Hiểm họa tài xế dùng ma túy để chạy tăng ca, tăng chuyến

Thứ Sáu, 24/07/2020, 14:38
Nếu như 6 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm cả 3 tiêu chí thì chỉ 1 tháng sau, tính từ đầu tháng 7 đến nay liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đường bộ thương tâm. Bộ GTVT cho biết, trong thời gian qua, một số lái xe khách, xe tải đường dài có sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện và đã gây ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng

Trả lời về phản ánh của cử tri Bộ GTVT thừa nhận: “Thời gian qua, một số lái xe khách, xe tải đường dài có sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện và đã gây ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng”. Một trong những nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn là do lái xe cố tình sử dụng ma túy để chạy tăng ca, tăng chuyến để tăng thu nhập. 

Nhằm tăng cường bảo đảm ATGT  trong hoạt động vận tải, giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn có nguyên nhân từ lái xe sử dụng ma túy, Bộ GTVT đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. 

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Bộ GTVT ban hành Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Trong đó cũng đã quy định chặt chẽ trách nhiệm của đơn vị vận tải trong việc quản lý, sử dụng lái xe trong quá trình kinh doanh vận tải như: quản lý, kiểm tra sức khỏe định kỳ; theo dõi, giám sát, chấn chỉnh vi phạm của lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và cập nhật thường xuyên quá trình làm việc của lái xe vào lý lịch hành nghề lái xe. Đồng thời, tăng chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, đặc biệt là các trường hợp lái xe sử dụng ma túy. 

Ngoài ra, trên cơ sở các quy định đã ban hành, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tại các địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các Sở GTVT tăng cường kiểm tra tại các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Bên cạnh đó, việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải trên đường cũng được lực lượng CSGT tăng cường đẩy mạnh. Bộ GTVT đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải, Theo đó, lái xe sẽ được quản lý từ lúc bắt đầu tới khi kết thúc hoạt động lái xe kinh doanh vận tải. Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra và chỉ đạo các Sở GTVT tăng cường kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh tại đơn vị vận tải, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm (nếu có).


Phạm Huyền
.
.
.