Quảng Nam:

Chủ đầu tư phải có trách nhiệm sửa chữa trường, nhà dân bị nứt do động đất

Chủ Nhật, 16/09/2012, 17:35
Sau khi nghe báo cáo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học về động đất, ông Nguyễn Đức Hải, Bí thư tỉnh Quảng Nam, đã đề nghị chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 phải sửa chữa ngay các công trình bị hư hỏng, nhất là đối với các công trình là trường học, để tránh những sự cố chết người đáng tiếc có thể xảy ra.
>> Thông tin đầy đủ về tình hình động đất tại đập thủy điện Sông Tranh 2

Sau hàng loạt vụ động đất liên tiếp ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, chính quyền địa phương đã kiểm tra và cho biết: Có 4 trường học và khoảng 20 nhà dân, chủ yếu nhà trong các khu tái định cư vùng ảnh hưởng thủy điện của các xã: Trà Đốc, Trà Tân, Trà Bui bị nứt tường, gây hậu quả nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào. Đặc biệt là nhà của hộ bà Hồ Thị Thô (trú tại thôn 3, xã Trà Đốc, Bắc Trà My), với vết nứt đã làm thân cột đứt ngang, dịch chuyển ngang trên gần 2cm, nếu xảy ra một trận động đất cường độ nhẹ thì ngôi nhà này sẽ sập ngay...

Trước sự việc này, luật sư Bùi Bá Dũng, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Nam, phân tích: “Việc động đất là do hiện tượng tự nhiên, hay do tác động của việc xây dựng thủy điện Sông Tranh 2 gây nên, cần phải có các nhà khoa học, cơ quan chuyên môn của Nhà nước vào cuộc khảo sát, đánh giá thực tế dựa trên các cơ sở khoa học cụ thể, chính xác nhất định. Tuy nhiên, nếu có cơ sở khẳng định rằng, hiện tượng động đất này xảy ra do tác động của việc xây dựng thủy điện Sông Tranh 2, đây là một việc cần được xem xét dưới góc độ pháp luật.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, người dân của hai huyện Nam và Bắc Trà My bị thiệt hại về nhà cửa và tinh thần do động đất gây nên bởi việc xây dựng thủy điện Sông Tranh 2 có quyền khởi kiện đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị chủ đầu tư công trình Thủy điện Sông Tranh 2, đòi bồi thường.

Bức tường Trường Mẫu giáo Hoa Phượng, xã Trà Đốc bị nứt toác do động đất.

Sau khi nghe báo cáo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học về động đất, ông Nguyễn Đức Hải, Bí thư tỉnh Quảng Nam, cũng đã đề nghị chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 phải sửa chữa ngay các công trình bị hư hỏng để người dân yên tâm, nhất là đối với các công trình là trường học, để tránh những sự cố chết người đáng tiếc có thể xảy ra

An Khang
.
.
.