Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kiểm tra và chỉ đạo công tác cải cách tư pháp của lực lượng CAND

Thứ Năm, 17/09/2009, 10:05
Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương (BCĐCCTPTW) cùng Đoàn công tác của BCĐCCTPTW đã có cuộc kiểm tra và chỉ đạo công tác CCTP của lực lượng CAND.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Công an có Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng BCĐ CCTP Bộ Công an; các đồng chí Thứ trưởng và lãnh đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, các đơn vị thuộc Bộ.

Chuyển biến mạnh trong nhiều lĩnh vực

Theo báo cáo của Bộ Công an, sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 về Chiến lược CCTP đến năm 2020,  những năm qua Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an đã quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, toàn diện với quyết tâm cao nên đã tạo sự  chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng,  lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và từng cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CAND đối với công tác tư pháp và CCTP.

Lực  lượng CAND đã triển khai nghiêm túc và toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp thuộc chức năng của ngành Công an, như việc: xây dựng, hoàn thiện pháp luật phục vụ hoạt động tư pháp; tổ chức CQĐT và hỗ trợ tư pháp theo hướng hiệu quả hơn; sắp xếp, bố trí nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác điều tra; nâng cao chất  lượng công tác điều tra xử lý tội phạm...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.

Trong những năm qua, mặc dù tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, lực lượng CAND đã chủ động triển khai các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả, góp phần quan trọng giữ vững an ninh quốc gia và TTATXH. Có thể nhận thấy, kể từ khi triển  khai thực hiện Nghị quyết 49/NQ-TW đến nay, lực lượng điều tra Công an các cấp đã có nhiều cố gắng, số vụ án được khởi tố điều tra và kết quả điều tra, xử lý năm sau cao hơn năm trước; chất lượng công tác điều tra, xử lý tội  phạm đã được nâng lên. Kết thúc điều tra, số bị can đưa ra truy  tố chiếm tới trên  98%, các trường hợp đình chỉ điều tra chiếm tỉ lệ rất thấp.

Theo lãnh đạo Bộ Công an, những kết quả đem lại qua triển khai thực hiện Chiến lược CCTP đã và đang tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức và hành động của lực lượng CAND, đặc biệt là các CQĐT và đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp, bổ trợ tư pháp, từng bước kiện toàn tổ chức và tăng cường năng lực của các cơ quan này, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những kết quả đạt được của Bộ Công an trong triển khai thực hiện Nghị quyết 49/NQ-TW về Chiến lược CCTP. Chủ tịch nước nhấn mạnh đến vai trò hết sức quan trọng của lực lượng CAND trong giữ gìn ổn định chính trị, TTATXH của cả nước trong những năm qua, đảm bảo thuận lợi cho cả nước thực hiện các mục tiêu về kinh tế, xã hội. "Ngành Công an cần tự hào về kết quả công tác thời gian qua và tiếp tục phát huy để có kết quả tốt hơn nữa…" - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Làm tốt hơn công tác phòng  ngừa tội phạm

Đề cập đến tình trạng gia tăng tội phạm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, đây không phải là trách nhiệm riêng của Công  an, nhưng ngành cũng cần xem xét lại các điều kiện để có thể phát huy vai trò, phối hợp với các ngành, địa phương làm tốt hơn nữa công tác phòng ngừa, răn đe tội phạm. Chủ tịch nước cho rằng, nếu tội phạm tăng 5% thì biện pháp phòng chống tội phạm phải đạt hiệu quả ở mức tăng cao hơn mới ngăn chặn được. Chủ tịch nước cũng đề nghị cần phân tích làm rõ nguyên nhân của tình  trạng  gia tăng tội phạm để có biện pháp phù hợp.

Theo Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, có tới 80-90% tội phạm xảy ra do nguyên nhân xã hội, nhiều khi chỉ vì cái nhìn "đểu" hay chỉ vì mâu thuẫn nhỏ giữa anh em, vợ chồng cũng dễ dẫn đến đánh giết nhau. Để giải quyết gốc rễ phải xây dựng, củng cố vững chắc nền tảng về văn hóa, đạo đức xã hội, nếp sống thân thiện trong gia đình, khu dân cư. Việc này đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tích cực của chính quyền địa phương, trong đó có vai trò của lực lượng CAND.

Bộ trưởng Lê Hồng Anh cũng đánh giá công tác phòng ngừa tội phạm là quan trọng nhất, nhưng vẫn chưa được thực hiện tốt, trong đó có trách nhiệm của lực lượng Công an. Theo Bộ trưởng Lê Hồng Anh, tới đây lực lượng CAND sẽ tập trung hơn  cho công tác này, phối hợp phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tạo chuyển biến tích cực hơn nữa.

Chủ tịch nước đề nghị thời gian tới, lực lượng Công an tiếp tục phát huy kết quả đạt được ở các mặt công tác, đặc biệt bám sát các nhiệm vụ về CCTP.  Về một số  kiến nghị của Bộ Công an về sửa đổi chính sách hình sự như: áp dụng hình phạt tiền thay cho phạt tù; chọn hình thức thi hành án tử hình khác thay hình thức xử bắn,… hay về giữ nguyên trách nhiệm quản lý thi hành án phạt tù như hiện nay để đảm bảo hiệu quả cao nhất, Chủ tịch nước cho rằng đây là những vấn đề cần được xem xét nghiêm túc, thậm chí cần xem xét sửa đổi Nghị quyết 49/NQ- TW tiếp tục giao Bộ Công an giúp Chính phủ quản lý thi hành án phạt tù…

Chủ tịch nước cũng đề nghị Bộ Công an cần tiếp tục rà soát, phát hiện những vướng mắc trong quá trình triển khai công tác CCTP để kiến nghị lãnh đạo BCĐCCTPTW xem xét giải quyết

 

Bá Tuấn
.
.
.