Cơ hội cho 3.500 lao động

Thứ Ba, 21/06/2016, 09:03
Năm 2016, sẽ có 3.500 lao động sẽ được sang Hàn Quốc làm việc theo Bản ghi nhớ đặc biệt vừa được Bộ LĐ-TB&XH ký với Bộ Lao động việc làm Hàn Quốc.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), sau một thời gian dài không ký được bản ghi nhớ bình thường với phía Hàn Quốc, vừa qua Bản ghi nhớ đặc biệt đã được phía Việt Nam và Hàn Quốc ký kết. Để ký được thỏa thuận đó, phía Việt Nam đã phải thực hiện rất nhiều yêu cầu.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho thời gian qua không ký được là do rất nhiều lao động hết hạn hợp đồng nhưng không về nước.

Theo thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH đang bàn với Bộ Lao động việc làm Hàn Quốc về cách thức triển khai chương trình mới ký kết này. Năm nay, phía Hàn Quốc sẽ dành cho lao động Việt Nam 3.500 chỉ tiêu trong đó bao gồm những người đã về nước đúng hạn. Bộ LĐ-TB&XH đang bàn với phía Hàn Quốc để thi tiếng Hàn. Một phần để cho 3.500 chỉ tiêu năm nay, nhưng một phần nữa là thi cho chỉ tiêu sang năm 2017.

Sẽ có 3.500 chỉ tiêu lao động được sang Hàn Quốc làm việc từ nay đến cuối năm 2016.

Tuy vậy, chỉ tiêu cho năm 2017 đến nay chưa rõ vì phía Hàn Quốc sẽ phân chỉ tiêu dựa trên đánh giá số lượng lao động bỏ trốn. Nếu không quyết liệt giảm tỷ lệ lao động bỏ trốn thì chỉ tiêu sẽ giảm xuống.

“Nhiều lao động rất mong chờ vào việc ký kết bản ghi nhớ mới vừa ký được do đó, số lượng lao động tham gia học tiếng và thi chắc chắn sẽ rất đông. Sự cạnh tranh sẽ rất lớn. Trong khi đó, phía Hàn Quốc sẽ lấy điểm từ trên xuống do đó sẽ rất nhiều người bị loại. Do vậy người lao động cũng phải cân nhắc để không bị lãng phí tiền, công sức đi học tiếng, rồi thi cử”, ông Quỳnh cho biết.

Liên quan đến lao động bỏ trốn, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, Chính phủ đã đồng ý các địa phương phải quyết liệt vận động người lao động, gia đình họ để người lao động về nước. Nếu địa phương nào có nhiều lao động bỏ hợp đồng, hoặc hết hạn không về nước với tỷ lệ cao thì trong đợt tới sẽ không tuyển lao động ở địa phương đó nữa. Danh sách các huyện có tỷ lệ cao hằng tháng sẽ được Trung tâm lao động ngoài nước thông báo.

“Người lao động phải nắm rõ vấn đề này, bởi nếu bỏ công sức ra học tiếng rồi đi thi nhưng lại rơi vào địa phương có tỷ lệ lao động bỏ trốn cao thì sẽ không được tuyển”, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước thì đây là vấn đề cũng đang được tính đến. Với lượng cử nhân thất nghiệp đang rất cao hiện nay, xuất khẩu lao động cũng là một cách để giải quyết việc làm.

“Những năm gần đây chúng ta cũng đưa được nhiều y tá, điều dưỡng sang Nhật, sang Đức. Bên cạnh đó, nhiều kỹ sư cũng đã được đưa sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Về mặt chủ trương chúng ta cũng đang phấn đấu để làm được việc đó, tăng cường đưa lao động có tay nghề, kỹ thuật cao đi làm việc ở nước ngoài nhưng mới chỉ làm được ít. Trong chương trình đưa thực tập sinh sang Nhật, các doanh nghiệp trong những năm gần đây cũng đã tuyển rất nhiều sinh viên mới ra trường chưa có việc làm đi làm ở Nhật. Số lượng lao động này qua quá trình làm việc ở bên Nhật cũng đã học được rất nhiều”, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết.

Với tình trạng sinh viên tốt nghiệp không có việc làm lớn như hiện nay, Bộ LĐ-TB&XH đang chỉ đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước đưa được nhiều, giải quyết việc làm cho số lượng cử nhân chưa có việc hiện nay. Tuy vậy, vấn đề này đang phát sinh những khó khăn nhất định như: những người này ra nước ngoài làm những nghề mình được học ở trình độ đại học, kỹ sư còn nhiều bất cập.

Ông Quỳnh ví dụ như đi Nhật hay Hàn Quốc, các nước này yêu cầu phải có mấy năm kinh nghiệm, nếu chưa có kinh nghiệm thì cũng không thể sang làm theo trình độ được học. Thêm nữa là lao động Việt Nam ngoại ngữ rất yếu. Ở Dubai, Philippines cho hàng trăm nghìn lao động, Việt Nam cũng cố gắng mở rộng thị trường này nhưng ngoại ngữ của lao động Việt Nam yếu nên số lượng đưa sang được rất ít. Bên cạnh đó còn là việc bằng cấp của chúng ta có được công nhận hay không.

“Việc này chúng tôi đang lập kế hoạch triển khai nên trước mắt là khuyến khích các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều lao động được đào tạo trình độ đại học đưa sang một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc. Cục đang tiếp tục tìm kiếm thị trường để mở rộng chương trình này”, ông Quỳnh nói. 

Phan Hoạt
.
.
.