Chuyện lạ ở Châu Thành, Long An: Muốn bơm nước phải nộp 31,5 triệu đồng

Thứ Ba, 27/06/2006, 08:50
Ngày 20/6, TAND huyện Châu Thành tuyên xử bác đơn bồi kiện của bốn hộ dân ở ấp Đồng Tre, xã An Lục Long, đòi ông Trần Phát Đạt và bà Trần Thị Ưng "đóng góp" 31,5 triệu đồng nếu muốn được bơm nước vào ruộng.

Tòa bác đơn là do bốn nguyên đơn không có quyền sở hữu con kênh Gò Me vì đây là công trình phúc lợi công cộng. Hơn nữa, đất các nguyên đơn đã hiến cho Nhà nước làm kênh nay lại đòi người khác bồi thường nên tòa không thể chấp nhận yêu cầu khởi kiện.

Từ năm 2001 đến nay, vin vào lý do hai hộ ông Đạt và bà Ưng không chịu hiến đất làm kênh Gò Me khiến tuyến kênh phải đi vào đất của bốn hộ là: Trần Văn Đèo, Trần Thị Bích Liên, Trương Đình Rái và Trương Đình Diệu trên 1.000m, vì vậy họ mới làm đơn khởi kiện. Trong khi đó hộ ông Đạt đồng ý hiến 220m nhưng đoàn vận động đòi phải hiến đến 1.300m, dẫn đến không đạt được thỏa thuận giữa đôi bên. Sau khi tuyến kênh hoàn thành, bốn hộ trên đứng ra ngăn cản không cho ông Đạt và em gái là bà Ưng bơm nước từ kênh vào ruộng.

Đã vậy, chính quyền xã An Lục Long lại hậu thuẫn việc này bằng cách để Trưởng ấp Đồng Tre và lực lượng Công an xã đến lập biên bản buộc hộ ông Đạt và bà Ưng ngưng việc bơm nước, đồng thời đặt điều kiện muốn sử dụng nước từ kênh Gò Me phải nộp 25 triệu đồng cho bốn nguyên đơn nói trên. Ngay cả các cơ quan chức năng huyện Châu Thành cũng đồng quan điểm với chính quyền xã An Lục Long.

Sau khi đoàn giám sát HĐND tỉnh đến làm việc chỉ ra việc trên là không đúng pháp luật, song chính quyền địa phương vẫn không lưu tâm đến. Sở dĩ bốn nguyên đơn kiện đòi số tiền cao hơn mức ấn định của chính quyền địa phương là áp theo đơn giá đất vào thời điểm khởi kiện

N.P.
.
.
.