Chưa tìm thấy thi thể 4 công nhân trong vụ nổ xà lan ở Long An

Thứ Tư, 09/01/2008, 17:45
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nổ xà lan làm chết và mất tích 5 công nhân tại Công ty cổ phần Cơ khí Xây dựng(CPCK-XD) Long An vào lúc 10h45' ngày 7/1. Ngoài một phần thi thể anh Trần Quang Sơn được tìm thấy, đến chiều 8/1, thân nhân những người gặp nạn lẫn lực lượng tìm kiếm gần như vô vọng bên bến sông Vàm Cỏ Đông.
>> Long An: Nổ xà lan 5 người tử nạn

19h đêm 7/1, bên bờ sông Vàm Cỏ Đông, nơi xảy ra vụ nổ, ông Lê Văn Quýnh (70 tuổi) trầm ngâm dõi mắt ra xa phía đám lục bình đang theo dòng chảy trên sông, như chờ đợi một điều gì về người con Lê Văn Nhớ.

Sau vụ nổ, ông Quýnh cùng vợ là bà Nguyễn Thị Nhân cũng là người nhà nạn nhân tìm đến hiện trường sớm nhất. Khi đó ông và bà đã khóc không thành tiếng khi biết anh Nhớ có mặt trên xà lan lúc xảy ra vụ nổ.

Ông nói trong nước mắt: "Hồi sáng nó còn nói chiều nay về sớm với tui. Nhà tui chỉ còn một mình nó, cũng là trụ cột nuôi sống 2 vợ chồng già này. Vậy mà chiều nay nó không trở về với tui nữa". Chị Huỳnh Thị Kiều Tiên vợ của anh Trần Văn Hữu vừa ra đến hiện trường đã ngất xỉu phải đi cấp cứu.

Mẹ anh Hữu nói trong tiếng nấc: "Chắc không còn gì nữa con ơi, nó ra đi để lại người vợ trẻ cùng 2 đứa con nhỏ..". Đến khuya 7/1, chị Nguyễn Kim Thảo bụng mang bầu nhưng vẫn đứng giữa sương lạnh ngóng trông tin người em là Dương Ngọc Thông trong vô vọng.

Lúc 20h30' cùng ngày, Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh nhận được yêu cầu hỗ trợ tìm kiếm, 17 cán bộ, chiến sỹ thuộc Đội cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp của Sở lập tức lên đường.

Đến 21h30, các chiến sỹ có mặt tại hiện trường để làm nhiệm vụ tìm kiếm xác nạn nhân. Hiện trường là lưu vực sông sâu từ 10 đến 15 mét, có dòng chảy xiết nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Các cán bộ, chiến sỹ của Đội cứu hộ, cứu nạn có nhiều năm kinh nghiệm đều có mặt dưới lòng sông lạnh cố gắng tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Đến 1h sáng 8/1, Đội cứu hộ tìm được một phần thi thể nằm cách hiện trường vụ nổ khoảng 100 mét về phía cầu tàu. Đội phó phụ trách công tác chiến đấu Huỳnh Văn Tuấn cho biết: "Công tác tìm kiếm nạn nhân dưới lòng sông rất khó khăn vì thi thể họ bị sức ép và mảnh thép của vụ nổ xé nát, nên dễ bị nước cuốn trôi, lực lượng cứu hộ lại nhận được tin quá trễ".

Đến 2h sáng, thân nhân người gặp nạn vẫn dõi mắt ngóng trông từ các cán bộ, chiến sỹ đang trầm mình dưới lòng sông mong tìm kiếm được thi thể của các công nhân xấu số, nhưng đều vô vọng.

Ngày 8/1, phía Công ty CPCK-XD Long An tiếp tục thuê ghe thuyền tìm kiếm nạn nhân trên khúc sông gần hiện trường vụ nổ; một lực lượng khác nâng chiếc xà lan lên để kiếm tìm phía dưới nhưng đến chiều cùng ngày vẫn không có kết quả.

Ông Nguyễn Thanh Liêm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CPCK-XD Long An cho biết: "Công ty đã hỗ trợ bước đầu mỗi mỗi nạn nhân 20 triệu đồng, đến khi tìm được xác thì hỗ trợ gia đình tiền mai táng".

Khi hỏi về nguyên nhân sự cố, ông Liêm cho rằng đang trong thời gian điều tra của Công an. Nhưng một điều hiển nhiên mà ai cũng biết trong quy trình hàn và sơn là không được thực hiện cùng lúc vì các hóa chất và xăng có trong sơn nước dễ dẫn tới cháy nổ khi xuất hiện tia lửa điện (hàn).

Ông Liêm đổ lỗi cho những công nhân thợ hàn không chú ý. Nhưng nhiệm vụ và trách nhiệm của tổ trưởng, quản đốc trong ca trực làm việc tại xưởng đóng sà lan ở đâu?.

Ông Liêm chống chế rằng: "Lúc xảy ra vụ nổ, một kỹ sư là quản đốc xưởng đang vào Văn phòng Giám đốc để báo cáo tiến độ; còn tổ trưởng không biết đang làm gì tại hiện trường".

Như vậy lỗi không phải ở những công nhân xấu số đang làm việc tại xưởng, mà có phần lỗi của những người có trách nhiệm quản lý trực tiếp công việc tại xưởng. Phải chăng vì chiếc xà lan trong giai đoạn nước rút bàn giao cho phía đặt hàng (9/1/2008) nên các công nhân phải thực hiện các công đoạn vội vàng để sớm hoàn thành theo hợp đồng của Công ty?

Được biết, cách đây chưa lâu, Công ty CP CK-XD Long An đã để xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi kho chứa hàng (nguyên liệu thuốc lá và hạt điều) của khách hàng gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Đến chiều 8/1, công việc tìm kiếm thi thể 4 nạn nhân vẫn đang được tiếp tục; UBND tỉnh Long An hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 3 triệu đồng, Đoàn đại biểu Quốc hội và Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 1 triệu đồng.

Công an tỉnh Long An đang trưng cầu giám định Viện KHHS Bộ Công an để củng cố hồ sơ làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan tới vụ nổ

Bá Dũng
.
.
.