Cơ quan chức năng nói về xưởng gỗ lậu do Báo CAND phát hiện?

Chủ Nhật, 25/03/2007, 14:43

Theo ông Nguyễn Duy Lân, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, Đội Kiểm lâm cơ động có nắm được thông tin về việc vận chuyển gỗ lậu từ các tuyến quốc lộ 14, 19 về địa bàn Pleiku nhưng do không đủ xăng xe để đi tuần nên… “lực bất tòng tâm”.

Ông Nguyễn Duy Lân - Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai: "... Lực bất tòng tâm!"

Ông Nguyễn Duy Lân - Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh Gia Lai cho biết, thời gian gần đây có nghe thông tin phản ánh việc vận chuyển gỗ lậu từ các tuyến quốc lộ 14, 19 về địa bàn Pleiku nhiều nên đã chỉ đạo anh em làm và chú tâm ở "điểm nút" ngã ba Hàm Rồng, nhưng do xăng xe hạn chế nên không kiểm soát hết được.

Kinh phí khoán chỉ quyết toán đủ tiền xăng cho xe ôtô đi tuần tra 25 km/ca trực/ngày, đêm nên anh em không đi tuần tra liên tục được... nhiều lúc thực tế "lực bất tòng tâm".

Ông Lân còn cho biết, điều này cũng đã phản ánh với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phụ trách nông lâm tại cuộc họp sáng 21/3. Mặt khác, có nhiều đường, ngõ ngách để lâm tặc vận chuyển gỗ lậu từ các nơi về Pleiku nên khó phát hiện, muốn xử lý triệt để cần phải đấu tranh ngăn chặn từ gốc (ở rừng) mới có hiệu quả.

Còn sự kiện sáng 19/3, PV Báo CAND và Công an tỉnh Gia Lai phát hiện xưởng gỗ lậu ở Chư Hdrông, thành phố Pleiku với một lượng xe chở gỗ ra vào nhộn nhịp? Ông Lân cho rằng, lúc ấy là thời gian giao ca(?!).

Theo ông Lân, ca trực từ 7h30' ngày 19/3 trở về trước gồm 6 đồng chí Mộc Hà Tư, Đinh Viết Sinh, Nguyễn Bá Bình, Nguyễn Văn Vụ, Trương Thanh Việt và Hồ Văn Ánh. Ca trực tiếp theo từ 7h30' ngày 19/3 về sau do 6 đồng chí gồm: Ma Xuân Thắng, Trương Văn Phú, Võ Văn Dũng, Bùi Đức Vinh, Trần Đình Quy và Võ Trần Anh Minh.

Tuy nhiên, hôm ấy anh Minh lái xe xin phép đi đám cưới nên không có người lái xe ôtô đi tuần tra. Anh em trong tổ chỉ đi tuần tra bằng xe máy nên không đến tuyến ngã ba Hàm Rồng. Sau khi có sự yêu cầu phối hợp của cơ quan Công an, lãnh đạo Đội Kiểm lâm cơ động mới cử cán bộ xuống hiện trường... Ông Lân cho rằng việc này cũng không biết đổ lỗi cho ai?

Ông Lê Huy Vinh - Phó Chi cục trưởng QLTT tỉnh Gia Lai: "Sẽ kiểm tra làm rõ những cán bộ của Đội QLTT không làm hết trách nhiệm"

Nhiều người phản ánh thời điểm sáng 19/3, có phát hiện xe ôtô của lực lượng QLTT tuần tra ở địa bàn từ dốc Hàm Rồng về khu vực xưởng gỗ DNTN Hùng Nguyệt, thôn Hàm Rồng, xã Chư Hdrông, thành phố Pleiku?

PV Báo CAND cũng đã giáp mặt với xe ôtô bóng lộn này của QLTT chạy từ hướng Hàm Rồng về đỗ trước cổng một xưởng gỗ bên cạnh DNTN Hùng Nguyệt nhưng không biết khi hàng loạt các xe gỗ chạy từ hướng Hàm Rồng về xưởng đã lọt qua bằng cách nào?

Trả lời câu hỏi của PV Báo CAND, ông Lê Huy Vinh cho rằng chưa phát hiện cụ thể đội QLTT số mấy có mặt ở địa bàn Hàm Rồng lúc ấy, nhưng nghe mô tả của PV có thể là đội QLTT lưu động. Ông Vinh cho biết, Chi cục đã phân cấp, lịch tuần tra địa bàn do các đội tự sắp xếp, Chi cục QLTT tỉnh chỉ kiểm tra nhật ký tuần tra vào dịp hàng quý. Tuy nhiên, ông Vinh cũng cảm ơn PV Báo CAND đã phản ánh, ông sẽ cho kiểm tra lại những ai đã xuất hiện ở khu vực trên trong thời điểm ấy mà không làm hết nhiệm vụ của người cán bộ QLTT?

Thượng tá Trần Xuân Thu - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai: "Cơ quan Công an đang tiến hành điều tra và xử lý nghiêm theo pháp luật"

Theo điều tra ban đầu có khoảng gần 60m3 gỗ tròn (từ nhóm 2 đến nhóm 4) tại xưởng không có giấy tờ và hàng chục mét khối gỗ xẻ đang chờ được làm rõ.

Chiều 21/3, cơ quan Công an phối hợp cùng lực lượng Kiểm lâm tiếp tục tiến hành kiểm tra tại một số kho gỗ trong xưởng để làm rõ thêm những vấn đề liên quan. Hiện Cơ quan CSĐT đang tạm giữ các đối tượng: Bùi Văn Hùng (Giám đốc DNTN Hùng Nguyệt) cùng hai bảo vệ là Hà Văn Mẫn và Nguyễn Văn Cường để điều tra làm rõ.

Chiều 21/3, Thượng tá Trần Xuân Thu - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai cho biết, cơ quan CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án, đang tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo pháp luật. Vụ việc trên cũng đã báo cáo với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh...

Ngọc Như
.
.
.