Có cơ chế đặc thù để người làm khoa học sống tốt hơn

Thứ Năm, 11/11/2010, 15:45
Sáng 10/11, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến lược phát triển KHCN Việt Nam giai đoạn 2001-2010, đánh giá kết quả hoạt động KHCN giai đoạn 2006-2010, phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2011-2015. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong đã tham dự hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, ngành KHCN ở Việt Nam muốn hoàn thành tốt vai trò của mình cần làm tốt 7 vấn đề trọng tâm.

Thứ nhất, cần đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong các doanh nghiệp vì hiện nay số doanh nghiệp ứng dụng KHCN chưa nhiều hoặc ứng dụng nhiều nhưng chưa hiệu quả. Thứ hai, phải có chế độ đặc biệt để những người làm khoa học có điều kiện sống tốt hơn. Thứ ba, phải đổi mới cơ chế tài chính dành cho KHCN, bởi hiện nay ngân sách chi cho KHCN mới đạt gần 0,5% GDP. Thứ tư, phải xác định rõ vị trí của các trung tâm KHCN lớn trên cả nước. Thứ năm, phải phát triển nhân lực cho KHCN đủ về số lượng, mạnh về chất lượng. Thứ sáu, cần quan tâm đặc biệt tới KHCN cho quốc phòng an ninh. Thứ bảy, phải có cơ chế thông tin để mọi người dân được tiếp cận với những vấn đề KHCN của đất nước

Khánh Vy
.
.
.