9, Hường giành giải 3 môn Văn cấp thành phố. Lớp 12, thi học sinh giỏi Văn, Hường đoạt giải khuyến khích cấp thành phố... Để có được điểm số đáng nể Toán 9, Lý 8,75, Hóa 9,75 điểm, Hường có những phương pháp học tập khá đặc biệt. Nói về phương pháp học tập của mình, Hường tíu tít: “Em may mắn vì được học trong tập thể lớp 12A1, một tập thể đều là những học sinh xuất sắc, em luôn tạo áp lực cho mình. Em cũng rất cố gắng để theo kịp các bạn. Chúng em còn có những thầy cô giáo tâm lý, trong quá trình ôn luyện, các thầy luôn tìm tòi những cách giải hay, những đề thi thử cho chúng em tập luyện”...

Bùi Chí Hướng.
Chàng thủ khoa mồ côi cả cha lẫn mẹ

Cùng lớp với Hường, cậu học sinh Bùi Chí Hướng, thủ khoa Học viện Bưu chính Viễn thông lại không được may mắn như bạn. Bố mẹ mất vì bệnh ung thư, 4 chị em Hướng nương tựa vào bà nội già yếu.

Nhắc lại hoàn cảnh gia đình nhà mình, bà Đặng Thị Tuất (80 tuổi), bà nội Hướng không kìm được nước mắt: “Sau khi bố mẹ mất, 5 bà cháu sống trong ngôi nhà luôn thiếu vắng tiếng cười. Các chị đi làm nuôi em, thay nhau chăm sóc em. Cứ tưởng rằng Hướng sẽ lầm lì, trầm cảm, nhưng thằng bé giỏi lắm, nó vững vàng hơn cả, luôn làm chỗ dựa, động viên cho tôi và các chị nó vượt qua khó khăn”.

Với thành tích học tập xuất sắc, 12 năm liền Hướng luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Xác định thi khối A chỉ là thử sức, không ngờ em lại đỗ thủ khoa với các điểm số cao, Toán 8,5, Lý 9, Hóa 9,5 điểm.

Hướng tâm sự: “Ước mơ từ bé của em là trở thành một bác sĩ giỏi để có thể chữa bệnh nhiều cho nhiều người. Năm nay, em thi cả Trường ĐH Y Hà Nội. Em đang rất mong chờ kết quả từ Đại học Y”.

Đúng như cái tên của em, Bùi Chí Hướng, những quyết tâm phấn đấu của em đã thành hiện thực. Hướng chia sẻ: “Tương lai của em còn gian nan nhiều, em cũng xác định điều đó. Em sẽ vừa học vừa làm để tự lo cho bản thân nhiều hơn, không phụ công bà và bố mẹ. Bố em mong em trở thành một người có chí hướng, mong cho em sau này chọn được hướng đi đúng đắn cho mình để trở thành một người có ích cho xã hội”

Thanh Hòa
.
.
.