Chưa phát hiện buôn bán tôm càng đỏ trên địa bàn TP HCM

Thứ Ba, 21/05/2019, 16:39
Ngày 21-5, trao đổi với PV Báo CAND, ông Lê Tôn Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục thuỷ sản TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện trên địa bàn thành phố chưa phát hiện tôm càng đỏ có tên khoa học là Cherax quadricarinatus (còn gọi là tôm hùm đất).

Hàng năm, chi cục thuỷ sản TP Hồ Chí Minh đều tiến hàng rà soát, kiểm tra những cơ sở nuôi và kinh doanh thuỷ sản nhưng chưa phát hiện loài tôm này. Đặc biệt, sau khi có công văn của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo về việc tăng cường kiểm soát loài tôm càng đỏ, Chi cục thuỷ sản đã tăng cường kiểm tra, rà soát các quận, huyện và cơ sở kinh doanh nhưng chưa phát hiện tôm càng đỏ trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, chi cục thuỷ sản cũng kết hợp tuyên tuyền đến người dân những quy định của pháp luật liên quan để người dân nắm và không nuôi, không kinh doanh loại tôm càng đỏ trên.
Văn bản của Bộ NN&PTNT 

Được biết, năm 2012 Viện nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 1 ở Hà Nội có nghiên cứu và cho nuôi thử nghiệm loại tôm càng đỏ tại tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng sau đó thấy loại tôm này có hại nên đã cấm nuôi. Thông tư số 35/2018/TT-BTNMT ngày 28-12-2018 của Bộ Tài nguyên và môi trường cũng đã quy định tiêu chí xác định và ban hành danh mục loài ngoại lai xâm hại, trong đó có tôm càng đỏ.

Theo ông Cường, Chi cục thuỷ sản đã rà soát những địa bàn mà một số báo mạng và mạng xã hội đăng tải thông tin có bán tôm càng đỏ trên địa bàn thành phố, nhưng qua kiểm tra không phát hiện người nào bán loại tôm này. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường tuyên tuyền những quy định không cho nuôi và kinh doanh tôm càng đỏ. 

Đồng thời, phối hợp hợp với các ngành chức năng tăng cường rà soát các cơ sở nuôi và kinh doanh thuỷ sản trên toàn thành phố. Nếu phát hiện cơ sở nuôi loại tôm này sẽ tiến hành khoanh vùng cô lập tiêu diệt ngay và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Song song đó, tieps tục phối hợp kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuỷ sản để kịp thời ngăn chặn và xử lý cơ sở vi phạm”, ông Lê Tôn Cường cho biết.

Chưa phát hiện bán loài tôm càng đỏ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh

Qua khảo sát thực tế của chúng tôi tại một số cửa hàng bán hải sản trên đường Điện Biên Phủ và đường Nguyễn Văn Đậu (quận Bình Thạnh); đường số 9, khu phố 5, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức; đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp…  không thấy bán loại tôm càng đỏ này. Chị Nguyễn Hồng Trang, chủ một cơ sở bán hải sản trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình cho biết: “Chính quyền địa phương có thông báo nên chúng tôi biết loại tôm hùm đất là cấm kinh doanh nên cửa hàng tôi không bán, mà cũng không thấy ai đến đây chào bán loại tôm này. Tôi thấy tôm này trên mạng chứ ngoài đời chưa thấy”.


Nhân Sơn
.
.
.