Cháu bé nghi bị bố và dì ghẻ bạo hành ở Bắc Giang: Chưa phát hiện dấu hiệu tội phạm

Thứ Năm, 14/05/2015, 11:28
Ngày 12/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Lục Ngạn, Bắc Giang cho biết, đang tích cực điều tra, làm rõ vụ tố cáo bạo hành trẻ em.

Trước đó, ngày 8/5, Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp nhận đơn của chị Lưu Thị Hiền, 30 tuổi, tạm trú ở phường Trần Phú, TP Bắc Giang tố cáo chồng cũ là anh Lưu Văn Quyền, 34 tuổi, và chị Đỗ Thị Thu, 35 tuổi, (là vợ hiện nay của anh Quyền) đều trú tại phố Lim, xã Giáp Sơn đã nhiều lần đánh cháu Lưu Gia Khánh (9 tuổi - con chung của chị Hiền và anh Quyền) khiến cháu Khánh bị bầm tím và hoảng loạn về tinh thần. Hiện cháu Khánh đang được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang.

Ngay khi nhận được tin, Công an huyện Lục Ngạn đã cử ngay hai tổ công tác, một tổ về TP Bắc Giang gặp chị Lưu Thị Hiền và tiếp xúc với cháu Lưu Gia Khánh, một tổ về nơi ở của cháu Khánh và bố đẻ cùng vợ mới, làm việc với chính quyền địa phương, hàng xóm của gia đình anh Quyền về việc có hay không anh Quyền và chị Thu hành hung cháu Khánh.

Cháu Lưu Gia Khánh.

Tại cuộc tiếp xúc với chị Hiền, chị cho biết, chị và anh Lưu Văn Quyền có với nhau 2 đứa con chung, li hôn từ tháng 11/2013, hiện tại cháu Khánh ở với bố, cháu thứ 2 sinh năm 2012 ở với mẹ.

Theo lời chị Hiền thì anh Quyền thường xuyên đánh đập con, mỗi lần say rượu về là đánh con, bắt con ngồi quỳ trên gác xép từ sáng đến tối không cho  ăn uống, ngủ. Nhiều lần đói quá con kể lại không dám xuống ăn vì sợ bố, dì đánh.

Ngày 3/5, anh Quyền và chị Thu lấy dây trói quặt con vào đằng sau và lấy dây xích để xích cháu vào bình gas không cho cháu chạy rồi lấy dây điện đánh. “Hàng xóm có người quay video về việc trên” – chị Hiền cho biết.

Những dụng cụ chị Hiền tố cáo vợ chồng anh Quyền xích, đánh đập cháu Khánh.

Kiểm tra bên ngoài cơ thể cháu Khánh, lực lượng chức năng phát hiện có một số vết bầm tím ở vai, đùi, đầu gối. Cháu Khánh cũng cho biết bị bố và dì đánh.

Tổ công tác thứ hai làm việc với chính quyền địa phương, nhà trường, hàng xóm của gia đình anh Quyền. Ngay trong ngày 8 và 9/5, Công an huyện Lục Ngạn cũng đã triệu tập anh Lưu Văn Quyền và chị Đỗ Thị Thu để làm rõ về đơn tố cáo của chị Hiền.

Cả anh Quyền và chị Thu đều không thừa nhận hành vi ngược đãi, đánh đập cháu Khánh, dùng dây xích vào bình gas để đánh cháu. Tuy nhiên, hai người này cũng cho biết thi thoảng có dùng roi đánh cháu vì cháu nghịch ngợm hơn so với những đứa trẻ bình thường. Liên quan đến các vết bầm tím trên người cháu, anh Quyền và chị Thu cho biết, có thể do cháu nghịch, ngã nên bị xây xát, bầm tím.

Về sự việc có vật chứng là chiếc dây xích xích vào bình gas, chị Thu cho rằng ngày nghỉ lễ nhà chị có mổ 1 con chó để ăn mừng chị có thai. Đó là dây xích chó chứ không phải để xích cháu Khánh.

Kết quả làm việc với chính quyền xã, thôn, Bí thư chi bộ và một số người là hàng xóm của anh Quyền, tất cả đều khẳng định không nhìn thấy vợ chồng anh Quyền đánh cháu Khánh.

Cơ quan Công an cũng đã cử một tổ công tác độc lập, làm việc với nhà trường và cô giáo chủ nhiệm nơi cháu Lưu Gia Khánh học, ngày 12/5, nhà trường cũng đã có báo cáo về trường hợp của cháu Khánh cho biết, cháu là học sinh nghịch ngợm, kết quả học tập kém, hay đánh nhau với bạn.

Thượng tá Đỗ Gia Hảo, Phó Trưởng Công an huyện Lục Ngạn cho biết, hiện cơ quan điều tra đang thu thập tài liệu, bệnh án của cháu Khánh, đồng thời tiếp tục xác minh, làm rõ có hay không hành vi ngược đãi cháu Khánh của vợ chồng anh Quyền.

Nếu xác định có dấu hiệu tội phạm, chúng tôi sẽ khởi tố, điều tra theo đúng quy định của pháp luật; nếu không có tội phạm, chúng tôi cũng sẽ có quyết định không khởi tố vụ án, trả lời công khai trước công luận; đảm bảo nghiêm minh, công bằng, không bao che tội phạm cũng không làm oan người vô tội.

Hiện tại, chúng tôi cũng đề nghị gia đình, hàng xóm của gia đình anh Quyền, nếu có ghi âm, ghi hình (như tố cáo của chị Hiền) về việc vợ chồng anh Quyền bạo hành cháu Khánh, hãy cung cấp cho CQĐT. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có ai cung cấp bất cứ tài liệu gì liên quan đến việc vợ chồng anh Quyền đánh đập, chửi bới cháu Khánh.

Phương Thủy
.
.
.