Chưa triển khai được các quy định mới về quản lý hoạt động vận tải

Thứ Tư, 06/10/2010, 15:01
Tròn 2 tháng sau ngày Thông tư 14 của Bộ GTVT quy định về quản lý hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa bằng ôtô có hiệu lực. Ngày 7 - 8/10 tới, các cơ quan chuyên trách của Bộ GTVT mới tổ chức tập huấn thực hiện các nội dung quy định trong Thông tư hướng dẫn này đến cán bộ chủ chốt các Sở GTVT tỉnh thành và doanh nghiệp bến, doanh nghiệp vận tải… của khu vực phía Nam tại tỉnh Đồng Tháp.

Tại TP HCM, hiện các quy định này vẫn chưa thể triển khai do Sở GTVT cũng đang còn lúng túng, trông chờ vào kết quả sau đợt tập huấn của Bộ GTVT. Không chỉ có vậy, Sở GTVT TP HCM cũng đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi, góp ý của đại diện các doanh nghiệp, đơn vị trong ngành Vận tải. Hiện tại, một loạt các ý kiến của doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đã được Sở GTVT TP HCM ghi nhận, tập hợp để chuẩn bị đề xuất với Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT.

Về phía doanh nghiệp bến xe khách liên tỉnh, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết cũng đã có ý kiến bằng văn bản gửi tới Tổng cục đường bộ. Theo ông Hải, việc trao quyền cho Sở GTVT quản lý biểu đồ chạy xe của từng doanh nghiệp sẽ rất cực cho doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại các bến xe lớn như Bến xe Miền Đông, Miền Tây. Bởi lượng khách đi xe của một doanh nghiệp chạy trên cùng một tuyến các ngày trong tuần sẽ khác nhau. Ngày ít khách hoặc phải đưa xe đi sửa chữa, bão dưỡng, doanh nghiệp muốn rút bớt tài, dồn khách vào đi các chuyến liền kề trước và sau đó sẽ phải chạy tới chạy lui lên Sở GTVT làm thủ tục. Lúc khách tăng đột biến, muốn tăng tài cũng phải làm như vậy thì cơ hội của doanh nghiệp vận tải đã không còn…

Băn khoăn trước quy định một doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh muốn tham gia vào tuyến cố định đã có các doanh nghiệp khác khai thác thì chỉ được chấp thuận khi sản lượng khách vận chuyển của các nhà xe đang tham gia ở tuyến đó phải đạt từ 50% số ghế trở lên, giám đốc một doanh nghiệp vận tải khách tại TP HCM nhận xét: Quy định này có thể làm giảm bớt cạnh tranh giành giật khách của các nhà xe trên tuyến với nhau. Tuy nhiên, khi cho phép một nhóm doanh nghiệp vận tải được mặc nhiên thao túng trên tuyến như vậy sẽ không kích thích được sự cạnh tranh lành mạnh, nhất là về giá vé và đầu tư nâng cấp phương tiện.            

Đại diện cho lực lượng chức năng, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT thành phố cho biết, Thông tư 14 quy định xe khách xuất bến trên sổ nhật trình phải ghi giờ xuất bến thực tế, số lượng khách có mặt trên xe. Trên hành trình nhà xe phải đón thêm khách tại các trạm dừng, sau đó nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện khách đông hơn con số ghi trên sổ nhật trình, khi đó các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường có được xử lý hay không?

Gắn hộp đen cho xe buýt rồi điều phối trên mạng, sẽ hạn chế được tình trạng xe buýt trùng tuyến nối nhau trên đường gây kẹt xe.  Ảnh: Đ.T.

Các quy định mới của Bộ GTVT cũng bắt buộc xe hợp đồng chạy trên lộ trình trên 100km phải có danh sách hành khách; cấm xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch bán vé cho khách hoặc số lượng hành khách có mặt trên xe phải đúng với con số đã ghi trong danh sách… trên thực tế tại TP Hồ Chí Minh, nhiều xe khách hoạt động dạng Open Tour; xe chạy tuyến liên tỉnh cố định nhưng trá hình dưới hình thức hợp đồng đón trả khách theo từng chặng. Tuy không bắt khách phải mua vé, song lại phát phiếu đặt chỗ để thay vé rồi thu tiền trực tiếp của khách trên xe và tên tuổi khách thường xuyên thay đổi. Thực trạng này đã khó phát hiện, nhưng phát hiện rồi thì xử lý ra sao?

Hiện tại, lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cũng không còn bao lâu. Mẫu hộp đen cũng đã được Bộ GTVT thẩm định chất lượng, đồng ý và tới 1/7/2011 này, các loại xe khách chạy trên tuyến cố định có cự ly trên 500km; xe chở khách du lịch và xe container phải hoàn thành việc gắn hộp đen này. Tới ngày 1/1/2012, các loại xe khách chạy cự ly 300km trở lên, xe buýt, xe hợp đồng… cũng bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên việc triển khai tại các doanh nghiệp vận tải tới nay vẫn khá yên ắng.

Theo ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố cho biết, quy định này cũng đã được Hiệp hội triển khai tới doanh nghiệp vận tải thông qua hội thảo giới thiệu về sản phẩm và nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện. Tuy vậy, hiện cũng mới chỉ có một vài doanh nghiệp gắn hộp đen trên xe.

Trước thực trạng này, theo ông Lê Hồng Việt, làm sao để quy định được triển khai một cách nghiêm túc; tránh lặp lại tình trạng chờ nước tới chân mới nhảy như việc triển khai thực hiện chuyển đổi bằng lái hạng FC cho tài xế xe container thời gian qua là vấn đề phải được đặt ra

Đức Thắng
.
.
.