Có bác sỹ không biết thế nào là bệnh sởi

Thứ Tư, 23/04/2014, 22:39
Sau nhiều ngày cả nước căng thẳng trước dịch sởi, thì ngày 22/4, cả nước đã không xảy trường hợp nào bị tử vong. Tuy số nhập viện mới vẫn xảy ra, song số mắc đã giảm dần trong mấy ngày qua. 42/63 tỉnh ghi nhận dưới 10 trường hợp sốt phát ban nghi sởi nhập viện trong ngày, trong đó nhiều tỉnh không ghi nhận hoặc chỉ ghi nhận 1-2 bệnh nhân nghi sởi mới nhập viện trong ngày; có 13 tỉnh trong ngày không ghi nhận trường hợp mắc sởi mới gồm.

Tại một số bệnh viện (BV) tuyến TW, số bệnh nhân sởi mới nhập viện không tăng so với đầu tháng 4/2014.

Theo Bộ Y tế, tại BV Nhi TW hiện vẫn đang có 253 bệnh nhân, tại BV Bệnh nhiệt đới TW đang điều trị 53 bệnh nhân sởi và số bệnh nhân sởi mới trong ngày 22/4 là 12.

Rõ ràng, với các biện pháp quyết liệt trong cả dự phòng lẫn điều trị, tình hình dịch sởi có xu hướng tạm hạ nhiệt. Điều đó cũng cho thấy, chỉ khi nào Bộ Y tế thật sự “ra tay”, thì dịch bệnh mới có thể được kiểm soát. Việc giảm tải ở BV Nhi TW rất quan trọng để giảm tử vong.

Nhiều trẻ bị sởi rất nặng.

Có một lý do rất đáng để ngành y tế phải lưu tâm về nguyên nhân chuyển tuyến, dẫn đến quá tải ở BV tuyến TW. Đó là trình độ chuyên môn của tuyến dưới chưa đáp ứng yêu cầu. Tại hội nghị tăng cường công tác điều trị bệnh sởi cho các BV ngày 22-4, GS.TS. Nguyễn n Kính, Giám đốc BV bệnh nhiệt đới TW, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã nói: “Có nhiều bác sĩ lâu không học, nên không biết thế nào là bệnh sởi!” Vì thế, Bộ Y tế đã phải rất tốn kém để tổ chức hội nghị phổ biến kinh nghiệm điều trị, nhất là mời đại diện BV Nhi đồng I TP. Hồ Chí Minh ra để truyền kinh nghiệm, khi đây là BV điều trị hơn 1.000 ca sởi, nhưng không có trường hợp tử vong. Thế nhưng, mới nửa chừng cuộc họp buổi sáng, đã có một số nhân viên y tế rời đi và khi giải lao xong, thì một lượng không nhỏ người từ tuyến dưới đi cập nhật thông tin đã “biến mất”.

Tỷ lệ tiêm vét vaccine sởi trên toàn quốc đến 23/4 bình quân đạt 65,25%, tăng 2% so với ngày 21/4. Có 25 tỉnh có tỷ lệ tiêm vét vắc xin sởi đạt tỷ lệ cao trên 70%. Ngày 22/4, cả nước có thêm 46 trường hợp mắc sởi xác định trong số 219 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, nâng số mắc lên 9.692 ca sốt phát ban dạng sởi tại 61/63 tỉnh, thành, trong đó có 25 trường hợp tử vong do sởi trong số 119 trường hợp tử vong liên quan đến sởi.

Bên cạnh ý thức chưa cao đó của một số nhân viên y tế, còn có sự thờ ơ của địa phương với sức khỏe cộng đồng trong việc phòng chống dịch. Bất chấp dư luận đang “sốt xình xịch” vì dịch sởi, khi số tử vong cao bất thường và ngày nào cũng có người mắc mới, thì tỉ lệ tiêm phòng vaccine sởi ở nhiều tỉnh vẫn rất thấp. Đến ngày 23/4, vẫn có 11 tỉnh có tỷ lệ tiêm vét vaccine sởi thấp dưới 50% là: Bình Phước, Long An, Đồng Tháp, Đồng Nai, Cà Mau, Lai Châu, Hòa Bình, Lâm Đồng, An Giang, Bình Dương, Tiền Giang.

Sự quyết liệt của cấp trên có đến đâu, mà không có sự chung tay của cấp dưới, thì việc trẻ mắc mới cũng như tử vong do sởi chắc chắn còn diễn ra. Do đó, vì sức khỏe của người dân, cần có thái độ đối với các địa phương có tỉ lệ tiêm phòng thấp (nếu không vì những lý do đặc biệt), cũng như những BV vi phạm Thông tư phân tuyến của Bộ Y tế khi chuyển những bệnh nhân không thuộc phạm vi của tuyến trên lên

Thanh Hằng
.
.
.