6 tháng thực hiện khoán quản tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội):

Coi trọng trông xe, thờ ơ với trật tự đô thị

Chủ Nhật, 19/04/2009, 08:39
Xoá bỏ hoàn toàn các điểm trông giữ xe trái phép, hoạt động trông giữ xe được đưa vào khuôn khổ là hiệu quả dễ nhận thấy của mô hình khoán quản sau 6 tháng triển khai thí điểm tại quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, vẫn còn đó những khiếm khuyết làm hạn chế mô hình đang sắp được nhân rộng trên một số quận nội thành này.

Trước khi thực hiện khoán quản, việc trông giữ xe máy, xe đạp trên địa bàn thành phố nói chung và quận Hoàn Kiếm nói riêng diễn ra rất tuỳ tiện. Một thống kê chưa đầy đủ cho thấy, trước khoán quản, quận Hoàn Kiếm có không dưới 350 điểm trông giữ xe, trong đó, có tới 2/3 số điểm là trái phép, tràn ra cả lòng lề đường. Thành phần trông giữ xe cũng rất đa dạng, phức tạp, từ tổ chức đoàn thể địa phương, doanh nghiệp đến các cơ quan, trường học, bệnh viện và cá nhân.

Nhưng sau khi thực hiện khoán quản, các điểm trông giữ phương tiện trái phép đã hoàn toàn bị xóa bỏ. Hiện tại, quận Hoàn Kiếm chỉ còn 144 điểm trông giữ ôtô, 177 điểm trông giữ xe đạp, xe máy với mức giá được quy định cụ thể, niêm yết rõ ràng. Để tạo điều kiện cho các phương tiện đỗ dừng đúng quy định, UBND quận đã đầu tư kinh phí kẻ lại các điểm hệ thống giao thông tĩnh (sơn màu vàng), xoá vạch sơn tại các điểm không nằm trong quy hoạch. Tính đến nay, quận đã tiến hành xóa bỏ 43 điểm, điều chỉnh 66 điểm và bổ sung 33 điểm phù hợp với tình hình thực tế giao thông.

Sau khi triển khai mô hình khoán quản, UBND TP Hà Nội, Sở GTVT và quận Hoàn Kiếm đã thống nhất gắn doanh nghiệp trông giữ phương tiện với công tác đảm bảo trật tự ATGT đô thị.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn tái diễn. Hàng rong vẫn ngang nhiên hoạt động trên nhiều tuyến phố có mặt các doanh nghiệp tham gia khoán quản. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp này vì mục tiêu kinh tế, chỉ chú trọng đến việc trông xe, thu tiền, mà coi nhẹ việc đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

Để chấn chỉnh hoạt động khoán quản, quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu các lực lượng gồm CSGT, CSTT, Thanh tra GTVT và Công an các phường tổ chức đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tại các điểm khoán quản, qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, tạo thành phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đồng thời, quận Hoàn Kiếm cũng tổ chức ký cam kết với các tổ dân phố, khu dân cư tham gia công tác giữ gìn trật tự ATGT đô thị, duy trì lực lượng liên ngành vận động, xử lý nghiêm các hộ gia đình kinh doanh, buôn bán lấn chiếm hè phố, lòng đường và để phương tiện không đúng nơi quy định (thời gian từ 6h - 22h hằng ngày).

Trong tháng 4 này, liên ngành GTVT và quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức phân chia lại các khu vực giao cho doanh nghiệp, theo hướng mỗi phường chỉ có một doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công. Đồng thời, yêu cầu mỗi doanh nghiệp phải xây dựng một tổ kiểm tra phối hợp với lực lượng liên ngành tham gia dịch vụ công tại các điểm khoán quản.

Cũng trong tháng 4, lực lượng liên ngành tập trung xử lý nghiêm phương tiện dừng, đỗ sai quy định, gây ùn tắc giao thông.

Được biết, hiện tại, các quận khác như Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng đều đã xây dựng xong đề án khoán quản để chuẩn bị triển khai

PV
.
.
.