Có nên "phong bì" thêm cho giáo viên?

Thứ Tư, 03/12/2008, 11:37
Việc đưa phong bì cho cô giáo chỉ nên là thỉnh thoảng, không phải tháng nào cũng đưa, hoặc cũng có thể quà tặng cô không phải là phong bì, mà là một hiện vật khác, cô có thể dùng được, đó cũng là một cách thể hiện tấm lòng đối với cô giáo.

Báo điện tử Vietnamnet ngày 26/11 có đăng bài viết "Xót con thì phải "phong bì" cho cô giáo?". Bài viết phản ánh hiện tượng các phụ huynh có con là học sinh mẫu giáo hằng tháng thường biếu thêm phong bì cho giáo viên phụ trách lớp con mình, mong muốn con cái mình được cô quan tâm hơn. Bài viết đã phản ánh đúng một hiện tượng xã hội đã và đang xảy ra ở khối mầm non hiện nay.

Hiện tượng phổ biến

Một bà mẹ trẻ có con 5 tuổi đang học mẫu giáo, một hôm đón con về, thấy cu cậu kể bị cô giáo đánh, bà mẹ này đã rất bực tức. Và điều đầu tiên bà mẹ này nghĩ đến là phải "phong bì" cho cô để cô không còn đánh con mình nữa. Trong câu chuyện với đồng nghiệp, chị này cứ thao thao bất tuyệt, không dưới 3 lần nhắc đi nhắc lại: "Mai em đón con em về, em đưa tiền là cô hết đánh con em ngay ấy mà".

Còn ở một trường mầm non tư thục nọ, còn có một hiện tượng lạ: Cùng là các cháu học sinh, cùng là cơ sở vật chất nhưng sự đóng góp tiền học hằng tháng lại khác nhau, có cháu 1 triệu/tháng; có cháu lại 1,5 triệu/tháng. Khi được hỏi về vấn đề này, giáo viên phụ trách cơ sở mầm non trên cho biết, các học sinh đóng nhiều tiền là do bố mẹ các cháu yêu cầu, và như thế các cháu sẽ có chế độ chăm sóc tốt hơn.

Nếu các bậc phụ huynh khác biết được chuyện này, họ sẽ nghĩ sao? Chắc hẳn họ sẽ rất buồn và sẽ không yên tâm khi mà con cái của họ không được chăm sóc chu đáo như các cháu đóng nhiều tiền khác(?!).

Phải công nhận một điều rằng, với đời sống như hiện nay, việc mỗi tháng, mỗi phụ huynh "phong bì" thêm cho cô giáo 50.000 hay 100.000 là không mấy khó khăn, và rất nhiều người suy nghĩ rằng, việc biếu cô thêm "chút ít" hằng tháng mà con cái mình được quan tâm nhiều hơn thì chẳng đáng gì. Và với suy nghĩ ấy, người nọ nhìn người kia rồi làm theo, cứ thế thành phong trào và thành một thể lệ không mấy tốt đẹp.

Lỗi tại ai?

Hiện tượng phong bì hằng tháng cho các cô đang xảy ra khá phổ biến, và phải công nhận một điều rằng, mục đích duy nhất của các phụ huynh là muốn các cô quan tâm đến con mình nhiều hơn. Và chính họ chứ không phải các cô gây ra hiện tượng này. Trong khi đó họ lại là người quay ra phàn nàn điều đó.

Cũng như các bậc phụ huynh khác, làm cha mẹ, ai cũng muốn con mình có được sự chăm sóc tốt nhất, kể cả thời gian ở nhà và thời gian ở trường. Thế nên, nhiều bậc phụ huynh với suy nghĩ ấy, hằng tháng đã đưa biếu thêm phong bì cho cô với mục đích cô quan tâm đến con mình hơn.

Một số phụ huynh khác thì cho rằng, việc đưa phong bì cho cô chỉ là sự chia sẻ với những khó khăn của giáo viên mầm non, vì lương giáo viên thấp… Thực tế không phải vậy. Lương giáo viên mầm non thấp, điều đó ai cũng công nhận. Sự chia sẻ đó hoàn toàn có ý nghĩa, nhưng có thể được thể hiện bằng cách khác, chẳng hạn việc đưa phong bì cho cô chỉ nên là thỉnh thoảng, không phải tháng nào cũng đưa, hoặc cũng có thể quà tặng cô không phải là phong bì, mà là một hiện vật khác, cô có thể dùng được, đó cũng là một cách thể hiện tấm lòng đối với cô giáo.

Thử suy diễn một chút. Một số phụ huynh cho rằng, tháng nào không có phong bì cho cô thì mặt cô giáo kém vui. Thực chất, đúng là cuộc sống với đồng lương ít ỏi, ai cũng phải lo cơm áo gạo tiền, mặt khác, sau cả ngày chăm sóc các cháu, các cô đều mệt nhoài, thử hỏi làm sao mà lúc nào các cô cũng vui tươi được?

Phải công bằng cho trẻ

Đối với các cháu học sinh, các cháu còn ở độ tuổi rất nhỏ, rất hồn nhiên, rất vui tươi và ngây thơ. Tuy nhiên, ở lứa tuổi như các cháu, nếu trong cùng một lớp, cô giáo quý bạn này, không quý mình, các cháu sẽ rất dễ tủi thân.

Thiết nghĩ cần có một sự công bằng, cô quan tâm đều tới các cháu, tránh tình trạng phân biệt. Tuy nhiên, nhà trường cũng có một phần trách nhiệm ở đây. Điều này thuộc về quy định. Mỗi trường cần có quy định đúng đắn về vấn đề này. Để làm được như vậy, nhà trường cần nâng cao đời sống cho giáo viên, mà đối với khối dân lập, điều này là hoàn toàn có thể vì thực tế, số tiền học phí học sinh đóng cho nhà trường đã khá cao, có thể đảm bảo cho giáo viên có một đời sống ổn định, cho các cô yêu trẻ, yêu nghề

Khánh Linh
.
.
.