Chưa thể kết luận thạch và sữa chua xuất khẩu của VN có độc

Thứ Tư, 17/09/2008, 11:01
Theo Cục VSATTP, các sản phẩm thạch và sữa chua VN áp dụng theo tiêu chuẩn VSATTP như nhiều nước trên thế giới. Có thể tiêu chuẩn VSATTP của EU chặt chẽ hơn nên có một số hương liệu, hóa chất trong thạch và sữa chua VN không nằm trong danh mục.

Ngày 16/9, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục VSATTP, Bộ Y tế cho biết, Cục đã nhận được thông tin Hệ thống cảnh báo nhanh về thực phẩm an toàn và thức ăn chăn nuôi (RASFF) của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo một số lô hàng thạch và sữa chua nhập từ Việt Nam trong tháng 8 không đạt tiêu chuẩn.

Trong đó, sản phẩm thạch cốc nhỏ của Công ty Hainan International Company Limited bị Anh cảnh báo có lẫn tảo biển không được phép.

Thạch cốc hoa quả của Công ty Hai Ha Confectionery Joint-Stock Company bị Cộng hòa Czech cảnh báo có chất E407-Carrgeenan không được phép.

Thạch hoa quả của Công ty TNHH Tân Quang Minh cũng bị Na Uy cảnh báo có hương liệu E425 không được phép. Hai lô hàng sữa chua hoa quả hương xoài và sữa chua hoa quả của Công ty Hatacomtech bị Đức cảnh báo có chất sodium benzoate E211, a-xít benzoic E210, phẩm màu tím E123 không được phép.

Ngay sau đó, Cục VSATTP đã có văn bản thông báo và yêu cầu các công ty, Sở Y tế sở tại kiểm tra thông tin nói trên. Ông Nguyễn Hùng Long cho biết thêm, thông thường, các công ty chỉ đăng ký chất lượng VSATTP, chứ không báo cáo với Cục về việc xuất khẩu hay tiêu thụ trong nước.

Tiêu chuẩn VSATTP đối với các sản phẩm thạch và sữa chua tại Việt Nam theo tiêu chuẩn CODEX - áp dụng chung trên toàn thế giới. Có thể tiêu chuẩn VSATTP của EU chặt chẽ hơn nên có một số hương liệu, hóa chất do các công ty sử dụng không nằm trong danh mục. Do đó, chưa thể căn cứ vào cảnh báo nói trên để kết luận ngay là các hóa chất, hương liệu nói trên là độc hại.

Hiện Cục VSATTP đang tiến hành rà soát các hóa chất nói trên, nếu chúng không nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế thì Cục sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với các công ty

T.L.
.
.
.