Chuyển biến địa bàn từ xã hội hóa công tác bảo vệ an ninh trật tự

Thứ Ba, 07/05/2013, 00:11
Là nơi gặp nhau của 7 dòng kênh, “sở hữu” khu vực chợ nổi Ngã Bảy (còn gọi là chợ nổi Phụng Hiệp) từng là trung tâm giao thương hàng hóa của cả miền cực Nam, từ lâu phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đã nổi tiếng qua bản vọng cổ "Tình anh bán chiếu" của cố soạn giả Viễn Châu, giọng ca của NSND Út Trà Ôn. Những năm gần đây, phường Ngã Bẩy là lá Cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc…

76 tuổi vẫn không ngán… tội phạm

Ông Đặng Văn Chiêm ngụ tại khu vực 6, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy là một quần chúng tiêu biểu trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Mặc dù năm nay đã 76 tuổi (ông sinh năm 1937) nhưng rất tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bản thân ông luôn là người gương mẫu, đi đầu trong các mặt công tác ở địa phương.

Người dân ở đây vẫn nói rằng, ông Chiêm tuổi cao nhưng chí khí càng cao, ông không ngán chuyện chi kể cả mấy tay lưu manh, trộm cắp hay hoạt động ở khu vực chợ nổi Ngã Bảy cũ.

Thượng tá Trần Thanh Bình, Phó Trưởng Công an thị xã Ngã Bảy còn bật mí: “Cụ Đặng Văn Chiêm là người rất tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Cụ là người thường xuyên cung cấp tin liên quan đến ANTT cho lực lượng Công an phường. Chỉ tính riêng trong năm 2012, cụ Chiêm cùng một quần chúng khác là ông Trần Hoàng Sáu đã cung cấp hơn 20 nguồn tin có giá trị”.

Ông Trần Hoàng Sáu mà Thượng tá Bình nhắc đến ở trên năm nay 45 tuổi. Ông ngụ tại khu vực I, phường Ngã Bảy. Ngoài việc gương mẫu trong việc vận động gia đình, xóm giềng cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, ông Sáu còn là một người nhiều lần đứng ra hoà giải nhiều vụ việc xích mích, đánh lộn trong đám thanh niên nhậu nhẹt say, gây rối trật tự công cộng.

Cũng theo Thượng tá Bình thì ông Trần Hoàng Sáu là “tai mắt” số 1 của Công an phường. Từ nguồn tin của ông, lực lượng Công an đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Năm 2012, ông Đặng Văn Chiêm và Trần Hoàng Sáu đã được Công an thị xã và UBND phường tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong tố giác tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy đón nhận Cờ thi đua xuất sắc phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2012 của Bộ Công an tặng.

Ngã Bảy - hội tụ sức mạnh quần chúng

Là phường trung tâm của thị xã, phường Ngã Bảy hiện nay có hơn 2.600 hộ, 11.709 nhân khẩu, thành phần dân cư đa dạng, chủ yếu làm nghề kinh doanh buôn bán. Trên địa bàn phường ngoài chợ nổi Ngã Bảy cũ còn có tuyến QL1A đi qua là một trong những nơi buôn bán sầm uất nhất của thị xã Ngã Bảy.

Theo Thượng tá Trần Thanh Bình, Phó trưởng Công an thị xã Ngã Bảy: “Do có vị trí đắc địa nên phường Ngã Bảy thường bị các đối tượng hình sự tập trung, ẩn náu chờ cơ hội để thực hiện hành vi phạm tội, trong thực tế có thời ở đây là điểm nóng về trật tự an toàn xã hội”.

Trước tình hình trên, lực lượng Công an thị xã Ngã Bảy đã dựa vào dân, lấy sức mạnh của nhân dân làm lực lượng nòng cốt để chuyển hóa địa bàn, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Do làm tốt công tác tuyên truyền, có biện pháp đúng, cách làm hay nên chỉ trong một thời gian ngắn, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở phường Ngã Bảy đã được phát động và đẩy mạnh, đem lại hiệu quả thiết thực.

Quần chúng đã cung cấp cho lực lượng Công an gần 50 nguồn tin có giá trị, triệt phá 12 tụ điểm về TNXH, bắt và xử lý 59 đối tượng; gọi hỏi, răn đe 90 đối tượng và công khai danh tính một số đối tượng “cộm cán” để nhân dân giám sát và phòng ngừa.

Điểm nhấn của công tác xã hội hóa nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở phường Ngã Bảy chính là việc lực lượng Công an đã phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT.

CLB “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” (Công an - Tư pháp xã chủ trì); mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH” (Công an - Hội Phụ nữ phường chủ trì) đã thu được hiệu quả tích cực, cảm hoá, giáo dục tiến bộ hơn 12 đối tượng từng lầm lỗi.

Để cảm hóa số đối tượng lầm lỗi, các CLB, ban chủ nhiệm các mô hình tiến hành rà soát các đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật, đề xuất biện pháp quản lý, giáo dục từng đối tượng, giúp đỡ họ bằng cách giới thiệu công ăn việc làm. Nhờ kiên trì tuyên truyền, giáo dục, đến nay đã có hàng chục trường hợp chuyển biến tốt, bỏ thói hư tật xấu, lo làm ăn phụ giúp gia đình.

Anh Phạm Minh Trí - một thanh niên tiến bộ ở phường Ngã Bảy nói: “Lúc trước, em chỉ mải mê chơi bời nay được mấy anh trong câu lạc bộ, Công an phường mời giáo dục, em thấy được lỗi lầm, giờ chỉ lo làm ăn phụ giúp gia đình”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Việt Hùng, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh Hậu Giang nhận xét: “ANTT phường Ngã Bảy đã có chuyển biến mạnh mẽ thông qua việc xã hội hóa công tác giữ gìn ANTT bằng việc duy trì các mô hình, CLB phòng, chống tội phạm và TNXH. Những kết quả đó giúp cho nhân dân và cán bộ phường Ngã Bảy vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2012”

Phi Thế - Ngọc Oanh
.
.
.