Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương bị tố cáo

Thứ Hai, 23/10/2006, 13:56

Nhiều luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương vừa gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của ông Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương Nguyễn Hiệp Phùng vì cho rằng, ông Phùng đã có nhiều việc làm khuất tất, ảnh hưởng đến uy tín, đến hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương.

Từ đơn tố cáo tập thể của luật sư, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương vừa tiến hành thanh tra hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương. Qua kiểm tra các hoạt động dịch vụ tư pháp của Đoàn Luật sư,  Thanh tra Sở Tư pháp đã phát hiện nhiều sai phạm của Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư.

Cụ thể: Trong tổng số 12 trường hợp xét cho gia nhập vào Đoàn Luật sư của 2 năm 2003 và 2004 thì cả 12 trường hợp đều không có biên bản chấp nhận của Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư. Có trường hợp, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư còn cho ông Vương Huỳnh Nguyên gia nhập Đoàn Luật sư khi chưa có lý lịch tư pháp.

Theo đánh giá của thanh tra Sở Tư pháp, cách làm việc của Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư còn thể hiện sự tùy tiện khi từ chối không cho 3 người gia nhập Đoàn Luật sư mà không thông báo cho các đương sự bằng văn bản.

Kết luận thanh tra của Sở Tư pháp còn cho thấy, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Bình Dương đã có chủ trương yêu cầu các luật sư từ các nơi khác muốn chuyển về Đoàn Luật sư Bình Dương phải "ủng hộ" 10 triệu đồng/người.

Theo điều tra của phóng viên: Trước đây, với uy thế Chủ nhiệm Đoàn Luật sư, ông Nguyễn Hiệp Phùng từng có yêu cầu luật sư Trần Quốc Khánh phải cấp giấy giới thiệu để cho ông Phùng đi bào chữa cho khách hàng. Điều lạ lùng nhất trong giới luật sư là dù là Chủ nhiệm Đoàn Luật sư, nhưng ông Phùng lại không có văn phòng luật sư riêng nên phải "nhờ" tư cách hoạt động của luật sư Khánh.

Tuy hoạt động tại văn phòng luật sư Khánh, nhưng ông Nguyễn Hiệp Phùng lại không ký hợp đồng cộng tác với văn phòng luật sư Minh Thắng để nộp lệ phí hoạt động hành nghề theo quy định, cũng như không giao hợp đồng dịch vụ với khách hàng đưa về để thông qua văn phòng luật sư Minh Thắng theo quy định của pháp luật.

Từ 1/11/2002 đến 31/8/2003, ông Nguyễn Hiệp Phùng đã nhận của luật sư Khánh 44 giấy giới thiệu để ký hợp đồng với khách hàng và thu phí. Dù luật sư Khánh nhắc nhở nhiều lần và yêu cầu ông Phùng làm đúng quy định của pháp luật, nhưng ông chủ nhiệm Phùng vẫn không có hồi đáp. Vì vậy, tháng 9/2003, ông Khánh đã từ chối cấp giấy giới thiệu cho ông Phùng nữa. Và hậu quả là luật sư Khánh đã bị miễn nhiệm tư cách thành viên Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật của Đoàn Luật sư Bình Dương.

Những việc làm khuất tất trên của ông Nguyễn Hiệp Phùng đã làm giới luật sư tại Bình Dương bất bình.

Mới đây nhất, ngày 19/10, luật sư Phạm Hữu Tình, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương, đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương và cả Bộ Tư pháp yêu cầu xem xét lại những việc làm thiếu minh bạch của ông Phùng

Phương Nam
.
.
.