Có hay không dịch lợn tai xanh ở viện chăn nuôi?

Thứ Hai, 28/04/2008, 08:56
Theo ông Thêm - Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi, sau khi dịch xảy ra, trại lợn Thụy Phương đã phải mất 2 ngày để tiêu độc, khử trùng. Tuy nhiên, để biết chính xác đàn lợn có bị dịch tai xanh hay đó chỉ là virus tồn tại trong cơ thể lợn sau khi tiêm vaccin thì vẫn cần đợi ý kiến của Cục Thú y.

Trao đổi với chúng tôi chiều 25/4, lãnh đạo Viện Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đều khẳng định, kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y TW khẳng định có mẫu dương tính với virus tai xanh.

Ông Trần Trọng Thêm, Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi cho biết, hiện nay tại Trung tâm Nghiên cứu lợn Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) có 1.037 con lợn, trong đó 800 con đã được tiêm vaccin (virus sống) PRRS (tai xanh) từ ngày 22/3.

Theo ông Thêm, sau khi dịch xảy ra, trại lợn Thụy Phương đã phải mất 2 ngày để tiêu độc, khử trùng. Tuy nhiên, để biết chính xác đàn lợn có bị dịch tai xanh hay đó chỉ là virus tồn tại trong cơ thể lợn sau khi tiêm vaccin thì vẫn cần đợi ý kiến của Cục Thú y.

Cả lãnh đạo Viện Chăn nuôi và Trung tâm Nghiên cứu lợn Thụy Phương vẫn khẳng định rằng, virus tìm thấy trong mẫu xét nghiệm là virus có do tiêm vaccin vào lợn (vaccin này thực chất là virus tai xanh có độc lực thấp đã được làm yếu). Họ cũng khẳng định không nhận được bất cứ văn bản nào của Cục Thú y về thông tin virus trên là virus thể độc lực cao đang gây nguy hiểm ở Thanh Hoá.

Điều lạ là đàn lợn trên đã tiêm phòng vaccin tả nhưng vẫn mắc dịch tả. Trả lời cho câu hỏi này, một vị lãnh đạo cho biết là do chất lượng vaccin kém. Trung tâm mua thuốc qua một đại lý của Công ty Thuốc thú y TW ở đường Trường Chinh. Họ cũng không hiểu sao tiêm cho đàn lợn vaccin chủng châu Âu nhưng khi xét nghiệm mẫu lại là virus chủng Trung Quốc(?).

Như vậy, vẫn chưa có kết luận về việc có hay không có dịch tai xanh ở Trung tâm Nghiên cứu lợn Thụy Phương. Ngược lại với những ý kiến trên, cũng trong chiều 25/4, ông Tô Long Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán thú y TW vẫn khẳng định, nếu virus phát hiện được là virus của vaccin thì tại sao chỉ phát hiện được 2 mẫu trong khi toàn đàn lợn đều được tiêm phòng?

Sự việc tưởng chừng như khá đơn giản nhưng cho đến nay, Cục Thú y vẫn chưa thể có kết luận chính thức về vấn đề này. Đây là điều khá bất thường

N.Y.
.
.
.