Chung quanh vụ tai nạn tại Trà Vinh: Nỗi đau khôn nguôi của 3 gia đình

Thứ Sáu, 15/05/2015, 09:59
Vụ tại nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cầu Ba Si (quốc lộ 53, thuộc ấp Đầu Giồng, xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) vào sáng 7/5 làm 5 người chết, đang gây rất nhiều bức xúc trong dư luận ở Trà Vinh. Khởi tố, bắt tạm giam tài xế gây tai nạn 4 người chết

Đúng 5 ngày sau khi xảy ra tai nạn, sáng 12/5, chị Kim Thị Thanh Xuân (36 tuổi, ngụ ấp Ô KaĐa, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành) đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện. Cả 3 người trong gia đình chị cùng đi trên xe máy BKS 84FC – 4182 đều đã tử vong, gồm chị Xuân, con trai là bé Thạch Kim Sang 3 tháng tuổi và cha ruột là ông Kim Thành Long (60 tuổi).

Nhà ông Kim Thành Long, cha chị Xuân nằm sâu trong con đường đất thuộc ấp Thanh Nguyên A (xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành). Trong lúc người nhà đang cúng tuần cho ông Long và cháu ngoại thì nhận thêm tin dữ, chị Xuân đã qua đời tại bệnh viện. Rạp đám lại được dựng lên đợi đưa tiễn chị. Cả nhà người đứng, người ngồi mỗi góc, ai nấy đau đớn, mắt ướt lệ. Trên bàn thờ, di ảnh hai ông cháu đặt kế nhau trông quá xót xa.

Hiện trường xe ôtô khách BKS 84B - 00253 vượt ẩu gây ra thảm kịch cho 3 gia đình.

Bà Thạch Thị Sa Hoan (56 tuổi, vợ ông Long), nghẹn ngào kể: Hôm nghe Công an xã đến báo tin chồng, cháu và con bà bị tai nạn, chén cơm bà đang cầm trên tay rớt xuống, bà choáng váng ngã quỵ. Bà Hoan có bệnh tim và cao huyết áp, phải uống thuốc hàng ngày. Mọi việc nặng nhẹ trong nhà hầu hết do ông Long đảm đương. Nhà đông con, nhưng chỉ có hơn 4 công ruộng nên cuộc sống thiếu hụt, khó khăn.

Các con ông Long đều đi làm thuê kiếm sống. Chị Xuân thì lập gia đình ra ở riêng. Vợ chồng chị rất nghèo khó, nhà không có đất sản xuất phải đi làm thuê. Bé Sang tử vong là đứa con nhỏ, còn đứa con lớn đang học lớp 1 của chị Xuân giờ đây mồ côi mẹ. Hôm xảy ra tai nạn, ông Long chở con gái đi khám bệnh cho bé Sang. Tiếp chúng tôi, bà Hoan đau đớn thốt lên: “Không biết những ngày tháng sau này của tôi và đứa cháu mồ côi sẽ ra sao…”.

Đau đớn không kém là gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng (37 tuổi, ở ấp Ô Chích A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành). Chị Hằng làm nghề bán cháo trước Bệnh viện Y dược cổ truyền Trà Vinh, cách cầu Ba Si khoảng 500m. Hôm đó, sau khi đi chợ Ba Si mua thịt nấu cháo bán ngày hôm sau, chị Hằng cùng con trai tên Trần Hữu Luân (4 tuổi) thuê ông Võ Quốc Phong (55 tuổi, ngụ ấp Đầu Giồng, xã Phương Thạnh, huyện Càng Long) chạy xe ôm chở về nhà. 

Cháu bé vừa tròn 1 tuổi bên chiếc xe bán cháo của chị Hằng.

Xe vừa lên cầu Ba Si, hướng Càng Long - Trà Vinh thì bị ôtô khách lấn đường càn qua đụng văng vào thành cầu cùng với xe máy của ông Long cầm lái chở con gái và cháu ngoại. Chị Hằng và ông Phong chết tại chỗ, cháu Luân bị chấn thương sọ não, được đưa lên TP Hồ Chí Minh cứu chữa. 

Nhà chị Hằng nằm trong khu vườn vắng vẻ. Tấm di ảnh người phụ nữ trẻ trên bàn thờ cùng tiếng kinh siêu cầu văng vẳng khiến niềm đau của gia đình này như chồng chất thêm. Chồng chị Hằng đi nuôi cháu Luân ở bệnh viện, gửi đứa con nhỏ vừa tròn thôi nôi mồ côi mẹ cho anh Hiếu (em ruột chị Hằng) trông nuôi. Anh Hiếu cho biết: "Vợ chồng chị Hằng có 2 công vườn, thu nhập ít ỏi nên 2 người cần mẫn thức khuya dậy sớm nấu cháo đẩy xe đi bán mỗi đêm".

Ngoài ra, mỗi tháng chị còn nấu cháo hỗ trợ tổ từ thiện của bệnh viện giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Quá đau đớn vì cái chết của chị gái, kéo theo bất hạnh của 2 cháu nhỏ thơ dại, anh Hiếu đề nghị cần phải nghiêm trị những người lái xe không chấp hành luật pháp, thiếu đạo đức nghề nghiệp gây ra nỗi đau cho người khác.

 Tài xế Phạm Văn Phương đang bị tạm giam.

Cùng chịu nỗi đau trong vụ tai nạn, bà Huỳnh Thị Nga (vợ ông Võ Quốc Phong - người chạy xe ôm tử nạn) rất bất bình với hành vi của tài xế. Bà Nga nói: “Nhà ít ruộng, ông Phong tranh thủ chạy xe ôm hàng ngày kiếm thêm tiền lo cho 2 người con trai ăn học. Tui thì bị bệnh đau thần kinh tọa và gai cột sống nên cuộc sống gia đình trông cậy hết vào chồng đang chạy xe ôm”.

Trở lại vụ tai nạn trên cầu Ba Si, xe ôtô khách BKS 84B - 00127 do tài xế Phạm Văn Phương (38 tuổi, ngụ huyện Càng Long) điều khiển từ hướng TP Trà Vinh đi huyện Càng Long, chạy phía sau xe ôtô khách BKS 84B – 00253 do tài xế Trần Bình Thiện (40 tuổi,  ngụ huyện Châu Thành) điều khiển. Cả hai xe đều chạy với tốc độ cao và lấn qua phần đường bên trái, không giữ khoảng cách an toàn. 

Dù quy định đi trên cầu, xe chạy phải giảm tốc độ và không được phép vượt nhưng tài xế Phạm Văn Phương vẫn vượt lên ôtô phía trước, lấn gần hết phần đường bên trái dành cho xe chạy từ chiều ngược lại dẫn đến tông liên tiếp vào xe môtô do ông Long và ông Phong điều khiển, làm 5 người chết, trong đó cháu Sang chỉ mới 3 tháng tuổi.

Tài xế gây tai nạn mong được tha thứ

“Tôi thành thật gởi lời xin lỗi đến tất cả các gia đình nạn nhân, mong họ tha thứ cho tôi. Bản thân tôi đang bị tạm giữ và phải chịu sự trừng trị của pháp luật. Chuyện xảy ra tai nạn là điều không ai mong muốn, lương tâm tôi cắn rứt lắm…

Trong quá trình lưu thông, tôi không có ý định vượt lên trước xe khách của hãng Kim Hoàng mà luôn giữ khoảng cách phía sau. Khi đến cầu Ba Si, tôi giảm tốc độ qua cầu thì phát hiện xe khách phía trước thắng gấp, buộc phải lách sang trái. Chứ tôi hoàn toàn không có ý định vượt qua xe khách của hãng Kim Hoàng, lúc nào cũng chạy phía sau. Từ khi xuất bến cho tới khi xảy ra tai nạn, xe tôi vẫn chạy sau xe Kim Hoàng.

Chỉ vì một sơ xuất chút xíu, mình xử lý không kịp dẫn đến chết chóc nhiều mạng người nên rất đau lòng. Tôi nằm đêm suy nghĩ... Bây giờ tôi chỉ mong sao, người nhà ở bên ngoài cố gắng khắc phục hậu quả, phần nào làm vơi bớt đi sự đau buồn cho những gia đình gặp nạn”, tài xế Phạm Văn Phương – người gây tai nạn mong được gia đình các nạn nhân tha thứ. (Văn Vĩnh)

Phương Bình
.
.
.