Chưa phát hiện sự liên quan giữa xơ hóa cơ delta và tiêm phòng vaccine

Thứ Hai, 05/06/2006, 08:43

Đó là kết luận của Báo cáo kết quả điều tra bước đầu về nguyên nhân, tình hình điều trị bệnh xơ hóa cơ delta của Bộ Y tế. Báo cáo còn khuyến cáo rằng để phòng bệnh, các trẻ dưới 6 tuổi không nên tiêm nhiều lần vào cơ vai.

Bước đầu nghi ngờ xơ hóa cơ delta có liên quan tình trạng tiêm vào cơ delta cho trẻ ở thời kỳ từ 1 đến 6 tuổi. Tuy nhiên, nhận định về việc có liên quan tiêm vaccine cho trẻ ở giai đoạn này hay không, Bộ Y tế cho rằng, qua kết quả nghiên cứu đến nay cho thấy, chưa phát hiện sự liên quan giữa xơ hóa cơ delta với việc tiêm phòng vaccine. Tác nhân gây bệnh có khả năng xảy ra cách đây khoảng 10 năm, độ tuổi trẻ mắc bệnh chủ yếu từ 10 đến 14 tuổi, tỷ lệ nam nhiều hơn nữ.

Theo PGS, TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, đến nay Bệnh viện Nhi đã điều trị được 926 bệnh nhân mắc xơ hóa cơ delta, hiện có 21 tỉnh, thành phố có trẻ mắc bệnh. Về khả năng di truyền, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm cho rằng, di truyền liên kết theo giới tính, do đó có thể mẹ không biểu hiện bệnh lý nhưng mang gen bệnh lý, do đó gen bệnh truyền sang con và con sẽ mắc bệnh. Để điều trị bệnh, cách tốt nhất là mổ bả vai, kết quả khỏi bệnh bằng phương pháp này đạt tối thiểu 96%.

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, sau 6 tháng nghiên cứu, điều tra cho thấy, trong tổng số phiếu điều tra 3.465 phiếu đã phát hiện 628 người mắc, biểu hiện nổi bật là cơ delta bé, vai xệ, rãnh lỏm, dải xơ… Có 68,2% người mắc bệnh có biểu hiện bị biến dạng xương bả vai, giảm phát triển thể chất ở trẻ cả về chiều cao và cân nặng

Phan Đăng
.
.
.