Vụ Công ty Vedan xả chất thải độc hại ra sông Thị Vải (Đồng Nai):

Cơ quan chức năng địa phương "yếu kém về năng lực"

Thứ Sáu, 19/09/2008, 08:46
Trước vụ việc Công ty cổ phần Hữu hạn Vedan Việt Nam xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải, ông Ao Văn Thinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thừa nhận cơ quan chức năng địa phương "yếu kém về năng lực". Ông Thinh cho rằng: "Với hành vi tinh vi của Công ty Vedan, việc phát hiện là rất khó...".

Ngày 18/9, ông Ao Văn Thinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì cuộc họp với các Sở Tài nguyên - Môi trường và Ban Quản lý các khu công nghiệp để nghe báo cáo tình hình ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp. 

Sau buổi họp, ông Ao Văn Thinh đã có những trao đổi thẳng thắn với các cơ quan báo chí quanh vụ việc Công ty cổ phần Hữu hạn Vedan Việt Nam xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải. Trước vụ việc trên, ông Thinh thừa nhận cơ quan chức năng địa phương "yếu kém về năng lực". Ông Thinh cho rằng: "Với hành vi tinh vi của Công ty Vedan, việc phát hiện là rất khó...".

Khi phóng viên đặt vấn đề, tại sao trước đây, năm 2007, sau khi cơ quan chức năng địa phương phát hiện Công ty Vedan vi phạm trong việc xả nước thải chưa đạt chuẩn ra môi trường, nhưng chính quyền vẫn không xử lý mạnh tay?

Ông Thinh cho rằng, khi phát hiện vi phạm vào thời gian trên, Vedan đã khắc phục bằng việc xây dựng bể chứa sinh học; về mặt chấp hành các quy định bảo vệ môi trường, trên "bề nổi" thì Vedan đã tuân thủ các quy định.

Phóng viên lại cho rằng: Tại sao sau khi có bể xử lý sinh học rồi, qua kiểm tra, Vedan vẫn tiếp tục sai phạm?

Ông Thinh cho biết: "Thông tin này chưa được Chi cục Bảo vệ Môi trường báo cáo cụ thể".

Việc ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đổ lỗi cho cơ quan chức năng, nguyên nhân không phát hiện ra những sai phạm Công ty Vedan... là "do yếu kém về năng lực" rõ là kiểu trả lời cho qua chuyện và không tự nhận thấy phần trách nhiệm chính của địa phương mình.

Cũng tại cuộc họp, Ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã đề nghị UBND tỉnh có quyết định ngừng ngay việc thu hút đầu tư tại 16 khu công nghiệp trên địa bàn. Trong đó, có 5 KCN chưa có tuyến thoát nước vào nguồn tiếp nhận và 11 KCN chưa có hệ thống nước thải tập trung. 16 KCN này phải tiến hành xây dựng và khắc phục hệ thống xử lý nước thải sau đó mới tiếp tục để các doanh nghiệp vào đầu tư

PV
.
.
.