Cơ hội để “đất Chín rồng” cất cánh

Thứ Bảy, 21/02/2009, 09:04
Chưa khi nào trên địa bàn các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cùng lúc được tập trung nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông nhộn nhịp đến như thế. Cầu dây văng Rạch Miễu vừa hoàn thành, công trình xây dựng cầu Cần Thơ cũng đang ngày đêm thực hiện sứ mệnh nối liền đôi bờ sông Hậu; nhiều tuyến đường được đầu tư xây mới 100% đang dần dần hiện hữu, chuẩn bị cho ngày thông xe... Người dân đang phấn khởi vì thấy được rằng đây là cơ hội hết sức quan trọng để đất Chín rồng phát triển...

Với tư cách chủ đầu tư dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, đường Nam sông Hậu (quy cách quốc lộ) có chiều dài 147km, đi qua các tỉnh, thành: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu; công trình gồm 32 gói thầu. Qua hơn 4 năm thi công, đến nay hầu hết các gói thầu đều thực hiện khá tốt.

Sáng 17/2 vừa qua, chủ đầu tư vui mừng thông báo với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và lãnh đạo một số địa phương thuộc vùng ĐBSCL rằng, đến cuối năm 2009, tuyến giao thông mới này chính thức thông xe.

Tại cuộc họp vào sáng 17/2 vừa qua, Thứ trưởng Thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức chỉ đạo, để đảm bảo thi công đúng tiến độ và đưa công trình vào sử dụng cuối năm, các địa phương phải khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng những nút giao thông quan trọng như cầu Hưng Lợi (Cần Thơ), cầu Cái Trâm, cầu Cái Côn (Sóc Trăng) trước ngày 15/3/2009.

"Địa phương nào không hoàn thành, Bộ sẽ giao lại cho địa phương đó đầu tư bằng ngân sách của mình và chịu trách nhiệm với Thủ tướng Chính phủ" - Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức lưu ý.

Riêng các đề xuất của chủ đầu tư về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án từ 2.767 tỉ đồng lên 3.233 tỉ đồng, Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan xem xét, quyết định trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ GTVT cũng đã làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long về tiến độ thi công dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ qua địa bàn tỉnh. Báo cáo của Ban QLDA1 (PMU1) - đơn vị thực hiện tiểu dự án xây dựng, đến nay dự án đã triển khai thi công 7 gói thầu phần đường. (Riêng 13 cầu trên đoạn này cũng vừa tiến hành mở thầu, chuẩn bị thi công và sẽ hoàn thành vào năm 2010). Tổng giá trị 7 gói thầu phần đường đã triển khai thi công là 842,1 tỷ đồng, tổng giá trị khối lượng đã thực hiện 123,12 tỷ đồng.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ có phạm vi dự án từ Km 2030 + 000 đến Km 2.061 + 151,18, dài 27,2km (trong đó có 7km tuyến tránh thị xã Vĩnh Long từ Km 2.032+000 - Km2.042+000) đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long. 

Bộ GTVT cho biết, trong năm 2009, sẽ tiếp tục khởi công xây dựng nhiều tuyến đường bộ quan trọng tại các tỉnh ĐBSCL. Cụ thể, đoạn Châu Đốc - Tịnh Biên (An Giang, dài 27,3km,) thuộc tuyến N1; đoạn từ Đức Hòa (Long An) đến Chơn Thành (Bình Phước) và Mỹ An - Vàm Cống (Long An, Đồng Tháp) thuộc tuyến N2; đoạn Năm Căn - Đất Mũi (Cà Mau, dài 58,7km) trên tuyến đường Hồ Chí Minh; tuyến hành lang ven biển phía Nam từ cửa khẩu Xà Xía (Kiên Giang) đến Cà Mau. Riêng tuyến nối Cần Thơ - thị xã Vị Thanh (Hậu Giang) dài 47km, vừa được khởi công vào đầu tháng 2-2009 vừa qua.

Cũng trong năm 2009 này, Bộ GTVT phấn đấu khởi công xây dựng đoạn từ Trà Mẹt đến Tập Sơn trên quốc lộ 54 và đoạn từ thị xã Trà Vinh - huyện Duyên Hải trên quốc lộ 53 (đều thuộc Trà Vinh); đoạn từ Cần Thơ đến An Giang (dài 44 km) trên quốc lộ 91…

Đối với Dự án WB5 (dự án nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, giảm các chi phí vận chuyển từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ… góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực vùng biên của các tỉnh ĐBSCL; tổng mức đầu tư khoảng 312 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2013), trong cuộc họp với Ban QLDA phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL WB5 vào chiều 17/2, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cho biết công tác thiết kế kỹ thuật của tuyến quốc lộ 53, 54 và quốc lộ 91 đã được phê duyệt xong; PMU-1 đang xúc tiến thủ tục phối hợp với các địa phương bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng để chuẩn bị các thủ tục cần thiết triển khai giải phóng mặt bằng.

Cũng tại cuộc họp này, Ban Quản lý các dự án đường thủy (PMU-W) cho biết đã hoàn tất các hạng mục thiết kế kỹ thuật nạo vét các kinh như: Tri Tôn - Tám Ngàn (An Giang), kinh Nguyễn Văn Tiếp (Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An), thiết kế hạng mục 13 cầu... và chuẩn bị triển khai chọn các nhà tư vấn cho các công trình.

Tuy nhiên, công tác thiết kế và triển khai thực thi các hạng mục của giai đoạn 1, đặc biệt là hành lang đường thủy quốc gia chưa đạt yêu cầu về tiến độ thực hiện, đã chậm khoảng 8-10 tháng so với kế hoạch được duyệt…

"Những kiến nghị của chủ đầu tư, các địa phương nơi dự án WB5 đi qua sẽ được bộ xem xét kết luận vào trung tuần tháng 3/2009 tới. Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các dự án triển khai trong năm 2009 này" - Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức nói

Thái Bình
.
.
.