Chưa có xe ôtô nhập khẩu giảm thuế

Thứ Tư, 28/02/2007, 10:34

Hầu hết các salon ôtô lớn hiện nay đều không có nhu cầu nhập thêm xe mà cố gắng bán hết các xe đã nhập theo mức thuế cũ. Hơn nữa, các nhà nhập khẩu cũng chưa thể nhập xe theo biểu thuế mới vì vẫn còn phải chờ các văn bản hướng dẫn.

Khi đã qua "cơn sốt" mua xe chơi Tết, nhiều hãng kinh doanh ôtô cho rằng phải đến tháng 5, tháng 6, thị trường xe ôtô mới có thể được "hâm nóng" lại mặc dù đã có chính sách giảm thuế đối với xe ôtô nhập khẩu.

Theo Quyết định 05/2007/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 15/1, thuế nhập khẩu tuyệt đối áp dụng cho xe ôtô sẽ giảm đáng kể. Cụ thể các dòng xe hạng trung đã qua sử dụng có dung tích xilanh từ 2.0 đến 3.0 sẽ giảm so với mức thuế cũ 3.000 USD (tương đương 20%). Xe đã qua sử dụng dưới 5 chỗ có dung tích xilanh động cơ từ 1.0 đến 1.5 có mức giảm 15%. Xe có dung tich xilanh từ 2.5 đến 3.0 vẫn giữ nguyên mức thuế hiện hành. Riêng đối với dòng xe có dung tích xilanh từ 4.0 - 5.0 mức thuế mới lại tăng 5% so với mức thuế hiện tại.

Tuy nhiên, hiện nay các đại lý bán xe ôtô nhập khẩu vẫn chưa thể bán xe với giảm giá. Ông Nguyễn Hữu Giáp, Giám đốc Siêu thị ôtô cũ số 2 Dã Tượng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, cơ sở này phải bán hết những xe thuộc lô hàng cũ đã nhập trước đây rồi mới nhập lô xe mới để bán với mức giá giảm theo thuế nhập khẩu.  Và trên thực tế, từ khi được phép nhập khẩu xe ôtô cũ đến nay đã 6 tháng, mới chỉ có 500 chiếc xe nhập cảng.

Theo ông Giáp, sau thời điểm Tết Nguyên đán, lượng khách đến mua xe giảm hẳn. Giới kinh doanh ôtô đều khẳng định, một năm chỉ có hai "mùa" xe là dịp tháng 5, tháng 6 và cuối năm.

Ông Giáp nhận định, thị trường xe ôtô trầm lắng và phải tới tận tháng 5, tháng 6, mới có thể sôi động trở lại do nhu cầu mua xe đi nghỉ mát của khách. Hầu hết các salon ôtô lớn hiện nay đều không có nhu cầu nhập thêm xe mà cố gắng bán hết các xe đã nhập theo mức thuế cũ. Hơn nữa, các nhà nhập khẩu cũng chưa thể nhập xe theo biểu thuế mới vì vẫn còn phải chờ các văn bản hướng dẫn. Như vậy, người tiêu dùng nếu muốn mua xe giá rẻ vẫn phải chờ đợi vài tháng nữa.

Nhiều chuyên gia lo ngại, việc cắt giảm thuế nhập khẩu ôtô sẽ khiến các liên doanh ôtô chuyển hướng sang lĩnh vực phân phối thay vì chỉ sản xuất như hiện nay nhưng theo ông Trương Chí Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính, các doanh nghiệp sản xuất nào đầu tư sâu, tỷ lệ nội địa hóa cao thì vẫn có thể trụ vững, còn những doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa thấp thì sẽ phải chuyển đổi theo hướng phân phối.

Nếu theo lộ trình cam kết giảm thuế nhập khẩu ôtô theo WTO, đến năm 2014 sẽ giảm mức thuế nhập khẩu ôtô xuống còn 20%, rồi 0% - 5% vào năm 2018 và sẽ giảm theo hướng giảm dần chứ không đột ngột.

Với mức thu nhập của phần lớn người dân hiện nay, các showroom ôtô cũ hạng trung là nơi thích hợp bởi lẽ họ có thể lựa chọn cho mình những chiếc xe phù hợp giá tiền. Hơn nữa, mua xe ôtô cũ nhập khẩu họ còn có thể tìm cho mình những chiếc xe tốt mà hiện Việt Nam chưa sản xuất được. Tuy nhiên, hầu hết các chủ đại lý đều khẳng định, vài tháng nữa mới có thể có xe giảm giá

N.Y.
.
.
.