Vụ sập 2 căn nhà tại đường Hàm Nghi, quận 1, TP HCM:

Chủ đầu tư công trình cao ốc Sài Gòn M&C đã nhận trách nhiệm

Thứ Tư, 03/02/2010, 10:09
Ba ngày sau vụ sập làm hai căn nhà và 8 căn bị ảnh hưởng trên đường Hàm Nghi, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, hiện trường phía trước công trình xây dựng Cao ốc Sài Gòn M&C vẫn được phong tỏa kín.

Phía bên trong xe ủi vẫn tiến hành san lấp cát vào hố sập, tuy nhiên ngôi nhà số 3 vẫn nằm phía dưới chưa được tháo dỡ. Phía bên ngoài, lực lượng Công an, thanh tra xây dựng, bảo vệ dân phố phường Nguyễn Thái Bình vẫn túc trực để bảo vệ hiện trường và tài sản bên trong các căn nhà bị ảnh hưởng đã di dời hết dân.

Ông Nguyễn Thế Định - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình cho biết, phía UBND phường có văn bản kiến nghị UBND quận 1 phạt hành chính chủ đầu tư Sài Gòn M&C số tiền 35 triệu đồng vì công trình thi công đã vi phạm đến các công trình lân cận.

Về phía chủ đầu tư công trình cao ốc Sài Gòn M&C, ông Bùi Quang Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn M&C đã thừa nhận nguyên nhân dẫn đến vụ sập hai căn nhà cùng 8 căn khác bị ảnh hưởng là do từ phía công trình. Trong văn bản gửi các cơ quan báo chí, ông Thắng cho biết, trước khi sự cố xảy ra mấy ngày, hệ thống quan trắc công trình chính và các công trình phụ cận đã phát hiện ra một số hiện tượng lún cục bộ nền móng của khu nhà dân lân cận. Để đề phòng bất trắc, phía công trình đã cử chuyên gia nghiên cứu làm việc với các cơ quan chức năng về kỹ thuật và chủ động bàn bạc với các hộ dân lập phương án di dời và đã di dời toàn bộ các hộ dân tới nơi an toàn trước khi sự cố xảy ra.

Sau sự cố một ngày, ba chuyên gia cao cấp từ Pháp đã sang Việt Nam để trực tiếp xem xét và xử lý vấn đề. Do khu đất xây dựng cao ốc nằm gần ngã ba sông, địa chất thủy văn phức tạp, ảnh hưởng triều cường dâng cao nên dễ tạo hiện tượng trôi bùn đất gây sụt lún(!).

Còn theo ông Nguyễn Văn Hiệp - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, phía Sở đã có văn bản khẩn báo cáo với Bộ Xây dựng và UBND TP về sự cố tại khu vực công trình Tháp Sài Gòn M&C.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, sự cố xảy ra làm sụp một phần lòng, lề đường Hàm Nghi, diện tích khoảng 6x7m, sâu 4m làm vỡ đường ống cấp nước khu vực, sập các nhà số 3, 5 Hàm Nghi, ảnh hưởng một số nhà khác.

Nguyên nhân ban đầu sau khi kiểm tra được xác định: Một lỗ hổng phía dưới tầng hầm thứ 3 của công trình đã làm cho nước ngầm cùng bùn đất chảy vào tầng hầm công trình gây ra sụt lún nền móng dẫn đến sập đổ các công trình bên trên. Hiện tại, lỗ hổng tại tường vây nước đã không còn chảy ra. Các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành theo dõi và điều tra nguyên nhân

Nghinh Phong
.
.
.