Chữa bệnh bằng "đũa thần"?!

Thứ Ba, 27/11/2007, 09:38
“Thầy” Ngọc (xóm 4, xã Phù Vân, thị xã Phủ Lý, Hà Nam) dùng một đôi đũa được vót nhọn một đầu châm vào các đầu ngón tay, mu bàn tay, bàn chân cho khách.“Thầy” phán: “Bệnh nào cũng chữa được nhưng còn phụ thuộc vào Mẫu.

Nghe người dân thị xã Phủ Lý gần đây xôn xao trước tin đồn, ở xóm 4 xã Phù Vân, thị xã Phủ Lý (Hà Nam) có vợ chồng "thầy" Ngọc vừa làm nghề bói vừa chữa bệnh bằng que rất hay. Trong vai một bệnh nhân chữa bệnh viêm xoang, chúng tôi đó tìm đến nhà “thầy”.

Trong căn nhà hai gác kín cổng cao tường, từ xa, chúng tôi đã nghe thấy tiếng tụng kinh từ trên tầng hai được phát ra từ một chiếc rađiô. Chúng tôi dừng xe trước cổng, một người thanh niên bước ra và đưa cho một chiếc vé xe có chữ ký của chủ nhà rồi vồn vã mời vào gian bếp, nơi đang có hơn chục người ngồi chờ đến lượt mình chữa bệnh.

Một người đàn ông cởi mở: “Cậu đi từ Nam ra Bắc xem có ai chữa bệnh bằng que như thế này không, khỏi cần thuốc thang tốn kém mà lại không có tác dụng phụ”.

“Thầy” Ngọc vừa quảng cáo tiếp thị nghề vừa dùng một đôi đũa được vót nhọn một đầu châm vào các đầu ngón tay, mu bàn tay, bàn chân cho khách, để lại trên đó những vết bầm tím nhỏ đúng bằng đầu đũa.

“Thầy” phán: “Bệnh nào cũng chữa được nhưng còn phụ thuộc vào Mẫu. Con người do Mẫu sinh ra, Mẫu tạo nên bệnh nên cũng cho mình khỏi”.

“Thầy” còn cho biết thêm rằng: Người nào kiếp trước chịu khó tu hành thì hết bệnh, nhưng cũng có người chữa mãi không khỏi vì căn quả xấu (kiếp trước làm điều ác). Vì vậy, bên cạnh việc chữa bệnh bằng đũa, thầy còn hướng cho các bệnh nhân của mình xem bói để biết vận hạn và làm lễ giải.

“Đũa thần” (theo cách gọi của một số người bệnh) chỉ dài chừng 15 cm, được vót nhọn một đầu. Chúng tôi nhìn chăm chăm vào đôi đũa, nó nhẵn bóng vì đã dùng cho quá nhiều người.

Ngoài châm huyệt ở các mu bàn tay, bàn chân bằng “đũa thần”, “thầy” còn làm công việc tẩm quất, mát xa vào vùng lưng như một thợ mát xa chuyên nghiệp. Đây là phương pháp xoa bóp bấm huyệt cổ truyền, nếu được áp dụng thường xuyên, khí huyết sẽ lưu thông, các khớp cơ cũng linh hoạt hơn.

Thế nhưng qua cách giải thích của thầy, nó trở nên thật cao siêu: “Đây là phương pháp “thủ châm” kết hợp kinh nghiệm của ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên. Thầy phải sang tận Trung Quốc học đấy, nhưng không phải ai học cũng được đâu vì đây là nghề vô giá do “trên” ban cho mới làm được, có thể chữa mọi bệnh”.

Khi tôi nói bị viêm xoang đã 2 năm, thầy quả quyết “chữa một tháng là khỏi nhưng ngày nào cũng phải đến”.

Tiền mất tật mang

Ngồi xen giữa đám bệnh nhân khuôn mặt đầy mệt mỏi lo âu chờ đợi, hy vọng, tôi bắt chuyện với chị Nguyễn Thị Quyên quê ở Thường Tín, Hà Tây.

Chị cho biết: “Hai vợ chồng ngày nào cũng khăn gói hơn 30 cây số về đây để thầy bấm huyệt và nhờ cô thắp hương lễ tạ, xin “ngài” soi xét, truyền công lực cho”.

“Ngài” bảo rằng: “Hai vợ chồng cùng mệnh, đều bị bệnh về đường khớp và dây thần kinh, tuy không nặng nhưng nếu không chịu khó lễ cầu sẽ bị liệt hết đường đi lại, cầu rồi bệnh cũng chỉ giảm chứ không khỏi hẳn”.

Đứa con trai khoảng 12 tuổi của chị bị viêm tai giữa từ lâu, đi bệnh viện khám chữa vài lần nhưng chưa khỏi chị cũng đưa đi theo luôn. “Có hôm phải bỏ cả học chỉ đến xin thuốc thầy”.

Tính đến nay đã hơn tháng trời, tốn bao tiền của đi lại, lễ lạt, thầy cũng đã cho mấy phương thuốc, nào là một quả bồ kết dùng để xông hơi, nào là 7 lá trầu không giã nhỏ chấm vào tai 7 ngày, trong vòng 3 tháng bệnh sẽ khỏi. “Chúng tôi làm theo không sót khâu nào nhưng đến giờ vẫn không thấy hiệu quả” - Chị thở dài.

Không chỉ có chị Nguyễn Thị Quyên, một số người bị bệnh khác đến từ Nam Định và Hà Tây, do sức khỏe yếu và không có điều kiện đi lại, đã ở trọ luôn nhà ông Ngọc và anh em họ hàng của ông để chữa trị và cúng bái, tiền của tốn kém hơn cả đi viện. 

Hỏi về chuyện tiền nong, mấy bệnh nhân đang được thầy chữa trị nhiệt tình cho chúng tôi biết: Cứ lễ lạt đều đều thì thầy mới nhiệt tình cho”. Bệnh nhẹ thì tạ thầy vài ba trăm, còn nặng thì năm trăm, một triệu.

Khi được hỏi đến thứ gọi là “chứng chỉ hành nghề, “thầy” Ngọc trả lời: “Đã bảo ở đây không chữa đơn thuần về thể xác mà còn chữa căn quả đường âm, ai cần thì đến”.

Chính quyền làm ngơ?

Đem thắc mắc của mình về phương pháp “thủ châm” (không phải thủy châm) trong y tế đến trao đổi cùng ông Nguyễn Lập Quyết – Giám đốc Sở y tế tỉnh Hà Nam, chúng tôi được biết: “Đây là thuật ngữ rất mơ hồ, chưa thấy ghi ở trong y văn nào. Hơn nữa, một người không hề học qua trường lớp, không có chứng chỉ hành nghề lại tự ý chữa trị như vậy là vô cùng nguy hiểm cho người bệnh và còn vi phạm pháp luật”.

Ông Quyết còn khẳng định thêm rằng: “Riêng việc dùng đũa gỗ vót nhọn không qua khử trùng để châm huyệt cho bệnh nhân đã là sai quy tắc y tế, vì dễ gây lây lan các căn bệnh truyền nhiễm từ người này sang người khác, mặc dù hậu quả chưa thể nhìn rõ ngay bằng mắt thường.

Ngoài ra, có thể khẳng định việc bấm huyệt đúng kỹ thuật chỉ chữa được các bệnh thuộc về cơ năng (bệnh triệu chứng), nhiều khi không dùng thuốc cũng khỏi, còn các bệnh truyền nhiễm thì vô cùng khó khăn”.

Đặc biệt, ông Quyết khẳng định, “chưa hề nhận được báo cáo nào từ cơ sở y tế cũng như chính quyền địa phương về việc hành nghề của gia đình trên nên không có căn cứ để xem xét, giải quyết. Nếu có văn bản chính thức, chúng tôi sẽ xem xét cụ thể và đưa ra biện pháp xử lý”.

Ông Trần Văn Tiên, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Vân cho biết: “Từ khi phát hiện việc có ông “thầy lang” dùng “đũa thần” chữa bách bệnh, chính quyền sở tại đã nhiều lần đến nhắc nhở nhưng “thầy” một mực chối cãi: Trong nhà không có thuốc thang hay dụng cụ chữa bệnh nào, những người đến nhà chỉ để bói toán…

Sắp tới chính quyền xã sẽ kiến nghị lên Ủy ban thị xã Phủ Lý thành lập đoàn thanh tra để xác minh lại sự việc”

Theo Phạm Duy - Kiều Oanh (Tiền phong)
.
.
.