Chữa viêm khớp bằng độc dược

Thứ Tư, 23/05/2007, 12:43
Phòng khám của thầy Tuấn không treo biển. Thầy chỉ khám cho nhưng người quen thân tình qua giới thiệu và trong mỗi gói thuốc mà thầy Tuấn bốc cho bệnh nhân có hai loại tân dược được xếp dạng… độc dược là Dexamethason và Diclophenac!.

Không chữa bệnh cho người lạ. Phòng khám của thầy lang Trần Đình Tuấn ở ngõ 12B Lý Nam Đế, Hà Nội cũng không trưng biển. Thầy chỉ nhận chữa bệnh cho những người được người quen giới thiệu,  biết số điện thoại, gọi điện đặt lịch khám trước.

Có lẽ vì úp úp mở mở như thế nên càng có nhiều người bệnh tin vào sự linh nghiệm của những bài thuốc nam mà thầy quảng cáo là có thể chữa được bách bệnh, hiệu nghiệm nhất là bệnh viêm khớp.

Thế nhưng trong thời gian qua, có nhiều bệnh nhân sau khi uống thuốc của ông Tuấn đã xuất hiện các hiện tượng lạ như bồn chồn, đau đầu. Nhiều bệnh nhân đã đến Báo Công an nhân nhân phản ánh những hiện tượng trên.

Hai trong số bệnh nhân có biểu hiện lạ sau khi uống thuốc của thầy lang Tuấn mà chúng tôi có dịp tiếp xúc đều xin được giấu tên. Bà N.T., mắc bệnh viêm đa khớp lâu năm, bà chạy chữa nhiều nơi không khỏi.

Qua giới thiệu của người quen, bà T. tìm đến thầy Tuấn để chữa bệnh. Tiền thuốc mỗi tháng ngốn đến gần 2 triệu đồng, nhưng cứ ngưng uống thuốc của thầy Tuấn, bà lại đau nhức, không chịu nổi.

Còn chị H., 35 tuổi, mắc bệnh hay quên, thầy Tuấn khám và phán bệnh của chị chỉ uống thuốc trong 7 ngày là khỏi hoàn toàn. Thế nhưng, hiện chị đã kiên trì uống thuốc của thầy hơn 3 tháng mà vẫn không thấy bệnh tình giảm đi chút nào.

Trong vai người có bệnh, tôi tìm đến nhà thầy lang Trần Đình Tuấn ở ngõ 12B Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, Hà Nội. Phòng khám của thầy đặt ngay tại phòng khách của gia đình, dán chi chít các loại văn bằng, chứng chỉ, tranh, ảnh của người bệnh mà thầy đã từng chữa khỏi.

Theo quan sát của chúng tôi, ông Tuấn có dáng người tầm thước, dù đã gần 80 tuổi nhưng còn nhanh nhẹn. Chưa vội thăm khám bệnh, thầy liên tục quảng cáo đã từng chữa khỏi cho bệnh nhân...

Day bấm huyệt chừng 10 phút, thầy lang phán tôi bị bệnh viêm khớp và thông báo: "Bệnh của cô trước đây thường kết hợp uống thuốc với châm cứu. Nhưng bây giờ, đã có tuổi, mắt kém nên bỏ qua công đoạn châm cứu, chỉ cần uống thuốc là khỏi, nếu kết hợp cả tập thể dục nữa thì bệnh gì cũng khỏi".

Thầy lang bốc cho tôi thang thuốc có giá 150.000 đồng/gói/ngày và phải uống liên tục trong 2 tháng. Trong quá trình khám cho tôi, thầy lang Tuấn liên tục nhận được điện thoại của bệnh nhân có nhu cầu tới nhờ thầy bắt bệnh.

Chúng tôi đã liên hệ với Sở Y tế Hà Nội để gửi mẫu thuốc đến Trạm Kiểm nghiệm thuốc đông dược nhằm kiểm định chất lượng thuốc của ông Tuấn. Đến chiều 21/5, Trạm kiểm nghiệm đã cho kết luận: Trong mỗi gói thuốc mà thầy lang bốc cho bệnh nhân có hai loại tân dược được xếp dạng độc dược là  Dexamethason và Diclophenac.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh cho biết, Dexamethason là nội tiết tố của tuyến thượng thận, thuộc nhóm corticod. Khi mới dùng thuốc, bệnh nhân sẽ có cảm giác rất hưng phấn, thèm ăn, nhưng một thời gian sau lại có cảm giác lo âu, bồn chồn, huyết áp cao kèm một số tai biến như: Ngăn cản tổng hợp protein từ các acid amin, tăng lượng Nitơ thải qua nước tiểu dẫn đến nhiều tổ chức bị ảnh hưởng; làm nặng thêm bệnh đái tháo đường.

Nếu dùng thuốc trong một thời gian dài, sẽ rối loạn phân bổ mỡ trong cơ thể, mỡ đọng nhiều ở mặt và phần trên của cơ thể; tăng hồng cầu, giảm chức năng của bạch cầu làm teo các hạch; làm giảm sức đề kháng của cơ thể, tăng nguy cơ nhiễm nấm, nhiễm virus, gây kích thích thần kinh trung ương, rối loạn điện giải trong cơ thể.

Đối với trẻ em nếu dùng liều cao, corticod sẽ ức chế tiết hoóc môn tăng trưởng, gây chậm lớn ở trẻ em; trẻ ở tuổi dậy thì sẽ giảm tuyến sinh dục, tuyến giáp.

Đối với người già, sẽ gây xốp xương bởi corticod vừa ức chế tạo xương, vừa hủy xương; gây loét dạ dày tá tràng và làm tăng rối loạn nội tiết như đàn bà mọc râu... Diclophenac là loại thuốc giảm đau, không thuộc nhóm corticod nhưng rất có hại đến dạ dày, thậm chí thủng dạ dày nếu dùng thuốc trong thời gian dài.

Người dân quanh khu vực nhà thầy lang Tuấn khẳng định với chúng tôi,  khách đến phòng khám của thầy lang toàn là bệnh nhân ở xa, còn người dân ở đây chẳng ai biết đến tiếng tăm của thầy. Thuốc nam gì mà toàn tính bằng tiền triệu.

Ngày 22/5, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Cảnh sát khu vực Công an phường Hàng Mã phụ trách địa bàn cho biết: "Công an phường có biết việc ông Tuấn hành nghề bấm huyệt chữa bệnh. Còn việc bốc thuốc, và loại thuốc gì thì chúng tôi không quản lý và cũng không biết được.

Tuy nhiên, việc ông Tuấn phô trương một cách thái quá, treo đầy nhà các loại giấy khen, bằng khen, thư cám ơn của bệnh nhân cũng gây cảm giác không đáng tin cậy".

Làm việc với cán bộ phụ trách thị trường phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nơi ông lang Tuấn đang ở, chúng tôi được biết: năm 2006, ông lang Tuấn đã bị UBND phường Hàng Mã xử phạt hành chính vì không có giấy phép kinh doanh hành nghề khám chữa bệnh bằng đông y.

Ông Tuấn cũng cam kết sẽ không tái phạm. Ông Nguyễn Đình Hàm, cán bộ phụ trách thị trường phường Hàng Mã khẳng định: Ông Tuấn hiện không có giấy phép khám chữa bệnh.

Nếu ông vẫn tiếp tục khám chữa bệnh là chữa chui. Đề nghị các cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm cho kiểm tra làm rõ và xử lý dứt điểm việc khám chữa bệnh của ông Trần Đình Tuấn để tránh cho người bệnh những hậu quả đáng tiếc

Tố Quyên
.
.
.