Chủ tịch nước nghe báo cáo giải quyết kiến nghị của cử tri

Thứ Tư, 05/10/2011, 16:21
Sáng 4/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh có buổi làm việc với lãnh đạo các quận 1, 3, 4 của thành phố về công tác giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước cùng các đại biểu đã nghe lãnh đạo ba quận lần lượt báo cáo về tình hình giải quyết 18 vụ việc đã được cử tri kiến nghị tại lần tiếp xúc cử tri mới đây, hoặc có đơn thư gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố. Hầu hết các vụ việc đều liên quan đến chính sách hóa giá nhà; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, di dời, tái định cư, xây dựng công trình trong quá trình thực hiện chỉnh trang đô thị; công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội…

Nhìn chung, các quận đều làm tốt công tác tiếp dân, thường xuyên đối thoại và tích cực tìm nhiều phương án giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là các kiến nghị liên quan đến đền bù, giải tỏa đất đai. Những việc vượt quá thẩm quyền, các quận cũng đã kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố và phối hợp với các ngành chức năng kiên trì phân tích, thuyết phục người dân, giải quyết từng bước.

Chủ tịch nước và các đại biểu Quốc hội đề nghị, các quận cần đặc biệt chú ý trong công tác đền bù, giải tỏa phải đảm bảo hài hòa 3 lợi ích giữa Nhà nước, chủ doanh nghiệp và người dân có đất. Thành phố nên xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm thí điểm một số mô hình đền bù, giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị sao cho đúng nội dung, chính sách, cơ chế thực hiện để rút kinh nghiệm, đóng góp thiết thực cho xây dựng, triển khai Luật Đất đai mới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ rõ, chỉnh trang, phát triển đô thị là yêu cầu trong quá trình phát triển. Một mặt Nhà nước tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp lý, luật lệ ngày một tốt lên, cùng với đó, cơ chế chính sách đền bù, giải tỏa, di dời, tái định cư cũng ngày một tốt hơn. Chủ tịch nước nhấn mạnh, các cơ quan phải bám sát dân, quan tâm ý kiến người dân để tạo sự đồng thuận cao trước khi có giải tỏa, di dời, tái định cư. Trong lúc dân chưa thông suốt thì phải chịu khó, kiên trì giải thích trên cơ sở luật pháp, chính sách và ý kiến cộng đồng

Theo VOV
.
.
.