Có thể tịch thu xe mang biển ngoại giao sử dụng sai quy định

Thứ Ba, 19/07/2011, 08:01
1.200 xe mang biển ngoại giao sử dụng sai quy định có thể bị cấm lưu thông hoặc tịch thu. Biện pháp mạnh tay với những “xe biển ngoại giao do người Việt lái” này của Bộ Tài chính được các bộ ngành ủng hộ.

Bộ Tài chính vừa hoàn tất việc lấy ý kiến các bộ ngành về phương án xử lý đối với hàng nghìn chiếc xe đeo biển ngoại giao đang lưu hành tại Việt Nam. Đa phần các ý kiến gửi về đều đồng ý với cách xử lý của Bộ Tài chính là truy thu thuế đối với xe chuyển nhượng sai quy định căn cứ theo giá trị, trong đó, mức cao nhất là 90%, còn mức thấp nhất là 5%. Bên cạnh thuế nhập khẩu, xe ngoại giao sử dụng sai mục đích còn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (VAT).

Ngoài ra, các cơ quan cũng đề xuất siết chặt quản lý đối với các loại xe ngoại giao khi làm thủ tục lưu hành. Đồng thời, đề xuất sẽ tịch thu xe hoặc cấm lưu thông trên đường đối với những xe ngoại giao sử dụng sai quy định mà không thực hiện nộp thuế.

Dự kiến, sẽ có khoảng 1.200 xe nằm trong diện này. Hiện Bộ Tài chính đang hoàn thành các phương án đề xuất để trình Chính phủ

H.T.
.
.
.