Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Phát triển quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nhật

Thứ Sáu, 23/11/2007, 11:02

Ngày 22/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trả lời phỏng vấn các phóng viên Nhật Bản thường trú tại Hà Nội nhân dịp Chủ tịch nước sẽ đi thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản từ ngày 25 đến ngày 29/11/2007.

Nội dung cuộc phỏng vấn tập trung vào các lĩnh vực quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản, cùng một số vấn đề khu vực và thế giới.

Về triển vọng của Hiệp định đối tác kinh tế song phương (EPA) giữa Việt Nam và Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, EPA sẽ đem lại lợi ích cho cả hai nước, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, nâng mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới.

Chủ tịch nước bày tỏ hy vọng, cùng với quan hệ đối tác chiến lược ngày càng được củng cố và với những lợi ích kinh tế, thương mại to lớn mà EPA mang lại cho cả Việt Nam và Nhật Bản, hai bên sẽ sớm đạt được sự nhất trí đối với các nội dung còn chưa giải quyết xong, hoàn tất tiến trình đàm phán và đi đến ký EPA. Tiến trình đàm phán EPA giữa hai nước được bắt đầu từ đầu năm 2007 và hiện đang trong giai đoạn đàm phán quan trọng.

Đánh giá về nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết: "Vốn ODA của Nhật Bản có vai trò quan trọng đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Nguồn vốn này được sử dụng vào nhiều lĩnh vực, nhưng quan trọng nhất là các dự án xây dựng hạ tầng tạo cơ sở phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam".

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, là nước cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam. Trong 15 năm qua, Nhật Bản luôn đứng đầu về vốn ODA dành cho Việt Nam (chiếm khoảng 30% tổng vốn ODA của các nước tài trợ dành cho Việt Nam).

Bên cạnh 3 dự án phát triển hạ tầng quy mô lớn của Việt Nam (đường sắt Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Bắc - Nam và Khu công nghệ cao Hòa Lạc) sử dụng vốn hỗ trợ của Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản mở rộng hợp tác với Việt Nam trong nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng khác.

Chủ tịch nước nói: "Tôi muốn kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia xử lý vấn đề giao thông đô thị ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nếu hai thành phố này không giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông thì sẽ không chỉ gây tác động ở khía cạnh xã hội, an ninh trật tự, mà còn làm cản trở sự phát triển chung của Việt Nam".

Cũng tại buổi phỏng vấn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dành thời gian trả lời nhiều câu hỏi được các phóng viên Nhật Bản quan tâm

TX
.
.
.