Chủ tịch tỉnh miễn, UBND xã vẫn cứ thu

Thứ Tư, 25/06/2008, 14:49

UBND xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa thu hơn 100 triệu đồng từ 2 loại phí mà Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu “miễn cho dân”. UBND xã này đã lách bằng cách thay “thu phí” bằng “thu quỹ”.

Phí an ninh - trật tự và phí phòng chống thiên tai tại Thanh Hóa đã được “điểm danh” trong số những loại phí đã được Chủ tịch UBND tỉnh miễn (theo Quyết định số 3665/QĐ-UBND ngày 29/11/2007). Thế nhưng, bất chấp quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc) vẫn ngang nhiên tiến hành thu của người dân hai loại phí đã được miễn nêu trên với hình thức biến tướng.

Bảng danh sách chi tiết các khoản đóng góp năm 2008 của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Tân Lập, xã Hải Lộc (Hậu Lộc), trong đó có hai loại phí mà UBND xã Hải Lộc thu trái quy định.

Xã Hải Lộc hiện có gần 9.000 nhân khẩu (1.730 hộ). Với mức thu hai loại phí nêu trên, thì tổng số tiền mà UBND xã này cố tình thu trái quy định của dân là hơn 100 triệu đồng.

Hình thức thu của UBND xã Hải Lộc là biến tướng từ “phí” chuyển sang “quỹ”, nhưng số tiền thu của mỗi loại phí giống như các năm trước.

Cụ thể là: quỹ an ninh - quốc phòng (từ năm 2007 trở về trước gọi là phí), năm 2008 UBND xã này vẫn tiến hành thu của người dân với mức là 60.000 đồng/hộ/năm; quỹ phòng chống thiên tai là 2.000 đồng/khẩu/năm.

Ở mỗi sổ theo dõi có sự ghi chép khác nhau: có sổ thì xoá từ “phí” an ninh- quốc phòng chuyển thành “quỹ” an ninh- quốc phòng hoặc quỹ an ninh và quỹ an ninh- nông thôn; có sổ thì vẫn giữ nguyên từ "phí" an ninh- quốc phòng.

Đề nghị cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ vụ việc để trả lại tiền thu trái quy định cho người dân

Tin và ảnh: L.Q.
.
.
.