Chống xe dù, bến cóc tại TP HCM: Giậm chân tại chỗ

Thứ Tư, 19/12/2007, 09:52
Quy định của UBND TP HCM đã rõ, tuy nhiên trong một thời gian dài, việc phòng và chống hoạt động của bến cóc, xe dù hầu như giẫm chân tại chỗ. Các đơn vị được giao nhiệm vụ không thực hiện hết trách nhiệm được giao nên hiệu quả không cao.

Theo Chỉ thị số 18 của UBND TP HCM, phân rõ trách nhiệm phòng chống kinh doanh vận tải hành khách trái phép trên địa bàn thành phố, trong đó Sở GTCC chỉ đạo Thanh tra có kế hoạch thanh tra, kiểm tra và xử lý các chủ phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm quy định của Nhà nước trong việc vận chuyển khách. Có trách nhiệm phối hợp với các địa phương, lực lượng Công an kiểm tra và xử phạt các hành vi vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, lập bến bãi, địa điểm đưa đón khách trái phép.

Và chỉ thị cũng nêu rõ UBND các quận, huyện có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc và UBND các phường, xã, thị trấn kiểm tra và kiên quyết xử lý đối với hoạt động xe dù, bến cóc trên địa bàn của địa phương quản lý.

Quy định của UBND TP HCM đã rõ, tuy nhiên trong một thời gian dài, việc phòng và chống hoạt động của bến cóc, xe dù hầu như giẫm chân tại chỗ. Các đơn vị được giao nhiệm vụ không thực hiện hết trách nhiệm được giao nên hiệu quả không cao.

Ông Nguyễn Công Hòa - Trưởng Ban quản lý các bến xe của TP HCM (trực thuộc Sở GTCC), là đơn vị có nhiệm vụ kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách và giữ gìn an ninh trật tự tại các bến xe, cho biết: "Chúng tôi không có lực lượng để tiến hành kiểm tra vi phạm của phương tiện trên đường, do vậy chỉ  có thông tin qua báo chí, đơn thư tố cáo của người dân, để xử lý chủ phương tiện và lái xe. Chúng tôi cũng bức xúc với tình trạng bến cóc, xe dù lộng hành hiện nay, tôi đã đề nghị với Sở GTCC cho phép phối hợp với lực lượng khác để kiểm tra, xử lý nhưng Sở không đồng ý".

Theo ghi nhận của chúng tôi, lực lượng chủ công trong phòng, chống nạn xe dù, bến cóc là Thanh tra Sở GTCC, điều đáng bàn là lực lượng này cũng chỉ thực hiện theo từng đợt, hình thức nên nạn xe dù, lập bến cóc không những không hạn chế mà ngày càng phát triển thêm.

Đối với nạn cò mồi xe dù trước cổng bến xe Miền Tây, sau khi Báo CAND có bài phản ánh, chính quyền địa phương đã tăng cường kiểm tra, chốt chặn, tình hình an ninh đã được lập trở lại. Tuy nhiên chính quyền địa phương cần duy trì chốt chặn lâu dài thì các đối tượng và xe dù không còn đất sống. Và các địa phương khác cũng phải phối hợp vì đã xuất hiện tình trạng chủ xe dù chuyển địa bàn đến khu vực khác như Đầm Sen, Chợ Lớn… để hoạt động trong mấy ngày qua.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ chưa hiệu quả vì các đơn vị chức năng mới chỉ thực hiện chống nạn xe dù, bến cóc theo hình thức. Thành phố chỉ ngăn chặn được vấn nạn xe dù khi các đơn vị chức năng kiên quyết thực hiện hết trách nhiệm của mình, xử phạt nghiêm minh

Bá Dũng
.
.
.