Chuyển đổi mô hình giáo dục trong thế kỷ 21

Thứ Tư, 16/04/2014, 14:53
Tại Hà Nội, Hệ thống giáo dục Vinschool vừa tổ chức Hội thảo Quốc tế “Chuyển đổi mô hình giáo dục trong thế kỉ 21” với sự tham dự của lãnh đạo Bộ GD- ĐT cùng nhiều nhà quản lý, chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước .

Các diễn giả tham gia hội thảo là các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước. Đó là GS. Dennis Shirley; Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Đại học Boston, Mỹ; GS.TS Yosida Kazuhiro, Giám đốc viện Hợp tác quốc tế giáo dục, Đại học Hiroshima, Nhật Bản; GS. Lars Andersson, Giám đốc giáo dục của Học viện Âm nhạc Malmoe, Đại học Lund, Thụy Điển. NGƯT.GS-TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc, thành viên Ban soạn thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015 thuộc Bộ GD&ĐT.

GS. Dennis Shirley; Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Đại học Boston, Mỹ trình bày những kinh nghiệm đổi mới giáo dục.

Đề cập những vấn đề “nóng” trong giáo dục hiện nay như đổi mới phương pháp giáo dục và giáo viên, các chuyên gia đều nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo viên - những người đóng vai trò quyết định vào thành công của việc triển khai các chính sách, chương trình đổi mới giáo dục.

Hội thảo đã đưa ra các đề xuất cụ thể cho Giáo dục Việt Nam, tập trung giải quyết bốn bài toán lớn: Chất lượng giáo viên; Chất lượng chương trình; Định hướng đào tạo; Chất lượng đầu ra. Trong đó, các Giáo sư, chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo viên - những người đóng vai trò quyết định vào thành công của việc triển khai các chính sách, chương trình đổi mới giáo dục.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều nhà quản lý, chuyên gia giáo dục.

Đổi mới giáo dục cần hướng tới nâng cao chất lượng đầu ra, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Đây chính là quá trình chuyển đổi mô hình giáo dục từ tập trung trang bị kiến thức sang tăng cường năng lực tư duy, khả năng tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng tìm kiếm thông tin và giải quyết vấn đề cho người học.

Hội nhập quốc tế là vấn đề mà tất cả các quốc gia phải chú trọng đầu tư vào giáo dục – con đường bền vững nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hoá. Những bài học kinh nghiệm được đúc rút từ Hội thảo không chỉ liên quan tới việc xây dựng chính sách giáo dục vĩ mô mà còn đi sâu vào từng phương pháp dạy học hiệu quả, gắn liền với lợi ích từng học sinh như: Học tiếng Anh để hội nhập quốc tế; Dinh dưỡng học đường và Giáo dục thể chất; Ứng dụng công nghệ trong đổi mới phương pháp giáo dục… Đây cũng là diễn đàn mở, đa chiều, cung cấp thông tin và kinh nghiệm hữu ích từ các chuyên gia cho các bậc phụ huynh cũng như các nhà quản lý giáo dục tại Việt Nam

Nguyễn Thiêm
.
.
.