Di dời nhà bè trên vịnh Hạ Long - Quảng Ninh:

Chưa có chỗ tái định cư thì dời dân đi đâu?

Thứ Năm, 12/09/2013, 01:24
Như Báo CAND đã đưa tin, chủ trương di dời các nhà bè, lồng bè nuôi thủy sản (sau đây gọi chung là nhà bè) tại các vùng nước trên vịnh Hạ Long thuộc địa phận TP Hạ Long, Quảng Ninh về các điểm cố định đã được quy hoạch là chủ trương lớn của tỉnh có từ hàng chục năm nay và chỉ nhằm mục đích bảo đảm cảnh quan, vệ sinh môi trường, góp phần bảo vệ di sản thiên nhiên thế giới được Tổ chức UNESCO - thuộc LHQ 3 lần công nhận.

Nhất là sau khi Vịnh Hạ Long chiến thắng trong cuộc bầu chọn để trở thành 1/7 kỳ quan thiên nhiên giới, việc di dời càng trở nên thúc bách hơn bao giờ hết. Mặt khác, triển khai di dời nhà bè cũng chính là bảo vệ tính mạng, tài sản của những người dân sinh sống ngay trên lồng bè, nhà bè trong mỗi mừa mưa bão.

Nhưng do nhiều nguyên nhân nên việc di dời vẫn không thể thực hiện được. Mãi đến tháng 3/2013, theo chỉ đạo của tỉnh, UBND TP Hạ Long đã lần đầu tổ chức thí điểm cưỡng chế tháo dỡ đối với 17 hộ có nhà bè nuôi trồng thủy hải sản tại khu vực hòn Rùa, hòn Lõm Vịt thuộc tổ 112, khu 1, phường Bạch Đằng.

Rất khó khăn để thực hiện thí điểm cưỡng chế di dời 17 hộ nhà bè trên vịnh Hạ Long.

Tại thời điểm đó, ông Phạm Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, sau khi kết thúc đợt cưỡng chế thí điểm tại phường Bạch Đằng, thành phố sẽ lần lượt triển khai cưỡng chế nhiều khu vực nhà bè tại các phường khác là Hồng Hà, Hùng Thắng, Đại Yên và Việt Hưng, tháo dỡ hoặc di dời về vị trí 6 điểm quy hoạch neo đậu an toàn. Việc cưỡng tất cả các nhà bè sẽ hoàn tất vào tháng 5/2014. Thế nhưng, từ đó đến nay, ngoài 17 hộ bị thí điểm cưỡng chế, còn số đông, 652 nhà bè với 2.100 nhân khẩu vẫn tại vị ngoài quy hoạch như chờ sự ra tay quyết liệt của chính quyền.

Cùng với thời điểm triển khai thí điểm cưỡng chế nhà bè (tháng 3/2013), UBND TP Hạ Long cũng đã tích cực xúc tiến phần khác rất quan trọng để chứng minh với người dân di dời không phải đẩy đuổi mà để người dân có chỗ ở ổn định, kiến tạo việc làm trên đất liền để giã từ sống vật vờ trên vịnh. Đó là khởi công dự án Khu tái định cư phục vụ di dời nhà bè trên vịnh Hạ Long.

Theo thiết kế, khu tái định cư được xây dựng tại phường Hà Tu với diện tích gần 8 ha, có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật điện đường, trường, trạm... hàng ngàn nhân khẩu sẽ có đủ điều kiện sinh sống ổn định tại 364 căn nhà tái định cư, mỗi căn có diện tích từ 77,5m2 đến 128m2. Dự kiến, đến hết năm 2013, khu tái định cư sẽ đón các hộ dân làng chài chuyên nghề đánh bắt hải sản trên vịnh Hạ Long lên bờ sinh sống. Tiếp đó, đến giữa năm 2014 sẽ di dời toàn bộ số dân sinh sống trên vịnh lên bờ.

Thế nhưng, cho đến nay, ngoài lễ khởi công, khu vượt cạn của dân chài vẫn chưa có động tĩnh gì, trong khi thời hạn bàn giao nhà đợt đầu chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa

Lê Minh Triết
.
.
.