Chuyện y đức trong vụ sản phụ bị "thai lưu" ở Bình Dương

Thứ Hai, 23/10/2006, 13:49
Sốt ruột vì mãi mà vợ vẫn chưa được bác sĩ khám, anh Trung giục vợ vào gặp bác sĩ đúng lúc bác sĩ Trinh cùng 2 nữ hộ sinh đang coi… tivi. Một người cáu gắt: "Đi ra ngoài. Kêu gì mà kêu hoài. Chờ khi nào đau thì vô sinh".

22h40' ngày 13/10, anh Trần Đức Trung và chị Thái Thị Liên đón đứa con mới sinh của mình từ tay các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Nhưng thay bằng những nụ cười, niềm vui khi được đón đứa con trai mà họ mong đợi bấy lâu lại là nỗi đau đớn tột cùng khi biết rằng con anh chị chỉ là một "thai lưu " - nó đã chết ngay trong bụng mẹ khi còn chưa ra đời.

7 tiếng chờ sinh trên… ghế đá

Vợ chồng anh Trung, chị Liên tạm trú tại C273Đ ấp Bình Hòa, xã Bình Nhâm, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Anh thường xuyên chở chị tới Khoa Quản lý sức khỏe sơ sinh kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) của Trung tâm Y tế dự phòng (TTYT DP) huyện Thuận An để thăm khám thai. Theo như tờ phiếu thăm khám của chị Liên cho thấy từ ngày 19/5 tới ngày 13/10, chị Liên đã có 8 lần gặp bác sĩ và tất cả những lần khám này đều làm anh chị rất vui mừng vì thai nhi phát triển bình thường.

Sáng 13/10, anh chị còn tới khám lần cuối cùng và được bác sĩ cho biết thai nhi khỏe mạnh sắp đến ngày sinh. Nhưng mới về nhà chưa nghỉ được bao lâu, thì vợ anh cho biết chị có dấu hiệu sắp sinh. Anh vội vàng chở chị tới Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận An. Tới nơi vào khoảng 13h. Đúng vào giờ nghỉ trưa.

Phần vì lo sợ, phần vì sốt ruột, chị Liên vào phòng trực đánh thức nhân viên dậy xin được khám. Nữ hộ sinh (NHS) khám cho chị Liên xong và nói: "Vô phòng chờ sinh..", sau đó quay trở lại phòng nghỉ trưa để vợ chồng chị tự tìm vào phòng chờ sinh. Khổ nỗi trong phòng chờ sinh có 4 cái giường thì đều đã có người nằm hết. Không có chỗ, vợ chồng anh Trung đành phải ra ghế đá ngồi chờ.

Theo yêu cầu của NHS, chị Liên đi làm xét nghiệm máu và đem kết quả lại nộp cho cô, sau đó lại tiếp tục ngồi ghế đá… chờ. Nhìn thấy bác sĩ Trinh vào làm việc, chị Liên tới gặp và thông báo chị bị ra nhiều huyết mong bác sĩ coi giùm. Nhưng bác sĩ Trinh không hề thăm khám mà chỉ trả lời: "Chuyển dạ là vậy, không có gì đâu". Càng chờ càng sốt ruột, máu càng lúc càng nhiều hơn, anh chị lại tiếp tục báo cho NHS biết. Nhưng câu trả lời vẫn là "Cứ ngồi đó, không sao đâu!".

Suốt buổi chiều, rất nhiều lần anh chị gặp NHS nhưng câu trả lời không hề thay đổi. Đến 18h, sau khi về nhà lấy cơm cho vợ, anh Trung thấy chị Liên vẫn chưa được ai thăm khám thì vô cùng lo lắng, giục chị vào gặp bác sĩ. Lúc này bác sĩ Trinh cùng 2 NHS đang coi… tivi. Một người cáu gắt: "Đi ra ngoài. Kêu gì mà kêu hoài. Chờ khi nào đau thì vô sinh".

Anh Trung thấy vậy bực tức phàn nàn với một hộ lý đang dọn dẹp ngoài hành lang. Chị này mới vô phòng trực "tác động". Được một lát, một NHS kêu chị Liên vào phòng khám với thái độ không lấy gì làm vui vẻ, còn nặng nhẹ vài lời…

Khi vừa khám xong, cảm thấy có sự bất ổn, cô này vội qua phòng trực kêu bác sĩ Trinh lại khám. Bác sĩ Trinh yêu cầu đi siêu âm. Kết quả siêu âm khiến NHS càng sợ hãi, tiếp tục gọi bác sĩ Trinh. Lúc này bác sĩ Trinh kiểm tra thấy tim thai… ngưng. Cuống lên, họ thay cả pin cho máy nghe tim thai nhưng kết quả vẫn vậy. Bác sĩ Trinh vội vã làm giấy chuyển chị Liên sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Mặc dù chị Liên đang trong tình trạng nguy kịch như vậy nhưng bác sĩ Trinh cũng không hề gọi xe cấp cứu hoặc cử người đi theo hộ tống. Việc này đã làm cho anh Trung và chị Liên sau này rất bức xúc vì hành động này đã coi thường sinh mạng của cả 2 mẹ con khi trong đêm tối, trong tình cảnh nguy hiểm với một thai nhi đã ngưng tim trong bụng, anh chị phải chở nhau bằng xe máy vượt quãng đường hàng chục km tới bệnh viện tỉnh. 22h40', chị sinh một bé trai nặng 3kg… nhưng đã chết.

Nguyên nhân chưa xác định?

Cho tới ngày 20/10, câu hỏi "vì sao con tôi chết" của anh Trung vẫn chỉ là một dấu hỏi lớn với nỗi hồ nghi ngờ vực. Trong đó lớn nhất là nghi vấn về sự thiếu trách nhiệm của Bệnh viện Thuận An. 

Hiện chưa có nguyên nhân chính xác từ phía các nhà chuyên môn về cái chết của em bé nhưng theo như khẳng định của bác sĩ Quang, nếu siêu âm hoặc phát hiện kịp thời thì có thể cứu được em bé. Vụ việc này chúng tôi sẽ còn tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Huyền Nga
.
.
.