Cơ quan chức năng làm ngơ với “trông xe tự phát”?

Chủ Nhật, 17/02/2013, 14:28
Đến hẹn lại lên, vào thời điểm đầu xuân, dịch vụ trông giữ xe lại bị thả nổi. Đặc biệt, năm nay, mặc cho các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều quy định, chế tài nhằm chấn chỉnh, xử lý các vi phạm, thế nhưng dường như không đủ sức răn đe, các vi phạm về trông giữ xe vẫn tái diễn. Còn người dân thì lĩnh đủ.

Thỏa sức “chặt chém”

Theo phản ánh của độc giả Báo CAND về tình trạng trông giữ xe “chặt chém” tại khu vực Phủ Tây Hồ (phường Quảng An, quận Tây Hồ), 13h mùng 5 tháng Giêng (tức ngày 14/2), chúng tôi đã có mặt ở đây để ghi nhận thực tế. Đường dẫn vào khu hành hương lúc này, các phương tiện qua lại như nêm.

Theo ông Trương Tín Hồi, Phó trưởng Ban Quản lý di tích Phủ Tây Hồ thì trong 4 ngày Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, bình quân mỗi ngày có khoảng 6 ngàn lượt du khách đến hành hương, dâng lễ cầu may dịp đầu xuân. Có lẽ vì thế mà tại bãi trông giữ xe bên ngoài vào thời điểm chúng tôi có mặt đã đông kín phương tiện gửi. Nhẩm tính cũng đến hàng trăm chiếc ôtô, xe máy các loại. Và sẽ không có gì đáng bàn, nếu dịch vụ trông giữ xe ở đây không ngang nhiên “móc túi” người dân.

Bãi trông giữ xe “chặt chém” tại Phủ Tây Hồ.

Dù trên tấm vé gửi xe do Cục Thuế TP Hà Nội – Tổng cục Thuế phát hành ấn định giá 2.000đ/xe máy/lượt, thế nhưng tôi cũng như nhiều khách hành hương khác đến đây đều bị “chém đẹp” tới 10.000đ/xe máy/lượt. Khi thắc mắc về giá trông giữ xe trên giời trên, lập tức, chúng tôi nhận ngay câu trả lời từ nhân viên thu tiền: “Giá ngày Tết…!” (?!).

Không chỉ ở Phủ Tây Hồ, cũng trong chiều mùng 5 Tết (tức 14/2), tại khu vực chùa Trấn Quốc (phường Yên Phụ), nơi mà mấy ngày nay, có hàng ngàn lượt khách hành hương trong và ngoài nước đến, chúng tôi cũng chứng kiến hình ảnh tương tự. Vỉa hè, khu vực vườn hoa nằm kế cận ngôi chùa đã biến thành các bãi trông giữ xe tự phát. Nhiều người đã ra đây giành cho mình một khoảng trống để căng dây, phát vé trông giữ xe và thu tiền. Số tiền trông giữ xe ở đây không chỉ dừng ở 10 ngàn đồng/xe máy/lượt mà còn nâng lên 20 ngàn đồng/xe máy/lượt.

Nhìn vào lượng xe được gửi tại các bãi trông giữ xe tự phát quanh khu vực Phủ Tây Hồ, chùa Trấn Quốc, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, tổ Đình Phúc Khánh v.v... và mức giá mà chủ bãi xe “chém” từ 10 ngàn đến 20 ngàn đồng/xe máy/lượt và từ 50 ngàn đến 100 ngàn đồng/xe ôtô/lượt trong mấy ngày qua, ta không khỏi lo ngại bởi, nhẩm tính, ngân sách Nhà nước đã bị thất thu một lượng tiền lớn. Còn người dân thì bức xúc. Câu hỏi đặt ra, phải chăng, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng bất lực, làm ngơ trước tình trạng “chặt chém” trên?

Coi chừng “tiền mất tật mang”

Bãi trông giữ xe tự phát cũng đồng nghĩa với việc, sự mất an toàn luôn thường trực. Chỉ cần dạo quanh các điểm đền chùa, lễ hội, nhìn những bãi trông giữ xe tự phát, căng dây qua loa không đúng quy định để hoạt động, chúng tôi thấy giật mình. Bởi, khi phát sinh sự cố - mất cắp phương tiện, phụ tùng phương tiện, chắc chắn người chịu thiệt vẫn là khách hàng. Nói vậy lẽ vì, trở lại bãi trông giữ xe tự phát ở khu vực trước cổng chùa Trấn Quốc, chúng tôi được hay, ngoài việc lấn chiếm vỉa hè, vườn hoa, chia ô, cắt cử 2-3 người đứng trông ra… dịch vụ trông giữ xe ở đây không hề có bất cứ một sự đảm bảo nào cả.

Trên tấm vé mà chủ dịch vụ đưa cho khách gửi xe chỉ là một tấm bìa được vẽ loằng ngoằng các con số, còn tất cả dữ liệu về địa chỉ, số điện thoại chủ bãi xe đều không hề có. Thế nên, thử hỏi, khi không may, phương tiện bị mất, quyền lợi của người gửi xe có được giải quyết? Vâng, xin thưa rằng, không! Trên thực tế, thời gian qua, liên quan đến các bãi trông giữ xe tự phát cũng đã có những vụ chủ xe sau khi quay lại bãi xe “ảo” thì thấy xe mình và các nhân viên trông giữ xe đã “không cánh mà bay”.

Khảo sát thực tế tại các bãi trông giữ xe đang bị thả nổi quanh các khu vực có điểm đình, chùa, lễ hội đầu xuân hiện nay, chúng tôi thấy một đặc điểm chung đó là mặc dù theo Điều 15, Nghị định 71/2012 sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố từ 20m2 trở lên làm nơi trông, giữ xe sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng, song, vì siêu lợi nhuận, chủ các bãi trông xe tự phát, trái quy định vẫn hoạt động. Điều này thêm một lần nữa cảnh báo về tình trạng tràn lan bãi trông giữ xe tự phát trên địa bàn thành phố trong thời gian tới – khi mà dịp lễ hội, ngày xuân còn ở phía trước.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc người dân nâng cao nhận thức, không gửi xe tại các bãi trông xe tự phát dạng này để tránh “tiền mất tật mang”, chính quyền địa phương cần vào cuộc ngay. Bởi, không thể có chuyện, vi phạm ngang nhiên tồn tại ở địa bàn mà chính quyền sở tại lại không biết mà phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Về bãi trông giữ xe tự phát “chặt chém” gần chùa Trấn Quốc, sáng 16/2, trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Phan Văn Thưởng – Phó trưởng Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về bãi trông giữ xe trên, Công an phường sẽ cùng lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra. Nếu có vi phạm sẽ chấn chỉnh, xử lý ngay. Cũng theo Trung tá Phan Văn Thưởng, trong mấy ngày qua, lực lượng Công an phường không ngừng cắt cử các tổ công tác cùng lực lượng CSHS Công an TP, Công an quận tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, phòng chống nạn trộm cắp tài sản tại các điểm đình, chùa, lễ hội đóng trên địa bàn… để góp yên bình cho khách hành hương. (T.Huy)

Hoàng Lan
.
.
.